Người cảnh sát khu vực “đi dân nhớ, ở dân thương”

15:02 19/07/2018

Khu vực hai tổ dân phố số 8 và số 9, phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, do Thượng úy Đỗ Thế Văn, Cảnh sát khu vực CAP Lạch Tray phụ trách, đã từ lâu được đánh giá là địa bàn tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Đây không chỉ là nơi tập trung dân buôn bán, kinh doanh tứ xứ đổ về mà còn là địa bàn giáp ranh, thường xuyên có đối tượng từ nơi khác đến hoạt động phạm tội, liên quan đến hình sự, ma túy, nhất là gần khu vực gầm cầu vượt Lạch Tray.

Ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ, xác định mục tiêu của người CSKV là phải gần dân, sát dân, được nhân dân tin yêu, ủng hộ, Thượng úy Văn đã không quản ngại vất vả, thường xuyên xuống tổ dân phố để nắm chắc tình hình. Anh chủ động làm việc với cấp ủy chi bộ và ban, ngành, đoàn thể ở khu phố để củng cố lực lượng an ninh cơ sở, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tâm sự về công việc của người CSKV, Thượng úy Văn cho biết: Điều quan trọng là phải luôn chân thành lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ người dân từ những việc nhỏ nhất. Từ lâu công việc của người CSKV đã được ví như nghề “làm dâu trăm họ”, nhưng đồng thời đó cũng là trách nhiệm và vinh dự của người CSKV.

Phải coi địa bàn khu phố như ngôi nhà thứ hai của chính mình thì mới có thể nắm chắc, hiểu rõ người dân đang cần gì, muốn gì, có những biện pháp gì để giúp địa bàn trong sạch về ANTT.

Dần dần, những điều đó đã giúp Thượng úy Văn không chỉ chiếm được tình cảm yêu mến của nhân dân trên địa bàn mà còn được nhân dân đặc biệt tin tưởng và cung cấp nhiều tin tức có giá trị. Tiêu biểu như trong 6 tháng đầu năm 2018, Thượng úy Đỗ Thế Văn đã xuất sắc lập nhiều thành tích: bắt 2 đối tượng trốn truy nã, lập 2 hồ sơ đưa người vào cơ sở giáo dục bắt buộc; lập 2 hồ sơ cảm hóa giáo dục tại phường; bắt giữ 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Thượng úy Đỗ Thế Văn, CSKV CAP Lạch Tray trao đổi thông tin hàng ngày với Chi bộ Tổ dân phố

Mặt khác, với tinh thần chủ động phòng ngừa, Thượng úy Văn đã tham mưu cho cấp ủy, Ban chỉ huy CA phường xây dựng bảng tin tuyên truyền về phòng chống tội phạm trộm cắp.

Những thông tin hữu ích từ bảng tin đã góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác của quần chúng nhân dân, giúp nhân dân nắm rõ phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp để có cách phòng ngừa, từ đó phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Bên cạnh việc tuyên truyền, Thượng úy Văn cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng BVDP để tiến hành tuần tra, kiểm soát đêm, giữ bình yên cho địa bàn.

Nhận xét về Thượng úy Văn, ông Bùi Đình Ba, Bí thư Chi bộ TDP số 9 phường Lạch Tray khen ngợi: “Văn tuy còn trẻ nhưng đã rất tâm huyết với nghề, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, không hề hà việc khó, việc khổ, tác phong lại thân thiện, gần gũi nên được bà con trên địa bàn TDP rất quý mến.

Ngoài công tác chuyên môn hàng ngày được lãnh đạo chỉ huy CA phường phân công, đồng chí Văn cũng tham gia rất hăng hái vào công tác với tổ dân phố. Từ ngày đồng chí Văn phụ trách địa bàn, chúng tôi vô cùng yên tâm và phấn khởi khi địa bàn đã dần trong sạch, không còn các đối tượng hoạt động phạm tội phức tạp như trước kia…”

Cũng theo ông Bùi Đình Ba nhận xét, địa bàn được bình yên như ngày hôm nay, một phần cũng nhờ người CSKV như đồng chí Văn đã làm tốt công tác giáo dục, gọi hỏi, răn đe các đối tượng có quá khứ lầm lỗi. Đặc biệt là mô hình CLB Kết nối thành công mà Thượng úy Văn tham mưu xây dựng đã và đang duy trì hoạt động đặc biệt hiệu quả, trở thành mái nhà chung của những người có quá khứ lầm lỗi trên con đường hoàn lương làm lại cuộc đời. Tiêu biểu như trường hợp của anh Nguyễn Văn Lâm, là người nghiện ma túy từng được Thượng úy Văn động viên đi cai nghiệm bắt buộc. Nay trở về với đời thường, anh Lâm đã vươn lên làm chủ cơ sở sửa chữa máy móc, thậm chí anh còn mở rộng tổ chức đào tạo cho nhiều người lầm lỡ như anh có cơ hội học nghề, vươn lên thoát nghèo và có công việc ổn định.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Lâm xúc động: “Ngày ấy nếu như không có sự động viên, giúp đỡ của các đồng chí công an phường, đặc biệt là sự giúp đỡ của đồng chí CSKV Đỗ Thế Văn thì tôi sẽ không có được ngày hôm nay. Thời điểm đó, anh Văn và đồng đội đã động viên tôi yên tâm đi cai nghiện, CSKV sẽ tạo điều kiện giúp vợ con tôi có thể mưu sinh có việc làm thêm. Đến ngày tôi cai nghiện trở về, không ngày nào các anh không tới thăm hỏi, động viên.

Thậm chí cả đồng chí Trưởng CA phường cũng tới hỏi han tôi có cần giúp đỡ gì không. Những hành động, lời nói ấm lòng ấy khiến cho tôi xóa bỏ được mặc cảm tự ti, có niềm tin vực dậy, là động lực để tôi tu chí lao động làm ăn, quyết tâm không đi theo “vết xe đổ” trước kia nữa”.

Tin rằng với sự nhiệt huyết và trách nhiệm trong công việc, Thượng úy Đỗ Thế Văn nói riêng và những người Cảnh sát khu vực nói chung sẽ mãi là điểm tựa vững chắc của chính quyền và nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT, xứng đáng với hình ảnh đi dân nhớ, ở dân thương.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông