Người cảnh sát khu vực gần dân, sát cơ sở

10:10 04/08/2022

Tốt nghiệp trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân I, năm 2013, Thượng úy Nguyễn Bảo Lâm được phân công về công tác tại Công an phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền. Cho tới năm 2019, anh được chỉ huy đơn vị giao làm cảnh sát khu vực phụ trách tổ dân phố số 4 và số 5 của phường...
Đồng chí Nguyễn Bảo Lâm tham gia vận động nhân dân thực hiện đúng tiến độ dự án

Đây là địa bàn tập trung dân cư đông đúc với nhiều chung cư, đa phần cư dân đều là những người từ nơi khác đến thuê nhà kinh doanh. Hoạt động buôn bán trên địa bàn khá tấp nập đi liền với tiểm ẩn việc các đối tượng xấu lợi dụng đến để “cắm” hoặc bán nhiều tang vật từ các vị việc phạm pháp.

Chính vì vậy, công tác giữ gìn an ninh trật tự luôn được Thượng úy Nguyễn Bảo Lâm quan tâm, đặt lên hàng đầu. Xác định mình là cán bộ trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm ở vai trò cảnh sát khu vực, anh rất chịu khó học hỏi kinh nghiệm của những đồng chí đi trước, nỗ lực phấn đấu rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ thực tiễn công việc, hiểu rõ yếu tố thành công là phải chủ động làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm thật chắc tình hình trên địa bàn, phải biết dựa vào dân nên hàng ngày, Thượng úy Lâm thực hiện phương châm “3 cùng”, lăn lộn dưới cơ sở để gặp gỡ, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc nhất là phòng ngừa, tố giác tội phạm. Ngoài ra, bất kể ngày hay đêm, anh còn thường xuyên phối hợp với các lực lượng bảo vệ dân phố tuần tra, kiểm soát địa bàn, nhắc nhở bà con nâng cao cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn mới của bọn tội phạm.

Bên cạnh đó, với vai trò là Bí thư Chi đoàn Công an phường Lạch Tray, Thượng úy Nguyễn Bảo Lâm còn nhiệt huyết, đi đầu trong các hoạt động đoàn, thực hiện an sinh xã hội. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, anh cùng đoàn viên Chi đoàn có nhiều chương trình thiết thực, nhất là đã quyên góp kinh phí giúp các trường hợp khó khăn trên địa bàn; tổ chức phát tặng khẩu trang miễn phí cho dân.

Đặc biệt trong đợt cao điểm cấp căn cước công dân gắn chíp, anh đã tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về mặt thủ tục hành chính qua đó tạo điều kiện thuận lợi giúp nhân dân thực hiện một cách nhanh nhất, đúng với quy định của pháp luật. Nhờ sự cần cù, chịu khó anh đã nhanh chóng nắm bắt công việc, làm tốt công tác quản lý địa bàn đồng chí đã tạo mối quan hệ thân thiện, mật thiết với nhân dân.

Vì vậy mà mọi thắc mắc hay mâu thuẫn nhỏ từ người dân đều được đồng chí nắm bắt và giải quyết kịp thời ngay từ khi mới phát sinh; đồng thời báo cáo đề xuất với Ban Chỉ huy Công an phường Lạch Tray đưa ra các giải pháp tháo gỡ.

Tích cực phòng, chống tội phạm

Thượng úy Nguyễn Bảo Lâm chia sẻ, tạo được sự yêu mến của người dân đã khó, tạo được sự tin tưởng từ người dân lại càng khó hơn. Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, là một cảnh sát khu vực, phải biết lắng nghe ý kiến và tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân để áp dụng vào thực tiễn. Nhờ đó, đồng chí đã được người dân cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp Thượng úy Nguyễn Bảo Lâm kịp thời giải quyết nhiều vụ việc, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Bảo Lâm tặng quà hỗ trợ cho người dân trên địa bàn phường Lạch Tray

Điển hình như: 12h15’ ngày 9/3/2021, đồng chí Nguyễn Bảo Lâm cùng với cán bộ, chiến sĩ Công an phường Lạch Tray bắt quả tang Nguyễn Thành Như, sinh 1987, trú tại 307 AB tập thể Cá Hộp, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, tàng trữ trái phép chất ma túy trong khuôn viên Cung văn hóa Thanh niên, số 45 Lạch Tray. Tang vật thu giữ 0,28 gam ma túy đá.

Tiếp đến, 17h30’ ngày 24/6/2021, tại trước ngõ 40 Lạch Tray, đồng chí cùng các thành viên trong tổ công tác của Công an phường đã trực tiếp bắt quả tang Nguyễn Công Cơi, sinh 1992, trú tại Trà Phương, huyện Kiến Thụy tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ 0,58 gam methaphetamine cùng một số tang vật có liên quan.

Những năm qua Thượng úy Nguyễn Bảo Lâm tăng cường phối hợp các lực lượng tiến hành chuyển hoá nhiều địa điểm phức tạp về tình hình an ninh trật tự. Trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đồng chí chủ động phối hợp các ban ngành, đoàn thể ở khu phố tổ chức triển khai xây dựng nhiều mô hình tự quản về an ninh trật tự.

Không những thế, trong những buổi họp tổ dân phố, đồng chí còn tận tình cung cấp thông tin về tình hình, phương thức hoạt động của các loại tội phạm giúp người dân có biện pháp đề phòng, nâng cao cảnh giác phòng chống tội phạm. Mặt khác, hiện, trên địa bàn phường Lạch Tray đang diễn ra 2 dự án lớn của thành phố, tránh xảy ra những tình huống đột xuất, đồng chí đã tuyên truyền, vận động các hộ dân hiểu, đồng thuận với chủ trương của thành phố, sớm bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Đặc biệt, tránh cho những người từng lầm lỗi không quay trở lại con đường cũ, Thượng úy Lâm còn phối hợp với tổ dân phố tiến hành rà soát, lập danh sách quản lý đối tượng, nắm chắc từng hoàn cảnh để đưa ra hình thức cảm hoá, giáo dục cho phù hợp; cùng với  Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố thường xuyên đến thăm hỏi, tìm hiểu hoàn cảnh cũng như nắm bắt tâm tư nguyện vọng để từ đó tìm cách giúp đỡ, động viên người lầm lỗi xoá đi mặc cảm, tránh xa thói hư tật xấu để chí thú làm ăn.

Bằng sự chân thành, cách nói chuyện tình cảm và khả năng phân tích vừa lý có tình, đồng chí đã nhận được sự tin tưởng, sự mở lòng của những người lầm lỗi. Điển hình như trường hợp của ông T.Đ.V, trú tạo phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền - từng có 2 tiền án, sau khi chấp hành xong án phạt tù, trở về địa phương, được sự giúp đỡ của đồng chí Nguyễn Bảo Lâm và các tổ chức, đoàn thể đã có việc làm ổn định, có điều kiện để phấn đấu làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho xã hội.

Với những nỗ lực không ngừng trong quá trình công tác, thời gian qua, Thượng úy Nguyễn Bảo Lâm luôn được cấp trên ghi nhận, biểu dương khen thưởng, đồng đội tin yêu, quần chúng nhân dân mến phục.

THIẾU TÁ MAI THỊ MINH PHƯƠNG - PHÒNG PX06

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông