Người đội trưởng giỏi nghiệp vụ

09:01 19/06/2018

Đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy là một lĩnh vực đầy gian khổ, vất vả, hiểm nguy. Nhưng bằng tâm huyết với nghề và sự mưu trí, dũng cảm, hết lòng tận tụy với công việc, Đại úy Đồng Quốc Đoàn - Đội trưởng, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nam Định đã cùng đồng đội triệt phá nhiều chuyên án ma túy, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Hơn 11 năm công tác là từng ấy thời gian Đại úy Đồng Quốc Đoàn, đội trưởng, phòng Cảnh sát Ma túy Công an tỉnh tham gia chiến đấu trên mặt trận phòng chống ma túy.

Chiến đấu trên lĩnh vực nóng bỏng, tội phạm ma túy không chỉ chống trả lực lượng công an bằng vũ khí nóng, mà còn sẵn sàng tung tiền tỷ để mua chuộc, hòng thoát tội. Để có được một cái đầu lạnh nhưng trái tim thì luôn nóng với quyết tâm phải ngăn chặn bằng được mọi hành động gieo rắc cái chết trắng, Đại úy Đồng Quốc Đoàn bảo, anh luôn lấy những lời dạy của Bác làm kim chỉ nam trong mọi hành động.

Trong các chuyên án, anh luôn cùng anh em trong đội tham mưu lãnh đạo xây dựng kế hoạch đấu tranh một cách thận trọng, tỉ mỉ, chính xác để vừa kết thúc thắng lợi, vừa đảm bảo an toàn cho lực lượng chức năng và nhân dân.

Vào khoảnh khắc ập vào bắt quả tang đối tượng, anh luôn hăng hái ở tuyến đầu, cương quyết, khôn khéo áp dụng mọi biện pháp nghiệp vụ để bắt giữ bằng được đối tượng, thu giữ tang vật. Không nề hà nhiệm vụ, không chọn việc lại lăn xả vào thực tế đấu tranh nên Đại úy Đoàn được đồng đội tin yêu, lãnh đạo đơn vị rồi Ban giám đốc Công an tỉnh tin tưởng bổ nhiệm làm đội phó rồi đội trưởng.

Đại úy Đồng Quốc Đoàn (thứ 4 từ trái sang) tham gia chương trình giao lưu “Giữ bình yên cuộc sống”

Năm 2017, Đại úy Đoàn đã cùng CBCS trong đơn vị phát hiện, bắt giữ 110 vụ, 122 đối tượng vi phạm về ma túy, thu giữ 42 bánh heroin, 48 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 1.945 viên ma túy tổng hợp, 1 kg nhựa cây thuốc phiện và nhiều vật chứng có liên quan.

Quý I/2018, Đại úy Đoàn đã cùng anh em trong Đội đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên tuyến đấu tranh thắng lợi 3 chuyên án; thu 2 bánh, 4 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 2.000 viên thuốc lắc. Ngoài ra, còn bắt giữ, xử lý trên 30 vụ các đối tượng vi phạm về ma túy tại các điểm và tụ điểm buôn bán lẻ.

Nhưng sâu đậm nhất là Chuyên án 117Q, được Đại úy Đoàn và đồng đội đấu tranh thắng lợi vào ngay trước thềm tết nguyên đán năm 2017, xế chiều ngày 23/1. Bắt quả tang 2 đối tượng, thu 45 kg ma túy tổng hợp, 30 bánh heroin. Thành công của chuyên án này không chỉ khiến bọn tội phạm ma túy khiếp vía mà còn góp phần nâng cao vị thế của Công an tỉnh Nam Định.

Phía sau hào quang của chuyên án này còn lắng đọng câu chuyện cảm động về cuộc chiến giữa chữ hiếu và chữ lý. Đúng lúc hành trình triệt xóa đường dây mua bán ma túy này bước vào giai đoạn đấu tranh cam go nhất, Đại úy Đoàn nhận tin, căn bệnh ung thư phổi của bố anh đã bước vào giai đoạn cuối và ông có thể ra đi bất cứ lúc nào.

Nhận tin, người trinh sát ma túy giỏi nghiệp vụ bỗng dâng trào nhiều cung bậc cảm xúc. Khi ấy thực sự là cuộc chiến giữa chữ hiếu, chữ tình và chữ lý. Đó là trách nhiệm của một người con mong mỏi được ở bên phụng dưỡng bố những ngày cuối đời.

Là trách nhiệm của một thành viên trong đại gia đình, phải cùng anh chị em chia sẻ, động viên nhau vượt qua giai đoạn khó khăn. Là nghĩa vụ của một người chiến sỹ trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy, anh phải bám sát nhiệm vụ, cùng đồng chí đồng đội ngược xuôi các tỉnh để điều tra, thu thập chứng cứ.

Bởi thời điểm ấy, anh em trong đơn vị đã có hơn 700 ngày điều tra về đường dây ma túy này. Rất nhiều trí tuệ, sức lực của cả một đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đã dày công kiến tạo nên bản thân Đại úy Đồng Quốc Đoàn không được phép nao núng í chí, không được phép  làm ảnh hưởng đến tiến độ phá án.

Sau nhiều đêm trăn trở về nghề, về đời người, Đại úy Đoàn quyết định chọn chữ lý. Bởi bên cạnh anh còn có những đồng đội cùng sinh tử có nhau, có cả sự ủng hộ của gia đình, của nhân dân trong cuộc chiến chống cái chết trắng dai dẳng này.

Trước khi anh đi, bố anh cố nhấc tay lên vẫy và dặn: “Cẩn thận con nhé”. Nghe lời dặn ấy, anh hiểu rằng mình nhận được sự cảm thông của bố. Và khoảnh khắc ấy có thể sẽ là lần gặp gỡ cuối cùng giữa anh và bố. 

Trong hành trình phá án, có bất cứ  giây phút nào tranh thủ được, Đại úy Đoàn lại tranh thủ gọi điện về cho bố. Anh rất cảm động là trong khoảng thời gian ấy, đồng chí đồng đội ở đơn vị thường xuyên qua nhà trò chuyện, động viên bố cũng như người thân của anh.

Rất mừng là khi chuyên án kết thúc thắng lợi với 30 bánh heroin, 45 kg ma túy tổng hợp dạng đá, Đại úy Đồng Quốc Đoàn đã kịp trở về và được ở bên bố trước lúc ông từ biệt con cháu.

Đối tượng và tang vật ma túy trong Chuyên án 117Q mà Đại úy Đoàn cùng đồng đội đã đấu tranh thắng lợi trong thời gian bố anh ốm nặng

Giờ đây, bố anh đã đi xa nhưng tin rằng, ông vẫn luôn dõi theo và ủng hộ Đại úy Đoàn trên hành trình đấu tranh với tội phạm ma túy!

Không chỉ là người đội trưởng hết lòng vì công việc, Đại úy Đồng Quốc Đoàn còn là người anh, người đồng chí đầy trách nhiệm, giàu tâm huyết. Đối với anh, các anh em trong đội, trong đơn vị đều là những người thân thiết như ruột thịt.

Do đó mà anh luôn quan tâm đến mọi người, động viên, hỗ trợ các anh em nỗ lực, phấn đấu, vượt khó để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ghi nhận và biểu dương tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy của Đại úy Đồng Quốc Đoàn, nhiều cấp ngành đã trao tặng những danh hiệu thi đua cao quý.

Anh cũng là một trong những điển hình tiên tiến trong phong trào học và làm theo Bác của Công an tỉnh Nam Định tham gia chương trình giao lưu “Giữ bình yên cuộc sống” được tổ chức vào ngày 28-3-2018 vừa qua.

BÍCH MẬN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông