Người Hải Phòng đeo khẩu trang nhộn nhịp đi mua vàng ngày Vía thần tài

16:05 22/02/2021

Phải thừa nhận thời tiết năm nay quá đẹp cho ngày Vía thần tài (mùng 10 âm lịch) nên Hải Phòng dù đang nghiêm chỉnh, quyết liệt phòng chống dịch Covid – 19 nhưng vẫn không làm cho bầu không khí mua sắm trở nên bớt nhộn nhịp…

Điều đáng ghi nhận đầu tiên là các doanh nghiệp và cửa hàng kinh doanh vàng bạc trên địa bàn đều có ý thức trong việc vừa tận dụng “cơ hội vàng của năm” trong việc kinh doanh vừa tuân thủ yêu cầu phòng chống dịch Covid – 19 như sát khuẩn tay, nhắc nhở khách hàng đeo khẩu trang khi giao dịch.

Từ 7h sáng đã thấy ông Thần Tài rộn ràng chào khách đến mua sắm

Dạo quanh thị trường vàng bạc Hải Phòng ngày vía Thần tài, đặc biệt tại những cửa hàng, trung tâm buôn bán vàng bạc trên phố Lạch Tray, Cầu Đất, Đà Nẵng, Lê Lợi, Tô Hiệu…, người Hải Phòng đeo khẩu trang sôi nổi mua vàng lấy may khiến cho không khí mua sắm rất náo nhiệt.

Từ hơn 7h sáng, tại một số cửa hàng vàng bạc trên đường Cầu Đất đã thấy người ra vào tìm đến để sắm cho gia đình một sản phẩm vàng để cầu may. Chúng tôi gặp vợ chồng anh Nguyễn Hải, ở Lê Thánh Tông, quận Ngô Quyền, tại cửa hàng vàng Quang Hạnh trên đường Cầu Đất, anh chị chia sẻ: “Từ 5 năm nay, cứ vào ngày Vía Thần tài, vợ chồng anh lại đến cửa hàng vàng để mua một chỉ vàng. Cứ tích lại đó, khi nào con gái đi lấy chồng cũng được một khoản nho nhỏ để làm của hồi môn”.

Dịch bệnh Covid - 19 không làm cho không khí mua sắm bớt náo nhiệt

Chị Bùi Hằng, ở ngõ 193 Văn Cao, cho biết: Từ mùng 8 âm lịch, chị đã liên hệ với nhân viên cửa hàng trang sức PNJ để đặt trước các sản phẩm vàng do rút kinh nghiệm năm trước đông khách, sản phẩm vàng ưng ý không còn”.  Còn với chị Lan Hương, do ngại cảnh chen chúc trong Ngày Vía Thần tài  nên chị đã quyết định đặt mua qua mạng, “vừa an toàn, vừa tiện lợi, không mất công đi lại mà vẫn hoàn toàn ưng ý”.

Khách hàng đeo khẩu trang, dùng dung dịch sát khuẩn tay và đo thân nhiệt trước khi vào mua sắm

Theo thông tin từ Tập đoàn DOJI, dịp Thần Tài năm 2021 rơi đúng vào thời điểm dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, nhưng không vì thế mà nhu cầu mua vàng cầu may của người dân giảm sút. Không tập trung đến cửa hàng như mọi năm, nhiều khách hàng đã thay đổi thói quen mua vàng qua ứng dụng.

Để tránh việc tập trung nơi đông người, nhiều người dân đã lựa chọn hình thức mua vàng qua ứng dụng eGold của Tập đoàn DOJI. Chỉ cần máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh có kết nối Internet và tài khoản eBank của TPBank, khách hàng đã có thể mua vàng trong ngày Thần Tài mà không cần phải xếp hàng, chờ đợi. Egold chính là giải pháp giúp khách hàng có thể giao dịch mua bán vàng mà vẫn đảm bảo an toàn, tránh nhiều rủi ro.

Đông người dân tìm mua vàng trong ngày vía Thần tài để cầu may

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để chuẩn bị cho ngày Vía Thần tài, từ mùng 5 âm lịch trở ra, các cửa hàng vàng bạc bên cạnh việc tích cực chuẩn bị hàng hóa còn đẩy mạnh hoạt động quảng bá. Năm nay do dịch Covid – 19 nên nhiều khách hàng lựa chọn hình thức mua hàng online hoặc mua trước chính ngày 10 tháng Giêng. Tuy nhiên lượng khách trong ngày Vía thần tài tại Hải Phòng rất sôi động, sức mua tăng cả chục lần so với thời điểm trước đó.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để hút khách, hầu hết các cửa hàng đều có chương trình khuyến mại, tặng quà khách đến mua hàng như lì xì bằng tiền mặt, giảm 10-20% công chế tác hoặc mua sản phẩm vàng hoặc đá quý đầu tiên được nhận phiếu ưu đãi Thần tài cho các sản phẩm tiếp theo có mệnh giá từ 2 triệu đồng trở lên...

Theo chị Vũ Thị Hoa, chủ cửa hàng vàng bạc trên đường Trần Nhân Tông, Kiến An, từ trước tết cửa hàng đã có kế hoạch nhập về vài trăm chiếc châm hoa sen, heo vàng, trâu vàng, kim tiền và vòng tay tỳ hưu. Giá thành trung bình của các sản phẩm từ  0,5-3 triệu. Để hút khách, cửa hàng còn lì xì tiền công chế tác để “2 bên cùng vui vẻ” cho ngày đầu năm.

Được biết, tục cúng Thần tài không phải thuần Việt mà xuất phát từ Trung Quốc. Theo quan niệm, Thần Tài là vị thần mang tài lộc cho gia đình. Vào ngày Thần tài, mọi người thường cúng miếng vàng cùng với các đồ lễ nhằm cầu tài, cầu lộc cho cả năm buôn bán thuận lợi. Sự giao thoa văn hóa khiến cho những năm gần đây, cứ đến ngày mùng 10 tháng Giêng, người Việt cũng mua đồ lễ cúng trước bàn thờ Thần Tài để cầu tài lộc cho một năm mới làm ăn thuận lợi, buôn may bán đắt. Sau dần, do hiệu ứng của sức mạnh truyền thông, việc mua vàng miếng trong ngày Thần tài không chỉ dừng lại ở những người kinh doanh buôn bán mà còn lan sang rất nhiều người dân khác, kể cả những công nhân lao động hay giới công sở.

Đối với các cửa hàng kinh doanh vàng bạc, lượng hàng được bán ra trong ngày Thần Tài có thể tương đương doanh số bán hàng cả quý những tháng tiếp theo. Vì vậy, các công ty kinh doanh vàng đã chuẩn bị các sản phẩm cho ngày Thần Tài từ nửa năm trước. Tại Hải Phòng, ngày vía Thần tài, mặc dù không có cảnh xếp hàng cả trăm mét hay chen lấn từ 3,4h sáng để mua được vàng như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là do bối cảnh dịch Covid – 19 còn diễn biến phức tạp nhưng không vì thế mà không khí mua sắm của người dân Hải Phòng vì thế mà bớt sôi động, nhộn nhịp…

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông