Nguy cơ mất an toàn PCCC từ những cây xăng trong nội đô

    17:21 31/08/2024

    Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, đặc biệt là điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường. Cây xăng dầu đặt trong thành phố thì càng phải được chú ý về an toàn PCCC.

    Phần lớn các sự cố cháy nổ xăng dầu có nguyên nhân thiếu sót, bất cẩn trong quá trình tác nghiệp, thừa hành nhiệm vụ của công nhân vận hành tại các công trình xăng dầu đặc biệt là trong các công đoạn xuất, nhập xăng dầu tại các kho, cảng và hệ thống của hàng xăng dầu.

    Cơ quan chức năng yêu cầu các cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu phải chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ các bước của quy trình kinh doanh xăng dầu đảm bảo an toàn PCCC

    Để hạn chế thấp nhất các thiệt hại do cháy nổ gây ra, cơ quan chức năng khuyến cáo các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền ý thức về PCCC cho người lao động, tổ chức đào tạo, huấn luyện và xây dựng lực lượng PCCC trách nhiệm, dạn lửa và thuần thục kỹ năng trong tác chiến chữa cháy; phối hợp với các cơ quan Cảnh sát PCCC xây dựng và thực tập các phương án PCCC một cách đồng bộ, thống nhất và khoa học.

    Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, trang bị phương tiện PCCC, ứng dụng các tiến bộ khoa học vào công tác PCCC; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hàng các quy định của pháp luật trong công tác PCCC tại các công trình xăng dầu; xử lý nghiêm các vi phạm an toàn về PCCC.

    Thực tế, nhiều cửa hàng xăng dầu trong nội đô trước đây được quy hoạch hợp lý, đảm bảo các quy định về PCCC, nhưng do sự phát triển quá nhanh của nhiều khu vực dân cư xung quanh cửa hàng thì khi đó lại xuất hiện các nguy cơ mất an toàn mới.

    Vì thế, cơ quan chức năng cần chỉ ra cụ thể cửa hàng nào không đảm bảo các điều kiện an toàn kinh doanh để chấn chỉnh, đồng thời cần xem xét cả yếu tố lịch sử hình thành cửa hàng để có biện pháp giải quyết, xử lý cho phù hợp, đảm bảo lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

    Cơ quan chức năng cũng yêu cầu các cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu phải chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ các bước của quy trình nhập hàng từ xe xitéc; kiểm tra, hướng dẫn xe xitec vào vị trí nhập hàng bảo đảm khả năng thoát nạn khi xảy ra sự cố. Bố trí đủ phương tiện chữa cháy ban đầu tại khu vực nhập hàng để sẵn sàng ứng phó khi có sự cố; yêu cầu các lái xe tuyệt đối không được mở nắp xitec khi đang nhập hàng.

    Tùy theo mặt bằng thực tế của từng cửa hàng, các đơn vị phải tổ chức hướng dẫn phân luồng, bổ sung các biển cấm, biển báo, biển chỉ dẫn hướng vào/ra, biển phân luồng cho đối tượng khách hàng khác nhau, vạch sơn đường trên nền bãi của hàng, hàng rào phân cách mềm… một cách khoa học, hợp lý tạo điều kiện thuận lợi và dễ nhận biết cho khách vào mua hàng.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông