Nhân dân phản ánh: Nguy cơ ô nhiễm không khí từ các quán nướng vỉa hè

09:41 27/11/2017

Trước nhu cầu ăn thịt nướng, vịt nướng, chân gà nướng… ngày càng tăng cao, hàng loạt các quán nướng vỉa hè mọc lên như nấm sau mưa. Tại các lò nướng này, khói và mỡ bốc ra nghi ngút gây ảnh hưởng không nhỏ đến người đi đường, khiến môi trường không khí trở nên ngột ngạt, ô nhiễm nghiêm trọng.
Quán nướng thịt lợn gần Chùa Đồng Thiện. Ảnh NH

Theo phản ánh của người dân, trên tuyến phố Đà Nẵng, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, đoạn từ khu vực chợ Vạn Mỹ đến gần ngõ 282 Đà Nẵng, xuất hiện nhiều quán vịt nướng, thịt nướng.

Đặc biệt, vào mỗi buổi chiều, cả đoạn phố này trở nên sầm uất, 3 lò nướng cùng bốc khói nghi ngút, mùi khét của thịt cháy khiến nhiều người lưu thông qua đây cảm thấy khó chịu, nhất là những người dân sinh sống tại khu vực này chẳng khác nào như bị “tra tấn”.

Chị Nguyễn Thu Nga, ở khu tập thể Vạn Mỹ bức xúc: "Hàng ngày, chiều đi làm về tôi đều phải chịu cảnh hít khói bởi nhiều quán nướng trên tuyến đường này. Những khi tắc đường thì càng khủng khiếp hơn, chỉ biết nhắm mắt, nín thở để chạy qua".

Không chỉ riêng đoạn phố Đà Nẵng nêu trên, ở phố Thiên Lôi, đoạn gần khu vực gần chùa Đồng Thiện, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân có tới 2 lò nướng thịt lợn.

Hàng ngày, vào khoảng 4h chiều, cả hai chiếc lò này đều đỏ lửa. Bác Ngô Thị Hòa, một người dân sống ở gần đây cho hay: Cứ từ mỗi buổi chiều, 2 lò nướng thịt lợn di động lại xuất hiện trên vỉa hè. Mùi thịt nướng nồng nặc cùng khói mỡ cháy bốc lên ô nhiễm cả tuyến phố. Người chờ mua thịt nướng thưởng thức mùi trong chốc lát còn chịu được, với những nhà dân liền kề lò nướng phải hứng chịu mùi cả chiều đến đêm thì lại trở thành bị tra tấn.

Có người phát ốm vì mùi thịt, khói thịt nướng. Có không ít hộ dân dùng “chiến thuật” đóng kín cửa không dám hé, trừ khi có việc phải ra vào nhà. Không chỉ có vậy, các lò nướng này còn bám sát lề đường, gây cản trở giao thông bởi một lượng đông người chờ nướng thịt.

Tại phố Nguyễn Đức Cảnh, gần cổng trường Trần Phú 2 cũng có đến 2 quán nước chân gà, cánh gà rất đông khách. Thực khách đua nhau ăn uống, còn chủ cửa hàng không ngơi tay quạt, bốc than cho thêm vào lò, khói bốc lên nghi ngút, ai đi qua cũng phải lấy tay bịt mồm, che mũi.

Qua tìm hiểu được biết, các hàng quán này thường dùng số lượng than củi lớn để nướng những loại thực phẩm sống ướp gia vị. Mỡ từ trong thớ thịt rơi xuống, dầu ăn được quết thêm vào khiến than hồng bốc khói mù mịt.

Đáng chú ý, những quán nướng dùng bếp lớn, nướng nhiều đồ (cả con lợn, vài con vịt) nên lượng khói dày đặc, toả khắp khu vực xung quanh, khiến con phố trở nên mờ ảo chìm trong khói mịt mù. Thậm chí, có cửa hàng còn tăng cường bật thêm quạt điện thổi khói ra giữa đường khiến khung cảnh đường xá bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Theo kết luận của các nhà khoa học, nếu hít phải thường xuyên mùi thịt nướng và khói thịt nướng thì cực kỳ nguy hại khôn lường đến sức khoẻ con người. Bởi những chiếc lò nướng nhỏ bé này làm thoát ra bầu khí quyển một lượng khổng lồ những hạt độc hại.

Thiết nghĩ, để gìn giữ cho môi trường trong lành, xanh, sạch, đẹp như khẩu hiệu của thành phố, mong rằng các ngành chức năng sớm vào cuộc, yêu cầu các chủ kinh doanh xử lý khói thải ra môi trường, đặc biệt là các lò nướng, quán ăn liền kề khu dân cư phải khắc phục ngay mới cho hoạt động.

Đồng thời với đó là kiểm tra, giám sát chặt chẽ nguồn thực phẩm trôi nổi: chân gà, dạ dày lợn, lòng lợn, thịt nướng,để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng trên địa bàn.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông