Diễn đàn an ninh: Nguy hiểm rình rập từ việc nuôi chó

10:46 23/07/2018

Nuôi chó cảnh ngày nay là một trong những sở thích được rất nhiều gia đình lựa chọn, bởi đây là loại thú cưng có sự trung thành, thân thiện với con người. Thế nhưng, nếu không tìm hiểu kỹ và có cách huấn luyện loài vật nuôi này thì gia chủ sẽ có thể gặp những sự cố đáng tiếc.

Nuôi chó cảnh ngày nay là một trong những sở thích được rất nhiều gia đình lựa chọn, bởi đây là loại thú cưng có sự trung thành, thân thiện với con người. Thế nhưng, nếu không tìm hiểu kỹ và có cách huấn luyện loài vật nuôi này thì gia chủ sẽ có thể gặp những sự cố đáng tiếc. Mới đây nhất, sự việc bé gái 8 tháng tuổi ở Hà Nội bị con chó ngao Tây Tạng nặng 40kg bất ngờ tấn công dẫn đến cái chết thương tâm đã khiến dư luận đều bàng hoàng, thương xót.

Theo đó, vào ngày 14-7 vừa qua, khi bé gái 8 tháng tuổi đang chơi đùa thì bị con chó ngao Tây Tạng nặng khoảng 40 kg do gia đình bé nuôi tấn công bất ngờ. Được biết mẹ em bé để chó chơi cùng con mà không rọ mõm. Khi nghe tiếng bé kêu, chị mới phát hiện con bị chó cắn và lập tức lao vào cứu con nhưng cũng bị con chó hung dữ tấn công và cắn nhiều nhát vào cánh tay. Ngay lập tức, bé gái đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, vết thương nặng và chảy máu nhiều. Sau 2 tiếng cấp cứu, bé gái đã tử vong.

Ngay cả các giống chó cảnh, chó hiền nhưng bản năng của nó tiềm ẩn vẫn có thể gây nguy hiểm cho con người. (ảnh minh họa)

Sự việc đau lòng trên xảy ra khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng. Tuy vậy trên thực tế, đây lại không phải là trường hợp hiếm gặp bởi nhiều bệnh viện trên cả nước thời gian qua đã liên tục tiếp nhận trẻ vì lý do này. Khoảng giữa tháng 5-2018, một bé trai 2 tuổi ở Hà Nội đã bị chó nhà cắn. Trẻ nhập viện trong tình trạng kích thích, đau, hoảng sợ. Trên mặt cháu có vết cắn hở, xuyên thấu má. Người nhà cho biết con chó thủ phạm đã được tiêm phòng trước đó. Tuy nhiên, sau khi cắn trẻ, con chó chết. Em bé lập tức được tiêm văcxin phòng bệnh dại.

Còn trước đó, vào giữa tháng 4, một bé trai 2 tháng tuổi ở Nghệ An cũng bị chó cắn khi đang ngủ trên võng. Người mẹ kể lại, bé nằm ngủ một mình trên võng trong khi mẹ nấu ăn ở bếp. Đột nhiên chị nghe tiếng con khóc thét, chạy đến thì phát hiện con chó nhà nuôi đang cắn bé. Các bác sĩ đã phải phẫu thuật cấp cứu để ngăn máu chảy và khâu các vết thương. Theo số liệu thống kê chưa chính thức thì 5 năm qua, mỗi năm Việt Nam có đến 300 ca tử vong do bệnh truyền nhiễm thì đến một phần ba là vì bệnh dại. Cũng từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 42 ca bệnh dại.

Những con số cùng những sự việc thương tâm trên cũng chỉ cốt để đặt ra một câu hỏi lớn: liệu chúng ta có đang trả giá quá đắt cho đam mê nuôi thú cảnh nhưng lại thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức và kĩ năng huấn luyện chó? Vì tuy là chó nuôi, nhưng bản tính hung hãn và bản năng hoang dã của loài thú vẫn còn. Chị Nguyễn Thanh Vân, 36 tuổi, ở Chợ Hàng, chủ cửa hàng chuyên bán chó cảnh chia sẻ: Với đặc tính là giống chó dữ, khó thuần chủng, chó ngao Tây Tạng khi nổi giận hoặc bị kích thích có thể sẽ rất hung dữ, và lực cắn của chúng rất mạnh.

Những loại chó có cùng đặc tính dữ như vậy có thể kể đến như chó beggie, Pit Bull, Rottweiler... Chúng thường được thuần chủng, huấn luyện để làm chó bảo vệ. Nhiều người bỏ ra số tiền lớn để sở hữu một con chó mà không biết mình đang nuôi con vật hung dữ. Do đó, mọi người cần phải tìm hiểu trước thông tin khi nuôi chó, biết cách thuần chủng chúng, bảo đảm an toàn cho chính các thành viên trong ngôi nhà mình.

Cũng theo chị Vân, ngay cả các giống chó cảnh, chó hiền nhưng bản năng của nó tiềm ẩn vẫn có thể gây nguy hiểm cho con người. Do đó, khi nuôi chó cảnh trong nhà, cả khi con chó được dạy dỗ, thuần chủng chu đáo, người lớn vẫn cần trông chừng trẻ nhỏ, để em bé được an toàn nhất với con chó, không làm gì khiến chó giật mình, hoảng sợ và phản xạ gây hại cho em bé. Ngoài ra, chó phải được tiêm văcxin ngừa bệnh dại định kỳ, ra khỏi nơi nuôi nhốt cần được rọ mõm, tránh ảnh hưởng đến người dân nơi công cộng cũng như hạn chế được nhiều tai nạn đáng tiếc, không mong muốn.

Bên cạnh đó theo các chuyên gia y tế, khi bị chó cắn cần rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút. Nếu không có xà phòng, nên xối rửa vết thương bằng nước sạch sau đó tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70%, cồn iod hoặc povidone, iodine. Nếu bệnh nhân bị chảy máu nhiều cần nhanh chóng cầm máu. Đưa bệnh nhân đến trung tâm y tế gần nhất để được sơ cấp cứu, tiêm phòng dại kịp thời.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông