Nhà nước trưng dụng đất trong trường hợp thật cần thiết

01:20 22/07/2014

Đây là quy định mới trong Luật đất đai 2013 và phù hợp với Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam vừa được sửa đổi.

Tại điều 72 quy định: Nhà nước trưng dụng đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện nhiệm vụ QP-AN hoặc trong tình trạng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp, phòng, chống thiên tai. Quyết định trưng dụng phải được thể hiện bằng văn bản, trong trường hợp cần thiết thì người có thẩm quyền được quyết định trưng dụng bằng lời nói, song chậm nhất là 48 giờ phải có xác nhận bằng văn bản gửi cho người có đất trưng dụng. Thời hạn trưng dụng đất là không quá 30 ngày kể từ khi quyết định trưng dụng có hiệu lực thi hành.

Trong trường hợp hết thời hạn trưng dụng mà mục đích của việc trưng dụng chưa hoàn thành thì được gia hạn nhưng cũng không quá 30 ngày và phải được thể hiện bằng văn bản gửi cho người có đất bị trưng dụng. Nếu là tình trạng chiến tranh, khẩn cấp thì gia hạn trưng dụng không quá 30 ngày kể từ ngày bãi bỏ tình trạng chiến tranh, khẩn cấp.

Bên cạnh đó, nếu người có đất trưng dụng không chấp hành thì cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành cưỡng chế. Người có đất bị trưng dụng sẽ được bồi thường thiệt hại trong trường hợp đất trưng dụng bị hủy hoại hoặc bị thiệt hại về thu nhập do việc trưng dụng trực tiếp gây ra. Hình thức bồi thường là chi trả một lần, trực tiếp và thời hạn là không quá 30 ngày kể từ ngày hoàn trả đất.

Những người có thẩm quyền trưng dụng, gia hạn trưng dụng đất gồm: Bộ trưởng: Bộ Quốc phòng, Công an, NN&PTNT, Y tế, Công Thương, GTVT, TNMT và Chủ tịch UBND cấp tỉnh, huyện.

KO


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông