Nhà ở, thị trường bất động sản Hải Phòng: Những thuận lợi và khó khăn

16:51 17/12/2015

 

Đoàn công tác thăm quan dự án khu đô thị Our City
Đoàn công tác thăm quan dự án khu đô thị Our City

Chiều 16-12, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo TƯ chính sách nhà ở và thị trường bất động sản đã có cuộc làm việc với UBND TP về những thuận lợi và khó khăn của Hải Phòng trong lĩnh vực trên. Phó chủ tịch UBND TP Lê Thanh Sơn tiếp và làm việc với đoàn.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản thành phố, trong hơn 10 năm qua, Hải Phòng đã xây dựng được gần 1.800.000m2 sàn nhà ở thương mại và 900.000m2 sàn nhà ở xã hội. Từ kết quả phát triển trên, diện tích nhà ở bình quân khu vực đô thị đã tăng từ 19,4m2 năm 2009 lên 22,3m2 vào năm 2014. Về tình hình thị trường bất động sản, hiện toàn thành phố có 185 dự án phát triển nhà, khu đô thị với tổng diện tích đất đã giao là 1.670ha, chiếm 58,4%.

Tuy nhiên, 100% các dự án chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan. Các dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhà ở công nhân, ký túc xá sinh viên đã và đang được triển khai, song sức mua của người dân thấp, thủ tục hành chính còn phức tạp, bất cập nên thị trường chưa sôi động. Khó khăn nhất đối với thành phố Hải Phòng hiện nay là phát triển quỹ nhà ở dành cho công nhân lao động, nhất là tại khu vực có các khu, cụm công nghiệp.

Các thành viên trong đoàn công tác đề nghị các sở, ngành tại Hải Phòng làm rõ những vướng mắc trong việc thi hành những quy định của Luật đất đai, Luật nhà ở nhất là khâu giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…dẫn đến việc chậm tiến độ các dự án phát triển nhà.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó chủ tịch Lê Thanh Sơn cho biết: Hải Phòng những năm gần đây hầu như không có sự tăng dân số cơ học do đó, nhu cầu về nhà ở của người dân không có sự đột biến, phần đông người dân còn có tâm lý không muốn ở trong các khu chung cư. Bên cạnh đó, thành phố cũng gặp nhiều khó khăn do các nhà chung cư tồn tại từ nhiều năm trước, nay đã xuống cấp, đòi hỏi nguồn kinh phí sửa chữa, cải tạo lớn…

Tuy vậy, đồng chí Phó chủ tịch UBND TP cũng hy vọng, hiện thành phố đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông, cảng biển, sân bay…

Khi đi vào khai thác sẽ thu hút đông đảo dân nhập cư về Hải Phòng, tạo thuận lợi cho thị trường bất động sản thành phố. Đối với những ý kiến đóng góp của Đoàn công tác liên ngành Ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, thành phố sẽ tiếp thu, bổ sung để hoàn thiện báo cáo. Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày, đoàn đã đi khảo sát thực tế tại dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp của Tập đoàn Hoàng Huy tại xã An Đồng, huyện An Dương; khu chung cư Bắc Sơn và khu đô thị Our City.

KO


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông