Nhanh chóng khắc phục hậu quả bão số 3, nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

20:31 18/10/2024

Chiều 18/10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ dẫn đầu đoàn công tác thành phố đã có buổi kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống cháy rừng trên địa bàn thành phố. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

                          Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ kiểm tra công tác PCCCR tại quận Đồ Sơn

Năm 2023, tổng diện tích rừng thành phố (bao gồm diện tích có rừng và rừng trồng chưa thành rừng) đạt 13.805,77 ha; tỷ lệ che phủ rừng đạt 8,67%. Những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn thành phố nhận được sự quan tâm chỉ đạo tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị liên quan; trách nhiệm của chủ rừng và người dân sống gần rừng đối với công tác PCCCR được nâng lên rõ rệt.

Diện tích rừng đặc dụng, rừng phòng hộ ven biển được quản lý, bảo vệ nghiêm ngặt; công tác PCCCR được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phương án bảo vệ rừng, PCCCR theo phương châm "bốn tại chỗ" được thực hiện thường xuyên, khi xảy ra vụ việc cháy rừng đã huy động chữa cháy kịp thời, không để cháy lan rộng, gây thiệt hại lớn đến rừng. Các dự án phát triển kinh tế như: khai thác khoáng sản, dịch vụ du lịch, khu công nghiệp... được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo phù hợp với quy hoạch bảo vệ, phát triển rừng, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, giảm tối đa đến ảnh hưởng môi trường sinh thái…

                           Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ kiểm tra công tác PCCCR tại quận Đồ Sơn

Tuy nhiên, bão số 3 quét qua Hải Phòng đã làm thiệt hại khoảng 7.192,39 ha rừng. Sau bão tính đến ngày 14/10/2024, trên địa bàn toàn thành phố đã xảy ra 5 vụ cháy rừng, tổng diện tích 2,7 ha; đối tượng cháy chủ yếu là thảm thực bì, lá và cành khô bị rụng, gãy đổ sau bão; không có thiệt hại về người và tài sản. Nguyên nhân xác định sơ bộ ban đầu là do người dân sử dụng lửa bất cẩn khi đốt vàng mã, đốt rác và lấy mật ong.

                 Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ kiểm tra công tác PCCCR tại quận Kiến An

Để chủ động và sớm khắc phục những thiệt hại do bão số 3 gây ra, hạn chế tối đa tình trạng cháy rừng, cháy thực bì trong rừng, đặc biệt đối với phần diện tích rừng bị thiệt hại do bão, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, Cục Kiểm lâm, về việc chủ động tăng cường các biện pháp cấp bách PCCCR, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR sau bão số 3;

Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành Công điện số 02/CĐ-CT ngày 25/4/2024 về tăng cường các biện pháp cấp bách PCCCR trên địa bàn thành phố; Công điện số 08/CĐ-CT ngày 3/10/2024 về tăng cường các biện pháp cập bách PCCCR trên địa bàn thành phố sau bão số 3.

                          Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ kiểm tra công tác PCCCR tại quận Kiến An

UBND các huyện, quận có rừng đã có văn bản triển khai Công điện 08 của Chủ tịch UBND thành phố. Sở NN&PTNT đã ban hành một loạt các văn bản về công tác PCCCR, khắc phục thiệt hại về rừng sau bão số 3…

Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm xây dựng kế hoạch, tổ chức trực tăng cường, bố trí lực lượng thường xuyên bám sát địa bàn, phối hợp với chính quyền xã, phường, thị trấn có rừng và các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng thực hiện tuyên truyền, triển khai công tác PCCCR. Công tác phối hợp giữa các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan được chú trọng tăng cường theo đúng quy chế phối hợp giữa các đơn vị.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT báo cáo tại cuộc họp

Tuy nhiên, thời tiết khô hanh, nắng nóng kéo dài và do ảnh hưởng của bão số 3 làm cây rừng gẫy đổ, tạo nên lớp thảm khô là nguồn vật liệu cháy dưới tán rừng tự nhiên và rừng trồng đồi núi, khiến cho nguy cơ cháy rừng tiềm ẩn rất cao khi có nguồn nhiệt.

Sau khi tiến hành kiểm tra thực tế công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống cháy rừng tại hai quận Đồ Sơn và Kiến An; nghe các sở, ngành, địa phương báo cáo; để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR trên địa bàn thành phố đạt hiệu quả, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ đề nghị các sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung triển khai quyết liệt, hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Các đại biểu phát biểu tại hội nghị
Xác định rõ chủ rừng, trên diện tích của từng chủ rừng xác định rõ diện tích rừng bị thiệt hại, phân loại cây bị thiệt hại. Tất cả các chục đường chính liên quan đến công tác PCCCR các địa phương, chủ rừng phải khẩn trương thu gom, dọn dẹp cành cây gẫy đổ; có phương án đề xuất xử lý, thu gom, quản lý cành cây gẫy đổ trong rừng.
Các đại biểu phát biểu tại hội nghị

Mặt khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức PCCCR cho các tầng lớp Nhân dân, nhất là các hộ dân sinh sống xung quanh khu vực có rừng; phát huy hiệu quả các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” trong công tác PCCCR; có phương án khoanh vùng rừng nhằm hạn chế cháy lan, cháy lớn trong trường hợp không may xảy ra sự cố cháy rừng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố giao Chi cục Kiểm Lâm phải hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các chủ rừng trong quá trình PCCCR. Riêng CATP với chức năng, nhiệm vụ của mình tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác PCCCR, nhằm tạo sức răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông