Nhật sẽ phá bỏ 4 lò phản ứng

16:27 01/04/2011

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết sẽ loại bỏ 4 lò phản ứng tại nhàmáy điện hạt nhân Fukushima số 1. Các chuyên gia hạt nhân Nhật không dám chắc điều gì đang xảy ra bên trong các lò phản ứng này.
Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết sẽ loại bỏ 4 lò phản ứng tại nhàmáy điện hạt nhân Fukushima số 1. Các chuyên gia hạt nhân Nhật không dám chắc điều gì đang xảy ra bên trong các lò phản ứng này.

Phát biểu với báo giới, Chủ tịch TEPCO Tsunehisa Katsumata nói: "Xem xét tình hình một cách khách quan, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc loại bỏ các lò phản ứng số 1, 2, 3 và 4". Thảm họa động đất và sóng thần vừa qua đã làm hỏng hệ thống làm mát của 5 trong số 6 lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân nằm ở phía Đông Bắc của Nhật Bản này. Các chất phóng xạ đã rò rỉ từ các lò phản ứng số 1, 2, 3 và 4. Ông Katsumata cho biết sự cố ở các hệ thống làm mát của 4 lò phản ứng trên vẫn chưa thể khắc phục được.

Ngoài ra, người dân địa phương sẽ được hỏi ý kiến về số phận của hai lò còn lại là lò số 5 và 6. Hiện tại, hai lò phản ứng số 5 và 6 đã được đóng lại một cách an toàn. Trong khi đó, Chánh Văn phòng Nội các Yukio Edano cho rằng cần phải loại bỏ tất cả 6 lò phản ứng của nhà máy Fukushima số 1.

Chính phủ Nhật Bản và các chuyên gia đã cân nhắc phương án phủ lên các tòa nhà có lò phản ứng bên trong bằng một nguyên liệu đặc biệt để ngăn không cho chất phóng xạ phát tán rộng. Trong ngày 31-3, TEPCO đã tiến hành phun nước cùng hợp chất bao phủ đặc biệt lên các lò phản ứng (tựa như lớp vải bạt) nhằm ngăn chặn bụi hạt nhân phát tán thông qua gió và mưa. Các chuyên gia cũng đang xem xét việc sử dụng một tàu chở dầu (rỗng) đến gần lò phản ứng số 2 để hút hết nước bị nhiễm phóng xạ từ nhà máy vào "bụng" tàu này.  Ủy ban An toàn hạt nhân Nhật cũng lên kế hoạch đào một hồ lớn để giải phóng số nước nhiễm phóng xạ đang tràn đầy các bể chứa trong các lò phản ứng.

Liên quan đến sự cố ở nhà máy Fukushima 1, các chuyên gia đã phát hiện ra mức độ phóng xạ cao nhất trong nước biển xung quanh nhà máy - đây là dấu hiệu rõ ràng nhất chứng tỏ nước nhiễm phóng xạ đang chảy vào biển Nhật Bản. Trong lúc này, Giám đốc TEPCO lại phải nhập viện vì huyết áp tăng cao. Nhật báo Mainichi đưa tin rằng ông Shimizu ngã bệnh và "hầu như nằm liệt giường" trong phòng riêng tại tòa nhà làm việc của một nhóm chuyên trách, do TEPCO và Chính phủ Nhật Bản thành lập. Những diễn biến mới nhất này khiến cho sự cố tại nhà máy hạt nhân Fukushima đang ngày càng trở nên trầm trọng.

Theo nhật báo Asahi của Nhật Bản, có hai nguyên nhân khiến nước này lâm vào cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất sau Thế chiến thứ hai. Đó là việc các chuyên gia Nhật Bản đã quá tự tin vào công nghệ hạt nhân của nước này. Chuyên gia Atsushi Kasai, người đã từng lãnh đạo một phòng thí nghiệm của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản (JAEA) cho rằng các chuyên gia điều hành nhà máy điện hạt nhân ngày nay có thể đã bị mù quáng vì quá tự tin vào công nghệ của Nhật Bản. Bên cạnh đó, việc TEPCO che giấu các thông tin, khiến các nhà khoa học không thể đánh giá chính xác về mức độ nghiêm trọng của sự cố tại Nhà máy Fukushima số 1.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông