Nhiều “điểm đen” giao thông do bất cập cơ sở hạ tầng

17:21 24/02/2011

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông thành phố, trên địa bàn thành phố đang tồn tại 32 vị trí thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông, đủ tiêu chuẩn xác định là “điểm đen”. 
Theo thống kê của Ban An toàn giao thông thành phố, trên địa bàn thành phố đang tồn tại 32 vị trí thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông, đủ tiêu chuẩn xác định là “điểm đen”. 

Một vụ xe đâm va trên quốc lộ
Một vụ xe đâm va trên quốc lộ

Trong 3 tuyến quốc lộ (QL) nằm trên địa bàn thành phố Hải Phòng, do trung ương quản lý (QL5, QL10 và QL37) thì QL10 đang được xem là tuyến “nóng” nhất về tình hình TNGT. Với chiều dài 51,6km đi qua 6 quận, huyện, trên tuyến xuất hiện tới 14 vị trí nguy hiểm thường xuyên xảy ra TNGT và ùn tắc giao thông, đủ tiêu chí để xác định đó là những “điểm đen” nhức nhối về va quyệt, TNGT.

Từ cuối năm 2010, Phòng CSGT đường bộ- đường sắt và công an các quận, huyện nằm trên tuyến đã khảo sát, đánh giá, phân tích nguyên nhân, đưa ra giải pháp nhằm xử lý dứt điểm tình hình TNGT ở đoạn đường này.

Trong đó, nguyên nhân được xác định do tuyến dài, đang tồn tại quá nhiều điểm giao cắt đồng mức với các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện, thậm chí là đường liên thôn xóm, ngõ nhà dân… Hiện tại, vào các giờ cao điểm, mật độ giao thông trên tuyến rất đông, người và phương tiện chật ních mặt đường.

Hơn nữa trên tuyến nhiều đoạn mặt đường nhỏ hẹp, cong cua, nhà dân bám sát ven đường như đoạn chợ Tổng, xã Lưu Kiếm; đoạn ngã ba Đông Sơn, ngã tư Thiên Hương, thuộc huyện Thuỷ Nguyên; các điểm giao cắt với tỉnh lộ 302 (chợ Kênh), điểm giao với đường 304 và 360 (ngã tư Quang Thanh), thuộc huyện An Lão; ngã tư Hoà Bình, xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng; giao với QL37 tại thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo…

Một hiện trạng khác, rất nhiều đoạn trên tuyến vạch chỉ đường bị mờ, thiếu hệ thống báo hiệu, không có hệ thống đèn chiếu sáng về đêm... do đó, hạn chế tầm quan sát của người tham gia giao thông.

Đặc biệt, thời gian gần đây, tình trạng xây dựng nhà xưởng, công trình, nhà dân, cây cối... nằm trong chỉ giới hành lanh ATGT, tạo ra nhiều điểm đấu nối, giao cắt, đường ngang dân sinh, tạo xung đột giao thông, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Trong khi đó, tuyến QL10 đang trở thành tuyến huyết mạch quan trọng giữa các quận, huyện nội thành và là giao thông đối ngoại chủ yếu giữa Hải Phòng với 5 tỉnh thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ là Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình.

Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an thành phố, trong năm 2010, trên các tuyến quốc lộ chạy qua địa bàn thành phố Hải Phòng (QL5, QL10, QL37) đã xảy ra 24 vụ TNGT, làm chết 26 người và bị thương 9 người. Trong đó, chỉ tính trên QL10 đã xảy ra tới 18 vụ, chiếm trên 55%.

Tương tự, tuyến đường nội thành được đánh giá phức tạp về TTATGT đó là tuyến đường Phạm Văn Đồng (tỉnh lộ 353), từ cầu Rào xuống Đồ Sơn. Trên tuyến đang xuất hiện hàng chục điểm nóng về TTATGT, thường xuyên xảy ra TNGT gây chết người. Điển hình đoạn thuộc quận Đồ Sơn dài chưa đầy 5km, đang tồn tại 9 điểm “bất ổn” về giao thông, thường xuyên xảy ra TNGT chết người.

Trong đó, hầu hết các điểm này là điểm giao cắt phức tạp, dừng chân của các phương tiện đón, trả khách tại các nhà chờ, nhà hàng nên thường xuyên có đông người tham gia giao thông. Hơn nữa các vị trí hầu như không có hệ thống đèn tín hiệu giao thông, khiến giao thông luôn trong tình trạng hỗn loạn. Ví dụ, từ năm 2009 đến nay, tại các vị trí ngã ba Đồng Nẻo, ngã ba Quán Ngọc, điểm giao cắt với đường Trung Dũng III, mỗi năm xảy ra từ 2-3 vụ TNGT chết người.

Hoặc như vị trí chân dốc Vung nhiều năm nay cũng xác định là “điểm đen” thường xuyên xảy ra TNGT chết người. Mặc dù, các ngành liên quan đã tiến hành bàn bạc, kiến nghị nhiều giải pháp khắc phục, song với nhiều nguyên nhân khác nhau, các vị trí mất ATGT này vẫn chưa được quan tâm cải tạo, yêu cầu về an toàn không được đáp ứng, va quệt, TNGT vẫn liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại về người và tài sản. Ví dụ, ngay trong dịp tết Nguyên đán Tân Mão 2011, khu vực này cũng đã “xông đất” 1 vụ TNGT rất nghiêm trọng, làm chết 2 người, bị thương 1 người…

Thiết nghĩ, đã đến lúc cần kiên quyết giải tỏa những vi phạm hành lang giao thông, làm cản trở và hạn chế tầm nhìn của người tham gia giao thông. Tại những điểm người dân tự mở qua dải phân cách cần sớm có rào chắn; cắm biển báo tốc độ và biển báo khu vực dân cư để hạn chế phương tiện vi phạm gây TNGT. 


ĐOÀN LANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông