Nhìn lại cao điểm xử lý vi phạm về nồng độ cồn

11:05 17/06/2018

Cùng với lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc, Công an tỉnh Nam Định vừa triển khai cao điểm tuyên truyền và tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đợt 1 năm 2018. Quá trình thực hiện xuất hiện một số vấn đề đáng ghi nhận.

Những năm gần đây, trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Nam Định nói riêng, tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng rượu bia diễn ra khá phổ biến, gây nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, có vụ đặc biệt nghiêm trọng, dẫn đến hậu quả thảm khốc, thương tâm.

Nghiên cứu đã cho thấy, việc sử dụng rượu bia gây ảnh hưởng không nhỏ tới người sử dụng. Nồng độ cồn trong máu và hơi thở cao làm ức chế thần kinh, gây buồn ngủ, ảo giác; giảm khả năng nhận biết, phán đoán các tình huống nguy hiểm, giảm kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông, đồng thời tạo tâm lý coi thường sự nguy hiểm, từ đó gia tăng nguy cơ tai nạn.

Mặt khác, người sử dụng rượu bia dễ bị kích động, lôi kéo thực hiện các hành vi vi phạm. Đó là chưa nói đến việc người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia một khi bị tai nạn sẽ gây khó khăn cho quá trình thực hiện các biện pháp can thiệp y tế do nồng độ cồn trong máu làm giảm tác dụng của thuốc, khiến tỉ lệ tử vong xảy ra cao hơn.

Thống kê năm 2017, toàn quốc xảy ra trên 20.000 vụ tai nạn giao thông, cướp đi mạng sống của hơn 8.000 người. Chỉ tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2018, con số này đã lên tới 2.788 nạn nhân. Trong đó, tỷ lệ liên quan tới vi phạm về nồng độ cồn ở mức đáng báo động.

Thực hiện chỉ đạo của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ Công an về tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, Công an tỉnh Nam Định đã mở cao điểm đợt 1, đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống báo chí, truyền thanh phường xã, tuyên truyền lưu động và đội ngũ tuyên truyền viên.

Đồng thời, Công an tỉnh Nam Định còn tổ chức triển lãm ảnh về hậu quả tai nạn giao thông ở những khu vực công cộng, địa bàn đông dân cư; tổ chức nói chuyện chuyên đề với 10 cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, trường học trên địa bàn và tiến hành ký cam kết với 2000 lái xe, qua đó nâng cao ý thức tự giác của người điều khiển phương tiện trong chấp hành các quy định về nồng độ cồn.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh và các huyện, thành phố còn thực hiện nghiêm túc việc phân công trách nhiệm, phân tuyến, địa bàn tuần tra kiểm soát, tập trung vào các địa bàn, tuyến giao thông và các điểm nhiều nhà hàng, quán ăn, khu du lịch…

Việc lựa chọn vị trí kiểm tra, xử lý vi phạm đảm bảo các điều kiện mặt bằng để khi dừng phương tiện không gây ùn tắc, hạn chế tối đa việc phương tiện quay đầu trốn tránh, đồng thời có phương án phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng tham gia để hỗ trợ khi cần thiết.

Chỉ trong vòng một tháng, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn tỉnh đã kiểm tra gần 600 trường hợp, qua đó phát hiện, xử lý 49 trường hợp vi phạm (ô tô chiếm trên 20%, còn lại là xe máy).

Trong quá trình này, phần lớn các chủ phương tiện đều tự giác chấp hành yêu cầu kiểm tra với quan điểm dù mất chút ít thời gian nhưng quan trọng trên hết là an toàn chung cho mọi người.

Tuy nhiên, hầu hết đây là những người không vi phạm. Với những trường hợp còn lại, việc kiểm tra có phức tạp hơn song trước sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ và nghiêm túc của các tổ công tác, người điều khiển phương tiện cũng bước đầu ý thức được vi phạm của mình cũng như hậu quả có thể xảy ra trong quá trình tham gia giao thông.

Nhắc đến khó khăn của lực lượng làm nhiệm vụ, không thể không nói đến tình trạng nhiều đối tượng sau khi sử dụng rượu bia đã mất kiểm soát trong hành vi, không những không chấp hành việc kiểm tra mà còn viện dẫn quanh co gây mất thời gian, có lời nói thiếu văn hóa, thậm chí tỏ thái độ bất cần, dọa nạt, thách thức.

Cá biệt có trường hợp còn ra tay hành hung cán bộ làm nhiệm vụ. Phần lớn những hành vi này đã được camera trang bị cho các tổ công tác ghi lại. Một số vụ việc còn gây bức xúc trong nhân dân, những người chứng kiến mạnh dạn thể hiện quan điểm và chủ động hỗ trợ lực lượng công an khống chế đối tượng.

Được biết, tất cả những trường hợp có lời nói, cử chỉ xúc phạm, chống người thi hành công vụ hoặc hành vi vi phạm pháp luật khác đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian tiếp theo, lực lượng Công an tăng cường kiểm tra, xử phạt, đồng thời điều tra giải quyết và đề nghị truy tố xét xử điểm đối với trường hợp lái xe sử dụng rượu, bia và các chất có cồn gây tai nạn giao thông.

Nhìn lại kết quả, có thể nói, con số thống kê cho thấy số vụ tai nạn đường bộ trên địa bàn tỉnh trong tháng cao điểm giảm tới 40% tỷ lệ nạn nhân tử vong so với tháng liền kề trước đó là điều có ý nghĩa nhất, đủ để cho thấy phần nào nỗ lực của các chiến sĩ mang trên mình bộ quân phục màu vàng sắc nắng cũng như hiệu quả của những đợt cao điểm như thế này.

NGỌC THƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông