Nhịp cầu nối những ước mơ

09:06 17/02/2021

Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong có lịch sử hình thành từ phong trào kế hoạch nhỏ của thiếu niên nhi đồng, vì thế, ngoài nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh doanh, công ty còn luôn hướng tới việc chăm lo cho thế hệ trẻ, đặc biệt là giúp đỡ những trẻ em nghèo ở những vùng khó khăn. Chương trình “Cầu nối yêu thương” được Nhựa Tiền Phong sáng lập và triển khai từ tháng 10-2017. Đến nay, đã có 60 cây cầu mới được xây dựng từ Bắc tới Nam. Và đây cũng là con số rất ý nghĩa khi năm 2020 đánh dấu mốc 60 năm xây dựng và phát triển của Nhựa Tiền Phong.

Xốp Kha một trong những bản nghèo nhất của xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An với 85 hộ thì có đến 47 hộ nghèo. Người dân trong bản 100% là dân tộc Khơ Mú, sinh sống bằng trồng lúa rẫy, lúa nước, chăn nuôi trâu bò, cuộc sống vô cùng vất vả.

Hàng ngày, bà con trong Bản phải đi qua một đoạn suối trơn trượt hết sức khó khăn, nhất là các em nhỏ trên đường đi học. Đặc biệt khi lũ về, dòng suối chảy xiết khiến người dân bị cô lập nhiều ngày, thậm chí cả tuần.

Khi đến Xốp Kha khảo sát xây cầu vào cuối năm 2019, đoàn công tác của chương trình Cầu nối yêu thương - Nhựa Tiền Phong đã nắm được khu vực của Bản không có điện, không có sóng điện thoại; con đường đất dài gần 6km nối từ trung tâm xã đến Bản trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì lầy lội, đi lại rất khó khăn. Mặc dù địa hình không thuận lợi như vậy nhưng thấy tính cấp thiết phải có một cây cầu bắc qua suối phục vụ cuộc sống của bà con, Nhựa Tiền Phong vẫn quyết tâm triển khai.

Tuy nhiên ngay sau đó, hai lần dịch Convid 19 bùng phát đã ngăn cản ý định thực hiện công trình của Nhựa Tiền Phong. Và phải đến đầu tháng 12-2020, sau rất nhiều nỗ lực, cây cầu Xốp Kha - Cầu nối yêu thương số 38 mới chính thức được Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong khởi công xây dựng.

Quá trình xây dựng trải qua sự khắc nghiệt của mùa đông vùng cao và vô vàn điều kiện thiếu thốn, nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm, cầu Xốp Kha - Cầu nối yêu thương số 38 đã được hoàn thành trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Đây thực sự là món quà hết sức có ý nghĩa mà Công ty đã dành tặng cho bà con bản Xốp Kha trong những ngày đầu năm mới.

Với người dân nơi đây, những ngày chuẩn bị cho lễ khánh thành cầu đích thực là những ngày hội. Ông Cụt Văn Long đang trầm ngâm đứng ngắm cây cầu, khi thấy tôi cầm máy ảnh đi qua liền kéo lại: “Chú đi với tôi lên đỉnh núi. Tôi sẽ chỉ cho chỗ chụp ảnh cầu rất đẹp”.

Vừa đi vừa trò chuyện, ông Long cho biết có 3 cháu đang học mầm non và tiểu học. Do các con đi làm ăn xa nên ngày nào ông cũng phải lội qua suối cõng và dắt các cháu đi học. “Giờ có cầu rồi, tôi chỉ việc đưa đến đầu bản là các cháu tự đến lớp được. Ngày mưa lũ, tôi cũng không phải chờ nước rút mới có thể đi mua gạo. Đời tôi chưa bao giờ thấy vui đến thế. Được chuyên tâm học hành, hi vọng các cháu sẽ có một tương lai tươi sáng hơn” - ông Long hồ hởi chia sẻ.

Đêm trước khánh thành cầu là một đêm không ngủ với Xốp Kha khi cả bản đều tham gia vào chương trình Tết mang tên “ Xuân ấm áp hy vọng” do Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

Được biết, trong các chuỗi hoạt động của chương trình “Cầu nối yêu thương”, ngoài việc xây cầu cho các khu vực khó khăn, trong hơn 3 năm qua, Công ty Nhựa Tiền Phong còn tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa như “Ngày vui của em”, “Tết cho em”, “Đèn lồng ước mơ” cho các em nhỏ tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Lai Châu...

Còn tại bản Xốp Kha, những tiết mục văn nghệ đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc Khơ Mú, những điệu nhảy truyền thống, những làn điệu cồng chiêng được những người dân trong bản thể hiện uyển chuyển trên sân khấu của chương trình “Xuân ấm áp hi vọng” đã mang đến màu sắc nghệ thuật phong phú và độc đáo.

Ông Chu Văn Phương, Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Nhựa Thiếu niên Tiền Phong trao quà tặng các hộ gia đình bản Xốp Kha

Cũng tại chương trình, Công ty Nhựa Tiền Phong và các nhà phân phối tại Nghệ An đã trao 85 suất quà Tết tặng 85 hộ dân trong bản khiến bà con vô cùng phấn khởi, tạo nên không khí của chương trình thật rộn ràng, sôi nổi và đầy ắp tiếng cười.

Đứng ngay sát sân khấu như thể không muốn bỏ lỡ bất kì tiết mục văn nghệ nào, bà Tang Thị Hòa vui vẻ cho biết: Cả nhà tôi ăn cơm từ sớm để đi xem múa hát đấy. Từ bé đến giờ mới được xem nhảy sạp, gõ cồng chiêng, tối nay còn được xem múa “Đao Đao”, “Hương rừng Tây Bắc” và chơi trò chơi, đốt lửa trại nữa. Tết này kể lại cho mấy đứa con đi làm xa, chắc chúng tiếc lắm…

Niềm vui của bà con trong Bản Xốp Kha còn được nhân đôi khi ngay sáng hôm sau, ngày 21-1-2021, lễ khánh thành cầu Xốp Kha đã được diễn ra. Tại lễ khánh thành, ông Chu Văn Phương - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Nhựa Tiền Phong xúc động chia sẻ:

Từ những cây cầu của chương trình “Cầu nối yêu thương”, con đường đến trường của các em sẽ không còn gian nan, con chữ sẽ đến gần hơn với học sinh ở vùng sâu vùng xa. Mong muốn lớn nhất của chúng tôi không chỉ là xây những cây cầu vững chắc, an toàn cho các em học sinh và người dân địa phương sử dụng mà còn trao thêm niềm hi vọng, niềm tin vào một tương lai tốt đẹp phía trước.

Ông Chu Văn Phương - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Nhựa Tiền Phong cùng các đại biểu tại lễ khánh thành cầu

Ngày 20-11-2017, cây cầu đầu tiên trong chương trình được thực hiện tại xã Pá Khoang, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, giúp cho trên 500 em học sinh đi học thuận tiện tới hai điểm trường - trường tiểu học số 1 và trường mầm non xã Pá Khoang. Hơn 3 năm đã qua, 60 cây cầu đã được hoàn thành, giúp cho cuộc sống của người dân những khu vực còn khó khăn trên dải đất hình chữ S được cải thiện hơn; các em học sinh được an toàn trên con đường tới trường và bà con có cơ hội để phát triển kinh tế, thoát nghèo, từng bước xây dựng nông thôn mới ngày một ấm no và hạnh phúc, đúng với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đang nỗ lực thực hiện.

Trí Nguyễn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông