Nhớ mãi đồng chí Lê Văn Thành

10:55 23/08/2023

Khoảng 22 giờ đêm ngày 22-8-2023, khi Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan báo chí chính thống phát đi thông tin: đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ đã từ trần vào hồi 20 giờ 20 phút tại nhà riêng, số 217 đường Lạch Tray, thành phố Hải Phòng, hàng triệu con tim Hải Phòng như ngừng đập. Vẫn biết điều này rồi sẽ có thể xảy ra kể từ khi đồng chí không may lâm bệnh trọng tháng 11-2022 nhưng người dân Hải Phòng và cả nước vẫn cảm thấy bất ngờ, sửng sốt và không tin đây là sự thật. Bởi lẽ, đồng chí Lê Văn Thành luôn hiện diện trong trái tim của mỗi người dân Hải Phòng, luôn được tin yêu, kính trọng và tin tưởng. Ai cũng muốn, rồi có một ngày, đồng chí sẽ khỏe lại, sẽ lại hăng say lao vào công việc, sẽ lại đi khắp đất nước để chỉ đạo, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho những công trình dự án với những biện pháp vô cùng quyết liệt và hiệu quả. Nhưng phép màu đã không xảy ra. Đồng chí Lê Văn Thành đã vĩnh viễn rời xa gia đình, xa thành phố, xa nhân dân…

                                                             Muôn vàn tình thương yêu, tiếc nuối…

Thực ra, từ đêm ngày 21-8, khi có những dấu hiệu từ ngôi nhà số 217 phố Lạch Tray, người dân Hải Phòng đã linh cảm có điều chẳng lành. Rồi cả ngày 22-8, đều sống trong tâm trạng bồn chồn, lo lắng; ai cũng muốn tin là đồng chí chỉ bị mệt thôi, rồi sẽ trở lại bình thường. Nhưng không được nữa rồi, đúng 20 giờ 20 phút, trái tim ấy đã ngừng đập.

Ngay lập tức, trên các trang báo chính thống cũng như trên các trang mạng xã hội, hình ảnh của đồng chí Lê Văn Thành tràn ngập. Người Hải Phòng khóc, vô cùng đau buồn, tiếc thương đồng chí. Và đêm 22-8, nhiều người không ngủ.

Đồng chí Lê Văn Thành kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới

Trên trang facebook, Lâm Hải Phòng, một người bạn đồng môn với đồng chí Lê Văn Thành từ khi còn học Đại học Kinh tế Quốc dân nhưng không hề quen biết nhau đau buồn thốt lên “Vĩnh biệt ông”: Hải Phòng ôm ông trong vòng tay rộng mở, bao dung, nghĩa tận, đón ông về. Trước đó, ông cũng đã có những dòng cảm xúc viết về đồng chí Lê Văn Thành: “Tôi tin rằng, người dân Hải Phòng hôm nay và mãi mãi không ai quên công sức ông Thành. Ông Thành đã làm đổi thay bộ mặt thành phố Hải Phòng một cách rạng rỡ. Ông quá xứng đáng, để một người khó tính như tôi cũng như bất kỳ người dân Hải Phòng nào cũng không thể không cất lời khen ngợi ông. Tôi không muốn liệt kê những gì mà ông Thành đã làm cho thành phố, vì tôi không phải dân thống kê. Và vì nó rất nhiều, nó quá lớn lao. Và tôi nghĩ, dù đất nước mai sau có đổi thay, thì thời đại nào cũng nên ghi nhận và có cái tên đường phố ở Hải Phòng mang tên ông Lê Văn Thành - một người con Hải Phòng đã làm thay đổi diện mạo thành phố”.

Do cuộc sống mưu sinh, ông Lâm Hải Phòng đã có nhiều năm bôn ba nước ngoài nhưng vẫn đau đáu hướng về thành phố Cảng quê hương, một lòng mong Hải Phòng phát triển và khi chứng kiến sự đổi thay của thành phố đã nói lên những lời gan ruột.

Đồng chí Phó thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra tiến độ đường ven biển Hải Phòng tháng 5-2022

Đồng chí Phạm Văn Vương, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng khi nghe tin đồng chí Lê Văn Thành từ trần cũng bàng hoàng, đau xót. Trên facebook Vương Giao Tuyến, đồng chí viết: “Là người dân Hải Phòng, hầu như ai cũng luôn dành cho ông tình cảm trân trọng, quý mến. Bởi thế, hầu như ai cũng băn khoăn lo lắng khi nghe tin ông bị bệnh nặng phải nghỉ công tác thời gian dài. Và nay, tin ông đã từ trần khiến mọi người không khỏi bàng hoàng thương tiếc. Một người con của quê hương Vĩnh Bảo, Hải Phòng; một tấm gương đầy nghị lực vươn lên từ chiêm trũng nước mặn đồng chua; đóng góp đầy thuyết phục vào quá trình xây dựng và phát triển thành phố và đất nước”. Đồng chí Phạm Văn Vương đã xúc cảm sáng tác bài thơ Gương sáng quê hương” nói về đồng chí Lê Văn Thành:

                           Gốc ở Tân Liên đất Trạng Trình

                          Đồng chua nước mặn tạo nền vinh

                          Thuốc lào muống cuộng nuôi bền chí

                          Văn hiến ông cha rọi sáng tình

                          Gần cảnh bình dân ngàn dạ mến

                          Ngang tầm chính khách vạn điều sinh

                           Tình quê nghĩa nước luôn trọn vẹn

                             Xứng mặt anh hào chốn địa linh!

Nhà báo Lê Linh, báo Diễn đàn Doanh nghiệp viết: “Có lẽ đêm nay nhiều người dân của thành phố những cây cầu sẽ thao thức vì tin "bác Lê Thành" mất rồi.

Với người dân Hải Phòng bác là một "hiện tượng", một người đã thay đổi thành phố sau quá nhiều năm "ngủ đông".

Bác đi lên từ "doanh nghiệp" nên bác là nhà lãnh đạo tư duy kinh tế. Cũng hiếm có chính trị gia nào khi cầm quyền được nhân dân yêu mến như bác.

Người dân bảo: "bác ấy lên thì các gia đình chế độ được quan tâm sâu sắc, học sinh được miễn học phí, đền Trạng được phục dựng và Tràng Kênh được hình thành".

Với dân, người vận hành thành phố mà quan tâm sâu sắc đến giáo dục, y tế và đặc biệt là cội nguồn văn hoá thì đó là một lãnh đạo có tầm, có cái khí chất của bậc quân tử và thực sự yêu nước, một sỹ phu xưa nay hiếm. Hải Phòng "sang" hẳn lên sau những đổi thay này.

Kể đến bác chắc sẽ dài lắm, nhưng sẽ hiếm tìm thấy một ý kiến trái chiều nào trước sự ra đi của bác. Nhân dân Hải Phòng luôn ghi nhớ công lao của bác với Hải Phòng - một người con của thành phố Cảng, một người mang đầy đủ bản chất người Hải Phòng”.

Đồng chí Lê Văn Thành trong chuyến công tác Trường Sa tháng 5- 2014

Cô giáo Vương Lệ Thủy, Trường THPT Thái Phiên viết: “Vinh dự được tham gia chuyến công tác Trường Sa năm 2014 do đồng chí Lê Văn Thành, lúc đó là Phó bí thư Thành ủy, Phó chủ tịch UBND thành phố dẫn đầu, tôi không chỉ cảm động khi chứng kiến cuộc sống và nghị lực của những người lính đảo mà còn cảm động trước những câu chuyện, việc làm của đồng chí Lê Văn Thành với những những người lính ấy. Với tôi và những anh chị trong đoàn công tác, và sau này là sự trân trọng, khâm phục vì những điều lớn lao và hạnh phúc mà đồng chí Lê Văn Thành đã làm đối với thành phố Cảng thương yêu. Thực sự rất buồn. Xin được vĩnh việt người lãnh đạo mà em kính trọng, tin yêu. Kính chúc đồng chí về nơi xa thật yên bình. Em tin người dân thành phố mình sẽ luôn nhớ và biết ơn đồng chí Lê Văn Thành”.

Đồng chí Lê Văn Thành thăm hỏi người dân trên đảo Song Tử Tây, tháng 5-2014

 Còn nhiều, nhiều lắm những dòng cảm xúc, những lời tiếc thương và cao hơn cả vẫn là những tình cảm sâu đậm, yêu mến, kính trọng, biết ơn dành cho đồng chí Lê Văn Thành. Có cả bài thơ “TRÁI TIM MÀU PHƯỢNG ĐỎ” tưởng nhớ đồng chí Lê Văn Thành:

Bâng khuâng trời thu Hải Phòng

Xôn xao sóng miền Cửa biển

Đất Cảng nhắc nhớ tên ai

Chiều về hoàng hôn tím biếc

Đây những con đường, ngõ xóm

Toả sáng nụ cười an vui

Kìa những cây cầu nối nhịp

Thênh thang sức sống Hải Phòng

Đỏ ngời sắc màu hoa phượng

Tình dân, nghĩa Đảng thiêng liêng

Trái tim thắm màu phượng vĩ

Hiên ngang dáng đứng Hải Phòng.

Người thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết, sự đam mê cống hiến và khát vọng phát triển của thành phố Hải Phòng

Giờ đây, khi đồng chí Lê Văn Thành đã đi xa, người dân thành phố Cảng Hải Phòng lại càng ghi nhớ tận tâm khảm những công lao, tâm huyết và sự đóng gó của đồng chí với quê hương, đất nước. Tất cả đều có chung một suy nghĩ và cùng khẳng định: đồng chí Lê Văn Thành đã ghi những dấu ấn đặc biệt nổi bật, xuất sắc; là người giữ vai trò quan trọng thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết, sự đam mê cống hiến và khát vọng phát triển của thành phố Hải Phòng.

Đồng chí Phó thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra tiến độ đường ven biển Hải Phòng tháng 5-2022

Cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố Hải Phòng vẫn nhớ rất rõ, ngay sau khi được tín nhiệm bầu giữ cương vị Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng năm 2016, thông điệp đầu tiên của đồng chí Lê Văn Thành là: “đổi mới và đổi mới mạnh mẽ hơn nữa cả tư duy và hành động là mệnh lệnh cho mỗi chúng ta”. Đây không phải là khẩu hiệu mà chính là lời hiệu triệu có sức lan tỏa mạnh mẽ tới hàng triệu trái tim,thổi bùng lên khí thế mới, quyết tâm mới của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.  Đồng chí cũng nhiều lần khẳng định, trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố,  không có chỗ cho sự trì trệ, vô cảm, nhũng nhiễu, phiền hà và tuyên bố công khai “sẽ kiên quyết loại trừ những cán bộ cố tình cản trở sự phát triển của thành phố ra khỏi bộ máy chính quyền các cấp”.

Từ đây, một chính quyền kiến tạo, phục vụ, liêm chính, hành động của Hải Phòng chính thức được xác lập,  tạo nên một không khí làm việc mới hăng say, đầy sáng tạo, giàu nhiệt huyết và tinh thần cống hiến trong các cơ quan, đơn vị, các ngành, các cấp của thành phố… Để rồi, những nút nghẽn cản trở sự phát triển của thành phố từng bước được tháo gỡ, tiềm năng của thành phố Cảng  dần được khơi dậy và Hải Phòng đã chính thức bước vào một giai đoạn phát triển mới với những hình ảnh mới lung linh tỏa sáng, được Trung ương ghi nhận, cả nước nể phục và người Hải Phòng tự hào.

Đồng chí Lê Văn Thành làm việc với Tập đoàn LG (Hàn Quốc)

Rất dễ nhận thấy ở đồng chí Phó thủ tướng Chính phủ, nguyên Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành một tinh thần làm việc quên ăn, quên ngủ và hành động quyết liệt, quyết đoán, bản lĩnh. Những cuộc làm việc tới 1-2 giờ chiều và 3- 4 giờ sáng không phải hiếm. Đặc biệt là mỗi sự lãnh đạo, chỉ đạo của đồng chí rất rõ ràng, cụ thể về chất lượng, thời gian để từ đó cả guồng máy hối hả làm việc với chất lượng, hiệu quả cao nhất.

Điều mà đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành luôn quan tâm nhất là tiến độ, chất lượng và thời gian. Cán bộ, đảng viên, nhân dân thành phố cũng cảm nhận rất rõ tại các cuộc họp, cuộc làm việc do đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành chủ trì đều “có lửa”, luôn sôi động, hấp dẫn và rất rõ ràng, cụ thể. Đồng chí không dễ dàng chấp nhận những lý do không chính đáng về sự chậm trễ, trì trệ và chỉ ra những công việc cần phải làm một cách thuyết phục nhất.

Đồng chí Lê Văn Thành kiểm tra phát triển nông nghiệp Hải Phòng

Tầm nhìn xa trông rộng của đồng chí đã thổi hồn vào từng quy hoạch phát triển, từng dự án, công trình, từng công việc của thành phố và đặc biệt là vô cùng dễ nhớ, dễ hiểu, để từ đây, mỗi người dân thành phố đều có thể hình dung được sự phát triển tại từng khu vực, từng địa phương và tổng thể cả thành phố để cùng chung sức, đồng thuận thực hiện bằng được những mục tiêu đề ra. 

Ý chí, bản lĩnh, tâm huyết và sự quyết tâm, quyết liệt của người lãnh đạo cao nhất thành phố đã thực sự truyền cảm hứng, truyền lửa để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, vượt qua mọi  lực cản, sự bàn lùi, thậm chí là  cả những ý kiến, việc làm trái chiều, tất cả vì mục tiêu chung phát triển thành phố.

Lòng dân Hải Phòng vui mừng, phấn khởi, tự hào về thành phố, về đồng chí Lê Văn Thành.  Đối với đồng chí, những yêu cầu phát triển thành phố Hải Phòng luôn là nỗi đau đáu trong lòng, luôn thôi thúc đồng chí và cả Đảng bộ phải hành động. Bởi thế, mỗi năm, Hải Phòng lại đặt ra những mục tiêu lớn hơn, cao hơn; mỗi giai đoạn lại có những yêu cầu phát triển mới xứng đáng với kỳ vọng của Trung ương và mong ước của người dân thành phố.

Cầu Rào 1, Hải Phòng

Từ sự nung nấu đó, với sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Lê Văn Thành, Hải Phòng đã chủ động đề xuất và được Bộ Chính trị ban hành nghị quyết 45 với những định hướng phát triển và mục tiêu rõ ràng: cơ bản hoàn thành sự nghiệp CNH-HĐH vào năm 2025; khẳng định vai trò động lực phát triển của đất nước, hướng tới là thành phố hàng đầu châu Á trong tương lai gần.

Những mục tiêu này đã được đồng chí Lê Văn Thành lãnh đạo, chỉ đạo, chuyển hóa và cụ thể hóa vào Chương trình hành động số 76 của Ban Thường vụ Thành ủy và nghị quyết đại hội 16 của Đảng bộ thành phố và các thế hệ lãnh đạo thành phố Hải Phòng đang tiếp nối, thực hiện thành công những định hướng đó, có bổ sung thêm nhiều nội dung, vấn đề mới để Hải Phòng luôn bừng sáng.

Cầu Hoàng Văn Thụ gắn với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Lê Văn Thành

Thật cảm động xiết bao khi những năm qua,  quan điểm chỉ đạo do đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành khởi xướng: “Chính sách an sinh xã hội luôn đi trước một bước so với tốc độ phát triển kinh tế xã hội” luôn được thành phố nhất quán thực hiện và ghi những dấu ấn đậm nét. Mỗi năm, Hải Phòng lại có những chính sách an sinh nặng nghĩa, vẹn tình, rất hợp lòng dân và được nhân dân hoan nghênh, đồng tình, ủng hộ.

Chung cư Đồng Quốc Bình được xây dựng để thay thế các chung cư cũ xuống cấp, nguy hiểm là tâm huyết và sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Lê Văn Thành

Đó là các chính sách xây dựng, cải tạo lại chung cư cũ, cải thiện điều kiện sống cho hàng chục nghìn hộ dân thành thị; về hỗ trợ xi măng cải tạo, nâng cấp đường ngõ nông thôn và thành thị; hỗ trợ gạch lát hè phố; cây xanh, pha đèn chiếu sáng đô thị; chính sách thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công tăng dần qua từng năm và đến nay lên tới 5,5 triệu đồng/hộ vào dịp 27-7 và Tết Nguyên đán; tặng quà hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ xi măng và gạch để xây, sửa chữa nhà ở đối với một số gia đình người có công có khó khăn về nhà ở và hộ nghèo; cơ chế chính sách trong phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi; tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi  trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế ;  nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội và một số chính sách trợ giúp xã hội khác trên địa bàn thành phố; chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh từ bậc học mầm non tới  THCS... thực sự làm nức lòng người dân thành phố.

Với cán bộ, đảng viên và người dân thành phố Hải Phòng, đồng chí Lê Văn Thành không chỉ giản dị, gần gũi mà luôn quan tâm chu đáo tới từng công việc, không quản ngại đó là việc lớn, việc nhỏ. Nhiều người dân bình thường đã vô cùng cảm động trước sự quan tâm rất thiết thực của người lãnh đạo cao nhất thành phố, rất chân thành, tình cảm và trách nhiệm. Toàn thể người dân Hải Phòng đều dành cho đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành tình cảm yêu mến, kính trọng, cảm phục và rất đỗi tự hào.

Còn nhớ, năm 2016, khi được tín nhiệm bầu là Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, đồng chí  Lê Văn Thành phát biểu nhấn mạnh: “Kỳ vọng của nhân dân là rất cao, trách nhiệm của chúng tôi là rất lớn, nhiệm vụ là rất nặng nề. Với cương vị là Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, tôi xin hứa sẽ nỗ lực hết mình, phấn đấu không mệt mỏi, toàn tâm, toàn ý vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc, an lành cho mọi người dân, vì một thành phố Hải Phòng an bình, văn minh, hiện đại, sớm trở thành một thành phố mang tầm vóc khu vực và quốc tế”. Kiểm nghiệm lại, với tất cả những gì đồng chí đã lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp thực hiện cho thấy đồng chí đã hoàn thành xuất sắc lời hứa. Thành phố Hải Phòng phát triển mạnh mẽ, năng động và bứt phá như ngày nay là kết quả, là sự kế thừa của hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, là công sức, trí tuệ của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân; của các đồng chí lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ, trong đó, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành có đóng góp quan trọng, ghi dấu ấn đậm nét và rất ấn tượng, hiệu quả.

Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố vô cùng đau buồn, thương tiếc khi đồng chí đã vĩnh viễn đi xa vì bệnh trọng. Còn biết bao ý tưởng, ước muốn cống hiến cho thành phố và đất nước; bao nhiêu công việc dự định còn dang dở mà đồng chí chưa thực hiện được.  Nhớ thương đồng chí bao nhiêu, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố càng quyết tâm hành động bấy nhiêu, nỗ lực phấn đấu không ngừng, không mệt mỏi để hoàn thành ước nguyện của đồng chí, xây dựng Hải Phòng ngày càng to đẹp, văn minh, hiện đại, nhanh chóng trở  thành một trong những thành phố hàng đầu châu Á như sinh thời, đồng chí hằng mong muốn. Xin vĩnh biệt người con ưu tú của thành phố Hải Phòng. Người dân Hải Phòng mãi mãi ghi nhớ và biết ơn đồng chí Lê Văn Thành.

   Hồng Thanh

   

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông