Nhựa Tiền Phong: Khởi công cầu Nà Thoi - Cầu nối yêu thương số 116 tại tỉnh Bắc Cạn

11:17 06/04/2024

Sáng 6/4, Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (Nhựa Tiền Phong) tổ chức Lễ khởi công Cầu nối yêu thương số 116 – cầu Nà Thoi, tại xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Cạn. Dự lễ khởi công có các ông: Nguyễn Văn Thức, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Công ty Nhựa Tiền Phong; Nông Quang Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Cạn; đại diện lãnh đạo Huyện ủy- UBND huyện Bạch Thông cùng cấp ủy, chính quyền xã Quang Thuận.
Các ông: Nguyễn Văn Thức, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Nhựa Tiền Phong; Nông Quang Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Cạn cùng các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công Cầu nối yêu thương số 116 tại xã Quang Thuận

“Cầu được xây, người dân mừng vui lắm!”

Màn sương sớm vừa tan, hàng trăm người dân xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông đã nô nức kéo nhau đến để tận mắt chứng kiến buổi khởi công xây dựng cây cầu Nà Thoi. Không khí tưng bừng như ngày hội. Ai cũng vui mừng bởi không lâu nữa, địa phương sẽ có cây cầu bê tông kiên cố để mọi người đều được đi lại được thuận tiện, dễ dàng.

Vốn là xã thuộc diện vùng sâu, xa nhất của huyện Bạch Thông, Quang Thuận có 4 bản gồm: Nà Lìu, Nà Hin, Nà Thoi và Boóc Khún. Địa hình xã bị chia cắt bời nhiều đồi núi và thượng nguồn con sông Cầu kéo dài hơn 15km. Mùa cạn, con sông nằm im lìm trơ đáy, gồ ghề những đá tảng. Nhưng cứ độ mùa mưa, khoảng từ tháng 7 đến 10, nước dâng cao vằn lên đỏ ngầu như thú dữ. Cũng vì thế, cây cầu treo Nà Thoi (được xây từ năm 2000) có thiết kế chỉ duy nhất 1 chiếc xe máy đi vừa là cầu nối duy nhất các bản trong xã.

Suốt hơn 2 thập kỷ qua, cầu treo Nà Thoi đã phục vụ đi lại và cuộc sống sinh hoạt của 225 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu xã Quang Thuận. Rồi qua nhiều lần sửa chữa, duy tu nhưng đến nay cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi khi có người, phương tiện qua lại cầu rung lắc như “đưa võng”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Khổ hơn cả là việc học của những con em dân Quang Thuận với gần 200 học sinh của cả 3 trường Tiểu học, THCS và Mầm non càng thêm trắc trở. Ngày ngày, trên chiếc cầu treo cũ kỹ, gỉ sét là sự di chuyển liên tục của toàn bộ người dân để mưu sinh và các em nhỏ đến trường.

Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Nhựa Tiền Phong Nguyễn VănThức phát biểu tại buổi lễ

Mấy đời đã sinh sống ở bản Nà Thoi, ông Ma Văn Cương, 60 tuổi, Bí thư Chi bộ thôn cho hay, vào mùa mưa mỗi năm, nơi đây gặp hàng chục con lũ lớn nhỏ nên toàn thôn bản thường phải chịu cảnh bị cô lập nhiều ngày liền. Có khi cả bản phải cầm cự với lượng thức ăn ít ỏi và các em nhỏ phải nghỉ đến trường. Cả 3 bản Nà Lìu, Nà Hin và Boóc Khún nằm phía tả ngạn con sông Cầu đều là những vựa cây cam quýt có tiếng vùng huyện Bạch Thông. Nhưng đến mùa thu hoạch, cam quýt chuyển ra để tiêu thụ lại vô cùng khó khăn. Gặp mưa lũ thì không cách nào chuyển ra được, bà con đành bỏ hỏng.

Tháng 8/2023, qua sự giới thiệu của Hội chữ thập đỏ tỉnh Bắc Kạn, Nhựa Tiền Phong đã đến với xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông. Từ những ngày đầu khảo sát điểm cầu nơi đây, hình ảnh các thầy cô giáo trên từng chiếc xe máy lần lượt chở từng chút từng chút đồ dùng học tập về điểm trường cho các em học trò, hay những chuyến xe tránh người đi bộ trên chiếc cầu treo chòng chành, rung lắc. Và nhất là câu chuyện về một em nhỏ bị trượt chân rơi từ cầu treo xuống sông đã khiến đoàn công tác của Nhựa Tiền Phong thêm quyết tâm xây cầu bằng được cho bà con. Sau khảo sát, Ban lãnh đạo Công ty Nhựa Tiền Phong đã nhanh chóng lên phương án xây dựng cầu bê tông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Cạn Nông Quang Nhất phát biểu tại lễ khởi công

Theo ông Nông Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Quang Thuận, 90% số hộ dân trên địa bàn xã vẫn sinh sống bằng nghề trồng trọt và lâm nghiệp, đời sống kinh tế cũng vì vậy còn nhiều khó khăn. Việc khởi công xây dựng cây cầu không chỉ đáp ứng nguyện vọng nhân dân trên địa bàn xã, mà còn góp phần kết nối giao thông, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, góp phần cho xã Quang Thuận hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

“Bây giờ sắp có cầu mới, người dân sẽ được đi lại thuận tiện, an toàn. Nhất là những chuyến xe hằng ngày qua lại chở hàng nông sản là cam, quýt cho bà con đưa đi tiêu thụ được nhanh chóng, chúng tôi thấy mừng lắm. Cảm ơn Công ty Nhựa Tiền Phong và các nhà tài trợ...”, ông Nông Văn Bình phấn khởi.

Chung niềm vui, ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Kạn chia sẻ: “Trước đây chúng tôi đã liên hệ với nhiều tổ chức, doanh nghiệp, mong được các mạnh thường quân quan tâm, tài trợ cho một cây cầu mới dành tặng cho bà con. Rồi may mắn là chúng tôi đã liên hệ được với chương trình Cầu nối Yêu thương của Nhựa Tiền Phong - một doanh nghiệp lớn với rất nhiều hoạt động an sinh xã hội và vì cộng đồng. Và sau khi khảo sát, Chương trình “Cầu nối yêu thương” đã đồng ý tài trợ xây cây cầu mới cho bà con. Cây cầu mới không chỉ là một niềm vui mà còn là một cơ hội đổi đời cho các hộ dân nơi xã nghèo”.  

Mang lợi ích và giá trị lớn đến cộng đồng

Cầu mới được xây dựng, cấp ủy chính quyền và nhân dân xã Quang Thuận vui mừng không kể hết. Các hộ dân xung quanh khu vực cầu Nà Thoi đồng thuận tích cực đóng góp thêm công, hiến đất để xây dựng. Như trường hợp của hộ gia đình ông Ma Văn Cương, hiến tặng gần 500 m2 để làm đường dẫn lên cầu.

Ban lãnh đạo Nhựa Tiền Phong và Hội chữ thập đỏ tỉnh Bắc Cạn phối hợp khảo sát công tác đầu tư xây cầu Nà Thoi

Đúng 9h sáng, lễ khởi công xây dựng cây cầu Nà Thoi long trọng bắt đầu. Ông Nguyễn Văn Thức, Bí thư Đảng ủy, Phó tổng giám đốc Công ty Nhựa Tiền Phong cho biết, theo phương án thiết kế, cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép, kích thước dự kiến chiều dài 31,06m, rộng 3,5m, tải trọng 7 tấn với tổng kinh phí xây dựng ước tính gần 2 tỷ đồng.

Cũng trong dịp này, Nhựa Tiền Phong còn trao tặng 1.600 chiếc mũ bảo hiểm chất lượng cho Hội chữ thập đỏ tỉnh Bắc Kạn và toàn thể người dân xã Quang Thuận.

Cầu treo Nà Thoi nối 2 bờ thượng lưu sông Cầu, thuộc xã Quang Thuận đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn sẽ được xây thay thế bằng cầu bê tông do Nhựa Tiền Phong trao tặng

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Cạn Nông Quang Nhất bày tỏ trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo Nhựa Tiền Phong. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Bắc Cạn là tỉnh miền núi với địa hình phức tạp, nhiều núi cao, sông suối, hạ tầng giao thông nông thôn vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, nhiều công trình tạm, cầu dân sinh, cầu treo. Qua rà soát, hiện trên địa bàn tỉnh cò khoảng hơn 80 vị trí vượt dòng cấp thiết cần được đầu tư xây mới cầu, khoảng 130 cầu treo, cần dàn thép đang được khai thác nhưng nhiều trong số đó đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn. Do đó, cây cầu số 116 tại xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông có ý nghĩa thiết thực, khi hoàn thành sẽ giúp cho người dân đi lại thuận lợi, đặc biệt các cháu học sinh đi lại an toàn đến trường, không phải lo lắng về sự hiểm nguy, chia cắt mỗi khi mùa mưa lũ về như trước đây.

Lãnh đạo Nhựa Tiền Phong trao các phần quà tặng địa phương

Được biết, ngoài các chương trình thiện nguyện hàng năm, từ tháng 10-2017, Công ty Nhựa Tiền Phong đã chính thức triển khai chương trình “Cầu nối yêu thương” với mục đích mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho đồng bào những nơi vùng sâu, vùng xa, để nâng bước các em học sinh trên con đường đến trường. Hơn 7 năm qua, bước chân thiện nguyện của Nhựa Tiền Phong đã mang đến những lợi ích to lớn, hỗ trợ hiệu quả đến những nơi còn nhiều khó khăn trên khắp mọi miền đất nước tại 26 tỉnh thành, từ các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung đến miền Tây sông nước với tổng kinh phí gần 200 tỷ đồng.

Các cây cầu được xây dựng đều đáp ứng được các tiêu chí cụ thể như: đóng góp vào phát triển kinh tế- xã hội địa phương, giải quyết được nhu cầu đi lại cấp thiết của nhân dân, có gần trường học hay không…

Đặc biệt, hiệu quả rõ nét của Chương trình “Cầu nối yêu thương” của Nhựa Tiền Phong đã được minh chứng trong thực tế, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, giao thương mà còn góp phần thay đổi diện mạo ở nhiều vùng quê, mở ra nhiều cơ hội cho người dân nâng cao đời sống.

Và cây cầu Nà Thoi, nối thượng nguồn sông Cầu, thuộc xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Cạn là cây cầu số 116. Đúng như chia sẻ của Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Thức, chương trình “Cầu nối yêu thương” được Nhựa Tiền Phong duy trì triển khai trong 7 năm nay với mong muốn mang lại nhiều hơn nữa những điều tốt đẹp cho các thế hệ người dân thụ hưởng.

“Chúng tôi cũng rất vui mừng khi tinh thần đó đã được “lan tỏa” đến với nhiều người, nhiều địa phương hơn. Đối với cầu Nà Thoi, Nhựa Tiền Phong sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng tối đa mà vẫn đảm bảo chất lượng để người dân sớm được sử dụng”.

ĐỖ HIẾU

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông