Những chiến sĩ áo blouse trắng Vùng Cảnh sát biển 1

10:33 28/02/2023

Vinh dự được khoác lên mình chiếc áo blouse trắng, những thầy thuốc ở Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 không chỉ hoàn thành tốt việc chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ của đơn vị mà còn tích cực tham gia công tác khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc cho bà con nhân dân thường xuyên làm ăn sinh sống trên khu vực biển, đảo Vịnh Bắc bộ.
Quân y Cảnh sát biển chăm sóc vết thương cho thuyền viên
Trong chuyến biển dài ngày từ trước tết Nguyên đán Quý Mão đến giữa tháng Giêng mới trở về bờ, anh Đinh Văn Khánh, quê ở xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên (Tp. Hải Phòng) là thuyền trưởng của tàu cá HP 90627- TS không thể quên được kỷ niệm đáng nhớ. Hôm đó, khi con tàu của mình đang đánh bắt hải sản tại khu vực biển Bạch Long Vĩ thì một thuyền viên trên tàu bỗng có triệu chứng nôn mửa, đi ngoài, da tái nhợt, người run cầm cập. 
Tổ quân y kiểm tra, theo dõi sức khoẻ thường xuyên cho cán bộ, chiến sĩ của đơn vị
Giữa đêm tối, sóng gió to, để chạy được về đảo và cập vào âu cũng mất hơn một giờ đồng hồ. Cả tàu đang lo lắng cho tính mạng của thuyền viên thì phát hiện thấy tàu CSB 4036 của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đang làm nhiệm vụ trực ở gần đấy. Tàu HP 90627- TS vội đè sóng chạy tới để nhờ sự giúp đỡ.
Ngay lập tức, tổ quân y trên tàu do Thượng úy, bác sĩ Nguyễn Tiến Thành làm tổ trưởng đã sang thăm khám, tiến hành sơ cấp cứu và chuyển bệnh nhân sang tàu CSB 4036. Bệnh nhân được chẩn đoán bị ngộ độc thức ăn. Sau khi được tổ quân y truyền dịch, cấp phát thuốc uống, theo dõi tình hình sức khỏe, bệnh nhân đã ổn định và được trở về tàu của mình để tiếp tục công việc đánh bắt hải sản.
Quân y Hải đội 102 sơ cứu cho nạn nhân để chuyển vào đất liền

Trước đó, trong chuyến thực hiện nhiệm vụ trực SSCĐ tại khu vực biển Hòn La (Quảng Bình) vào tháng 10/2022, cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 3006, thuộc Hải đội 102 đã phối hợp cứu vớt được 3 thuyền viên tàu cá mang số hiệu HT 902566 TS bị tàu vận tải Trường Thành 168 đâm chìm trong vụ va chạm trên vùng biển cách Đông Bắc Cửa Nhượng (Hà Tĩnh) 8 hải lý.

Tổ quân y trên tàu CSB 4036 đã tổ chức chăm sóc y tế, cấp quần áo, thuốc men, nhu yếu phẩm, động viên tinh thần các thuyền viên tàu bị nạn và chở về đất liền bàn giao cho các cơ quan chức năng.

Ngư dân Nguyễn Văn Hoà, 36 tuổi, quê xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên không giấu nổi xúc động, anh chia sẻ: “Nếu hôm nay không sự cứu giúp kịp thời của các lực lượng, trong đó có các anh Cảnh sát biển thì không biết tính mạng của anh em chúng tôi sẽ ra sao. Xin cảm ơn các anh đã cứu vớt, chăm sóc và đưa chúng tôi trở về với gia đình!”.

Những việc làm trên của cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 nói chung cũng như những người lính quân y nói riêng đã để lại tình cảm và ấn tượng tốt đẹp trong lòng bà con ngư dân. Đó chỉ là hai trong số nhiều kỷ niệm của những cán bộ, nhân viên làm công tác quân y tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1.

Trong những năm qua, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao về mọi mặt của lãnh đạo, chỉ huy các cấp và sự cố gắng, nỗ lực của tập thể ngành Quân y Bộ Tư lệnh Vùng, cán bộ, nhân viên Quân y luôn duy trì nghiêm túc chế độ trực chuyên môn, trực sẵn sàng chiến đấu, thường xuyên bồi dưỡng, trao đổi kinh nghiệm khám và điều trị bệnh nhân, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Trong khám và điều trị bệnh không để xảy ra các tai biến, tai nạn trong cấp cứu và điều trị, chất lượng điều trị được nâng cao, trang thiết bị được đầu tư mới đưa vào chẩn đoán và điều trị, áp dụng tại Tổ Quân y bước đầu đạt hiệu quả tốt. 

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá, bác sĩ CKI Phạm Văn Huân, Chủ nhiệm Quân y, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật Bộ Tư lệnh Vùng cho biết :”Ngành Hậu cần Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 nói chung và Quân y nói riêng luôn nỗ lực xây dựng đơn vị quân y 5 tốt để phục vụ chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, xây dựng đơn vị tốt. Quân y Bộ Tư lệnh Vùng thường xuyên duy trì nếp sống vệ sinh khoa học, bảo đảm quân số khỏe, quản lý sức khỏe và cấp cứu, điều trị tốt; Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền, quản lý sử dụng thuốc, trang bị y tế tốt, bền, an toàn, tiết kiệm!” 

Cán bộ, nhân viên quân y BTL Vùng Cảnh sát biển 1 chăm sóc vườn thuốc nam

Thấm nhuần sâu sắc tinh thần “Gần gũi nhân dân, phục vụ nhân dân” trong những năm qua, ngoài việc làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ của đơn vị, trong các chuyến công tác, đội ngũ quân y Bộ Tư lệnh Vùng còn kết hợp khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách bà con nhân, ngư dân trên các tuyến biển, đảo. Đây là hoạt động thường xuyên của đơn vị, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, và góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, gắn bó quân dân. 

 Sự có mặt của các những thầy thuốc của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 trên vùng biển đảo Đông Bắc của Tổ quốc đã tạo thêm niềm tin vững chắc cho các cán bộ, chiến sĩ và bà con nhân dân, ngư dân đang ngày đêm canh giữ biển trời, lao động sản xuất và khẳng định chủ quyền quốc gia, góp phần cùng toàn toàn đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

  Lam Giang

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông