Những chuyến đi tới vùng biển, đảo Tổ quốc

19:26 13/06/2021

Suốt 30 năm kể từ khi báo An ninh Hải Phòng xuất bản số đầu ngày 12-6-1991, có thể nói chủ đề biển, đảo, luôn là một nội dung không thể tách rời trong công tác tuyên truyền. Để có được những tin, bài, hình ảnh sống động, ở thời điểm nào, phóng viên An ninh Hải Phòng (ANHP) cũng xông pha vượt sóng, vượt gió, đem hơi thở mặn mòi của biển, đảo, hòa nhịp trong tình yêu Tổ quốc.

Nhà báo Khánh Chi – phóng viên ANHP với các thiếu nhi trên quần đảo Trường Sa

Địa lý đất nước ta từ xưa đã được mô tả ngắn gọn trong câu: “Tam sơn, tứ hải, nhất phần điền”, dịch nghĩa là “rừng núi chiếm ba phần, đất đai chỉ một phần, còn biển gấp tới bốn phần. Đó là cách nói ước lệ chỉ đặc trưng mà thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho Việt Nam. Còn theo số liệu khảo sát, Việt Nam có bờ biển dài 3.260 km từ Bắc xuống Nam, hơn 3.000 hòn đảo và hai quần đảo đặc biệt Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong 63 tỉnh, thành phố của cả nước có 28 tỉnh, thành phố giáp biển. Biển không chỉ là nguồn sống cho cư dân ven bờ từ hàng nghìn năm, mà còn là cửa ngõ để Việt Nam phát triển các ngành kinh tế có quan hệ trực tiếp với các miền của đất nước, giao thương với thị trường khu vực và quốc tế, là nơi trao đổi và hội nhập của nhiều nền văn hóa. Đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cả trong lịch sử, hiện tại và tương lai của nước ta. Nói cách khác, các mối quan hệ với biển, đảo mang tính chất sống còn với Việt Nam, bao gồm cả những yếu tố địa lý tự nhiên lẫn lộ trình lịch sử.

Với ý nghĩa ấy, trên hành trình 30 năm qua, tuyên truyền về chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo nói chung và những khía cạnh liên quan đến biển, đảo đã trở thành một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục trên ấn phẩm ANHP. Phóng viên ANHP đã thực hiện hàng trăm chuyến công tác tới hầu hết các vùng biển, đảo Tổ quốc, với hàng nghìn tin, bài, ảnh, phản ánh đậm nét về một phần lãnh thổ không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Trong đó có những chuyến đi dài ngày, giữa thời tiết khắc nghiệt đến các đảo tiền tiêu như Trường Sa, Bạch Long Vỹ, cũng như những chuyến “nếm mật, nuốt sóng” cùng ngư dân bám biển.

Khỏi phải nói đến những vất vả trong những chuyến công tác biển, đảo, bởi đối với những người quen với môi trường đất liền, thì dù được chuẩn bị tốt đến mức nào cũng không dễ thích nghi, nhất là nhũng dịp biển động, sóng gào. Khi kể lại những kỷ niệm không thể nào quên trong chuyến đi Trường Sa, nhà báo Khánh Chi – Phóng viên ANHP bồi hồi xúc động: “Đó là mùa hè năm 2018, chuyến hải trình đặc biệt ấy đoàn Hải Phòng có 10 CBCS Công an do đồng chí Vũ Thanh Chương – lúc đó là Đại tá, Phó Giám đốc CATP dẫn đầu, tôi là nữ phóng viên duy nhất của đoàn Hải Phòng”. Trong số hơn 200 thành viên của chuyến công tác, chỉ có một số người đã từng đến với Trường Sa, còn lại hầu hết đều là lần đầu tiên.

Nhà báo Khánh Chi kể tiếp: “Ở mỗi vị trí công tác khác nhau, mỗi người đều ấp ủ trong mình những xúc cảm, dự định khác nhau, nhưng tựu chung lại, tất cả đều cùng một niềm vui sướng, tự hào thật vô cùng khó tả khi may mắn được tham gia chuyến hải trình”. Trở về từ Trường Sa, từ Nhà giàn DK1, từ những ngày lênh đênh vật vã làm quen với sóng biển, nhà báo Khánh Chi đã thực hiện ngay ký sự dài, chuyển hóa cảm xúc trên 5 kỳ báo, kịp thời chia sẻ với bạn đọc ANHP. Đó là những câu chuyện chan chứa về đời, về nghề, về những giai thoại đẹp của người lính biển, và cả những hoạt động đầy nghĩa tình của đoàn CBCS CATP Hải Phòng giữa trùng khơi bao la. Có thể nói, chuyến đi của nhà báo Khánh Chi là một điển hình tiêu biểu cho tinh thần nhiệt huyết của đội ngũ phóng viên ANHP với biển đảo quê hương.

Đối với Hải Phòng, là một trong 28 địa phương ven biển của Việt Nam, nằm ở vị trí trọng yếu trong vùng Duyên hải Bắc bộ, trên thực tế Hải Phòng đã có hàng nghìn năm dựa vào thế biển để sinh tồn. Nhìn về tổng quan, Hải Phòng có hơn 125km chiều dài bờ biển, nằm trên diện tích thềm lục địa 100 nghìn km2, nơi có 7 con sông lớn đổ ra từ đất liền, tạo một vùng gắn liền với các khu rừng ngập mặn. Hải Phòng cũng là địa phương có tới hai huyện đảo là Cát Hải và Bạch Long Vỹ, trong đó quần đảo Long Châu (Cát Hải) và đảo Bạch Long Vỹ được xếp hạng tiền tiêu, có vị trí đặc biệt quan trọng trong quốc phòng an ninh và phát triển kinh tế biển của cả nước cũng như thành phố.

Như đã nói, các nội dung liên quan đến biển, đảo thường xuyên được cập nhật trên ANHP. 30 năm qua, chủ đề biển đảo được đưa vào các chuyên trang, chuyên mục do các phóng viên chuyên trách đảm nhiệm, nhất là những diễn biến liên quan đến khu vực Vịnh Bắc Bộ, đến vùng bờ, vùng biển và hải đảo gắn liền với thành phố Hải Phòng. Hàng ngày bạn đọc ANHP có thể theo dõi những thông tin thời sự về tình hình phát triển kinh tế biển, về công tác bảo vệ an ninh trật tự cũng như hoạt động bảo vệ chủ quyền biển, đảo, về chiến lược chinh phục và quản lý biển, đảo, phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tác giả trong một chuyến đi công tác biển, đảo

Trong những năm công tác tại báo ANHP, người viết bài này đã nhiều lần ra đảo Bạch Long Vỹ, được thử thách và nếm trải những cảm xúc khó quên về nỗi niềm biển, đảo. Kể cả chuyến đi mới nhất khi tháp tùng đợt công tác của Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang mới đây, mà khi trở về đất liền lúc nào cũng như lần đầu tiên, luôn rưng rức nhớ về một miền sóng, miền gió.

Nơi những con người hoang hoắt sống, như những chùm hoa ngũ sắc ngợp hương, quấn quyện cùng cây xương rồng gai góc, bám biển bám trời giữ yên phần máu thịt của dân tộc. Hình ảnh quân dân trên đảo, tay cầm cờ Tổ quốc háo hức đón tàu khách cập mạn, rồi bịn rịn trong giây phút chia tay, nồng nàn rồi sâu lắng, chợt vỡ òa rồi chợt suy tư… khiến ai từng đến không thể không mang theo về nỗi niềm nhung nhớ...

Biển, đảo, là thế, nhiệm vụ của những phóng viên các thế hệ ANHP là thế, thời gian đã chứng tích cho một mối duyên gắn bó hữu cơ giữa phóng viên ANHP với biển đảo. Trong chiến lược phát triển dài hạn, Bạch Long Vỹ được định hướng là Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá và cứu hộ, cứu nạn trên biển, còn huyện đảo Cát Hải trở thành khu kinh tế năng động đặc biệt, khu dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà cũng đang trên lộ trình trở thành di sản thiên nhiên thế giới. Biển, đảo Hải Phòng đang ngày càng thể hiện vị thế rõ nét trong chủ trương phát triển chung của cả nước, đã được thể chế hóa trong Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố.

Điều đó càng cho thấy vai trò, trách nhiệm của mỗi phóng viên ANHP, những chiến sỹ xung kích trên đầu sóng ngọn gió, góp phần để niềm tự hào Hải Phòng luôn reo vang, trong bản hợp ca biển, đảo Việt Nam.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông