Những “đại sứ nhỏ” của thương hiệu du lịch “Cát Bà Xanh''

15:28 30/06/2019

6 tháng đầu năm, tổng lượt khách đến với Cát Bà ước đạt 1.565.000 lượt, tăng 3,57% so cùng kỳ năm 2018, đạt 57,96% kế hoạch năm 2019. Trong đó, khách quốc tế đạt 442.600 lượt khách, tăng 30,59% so với cùng kỳ 2018, đạt 68,09% so kế hoạch năm 2019. Tổng doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 889,2 tỷ đồng, tăng 5,54% so với cùng kỳ 2018.

Để đạt được kết quả trên, ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, còn có một nguyên nhân quan trọng là huyện Cát Hải đã siết chặt công tác thanh kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành các quy định pháp luật với các phương tiện du lịch đường thủy, các cơ sở kinh doanh, lưu trú, lữ hành. Đặc biệt, huyện đã xây dựng và phát triển thương hiệu “Du lịch Cát Bà Xanh” và coi đó là trách nhiệm và tình cảm trong mỗi người dân và doanh nghiệp nơi đây.

Từ trước tới nay, những câu chuyện "nhặt được của rơi tìm người trả lại" là hành động đẹp và đã trở thành "chuyện thường ngày ở huyện", được không ít khách du lịch trong, ngoài nước cảm phục và biết ơn. Mỗi tấm gương ấy là sự khẳng định về văn hóa và bản chất thật thà, chân chất của người dân nơi đây, đồng thời mỗi cá nhân thực hiện hành vi đó còn là một “đại sứ nhỏ” góp phần quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh du lịch Cát Bà thân thiện và mến khách. 

Trả lại tài sản cho người đánh rơi đã trở thành nét đẹp riêng của người dân đảo Ngọc dưới con mắt của nhiều du khách trong và ngoài nước

Được biết, từ tháng 9-2017, Huyện Cát Hải ra mắt mô hình liên kết “Cát Bà – điểm đến an toàn, thân thiện và nghĩa tình”. Mô hình được xem như "cú hích" trong công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch-dịch vụ nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác đảm bảo ANTT, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Hướng hoạt động du lịch tới sự phát triển bền vững, từng bước xây dựng Cát Bà trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, nghĩa tình.

Theo ông Tạ Huy Toàn – Phó giám đốc Trung tâm hướng dẫn và phát triển du lịch Cát Hải, trong 6 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn thị trấn Cát Bà đã có hàng chục trường hợp nhặt được của rơi đã liên hệ với đơn vị để tìm khách trả lại. Ngoài ra còn có rất nhiều người tự tìm người đánh mất thông qua trang mạng cá nhân facebook của họ hoặc trình báo tới Công an huyện Cát Hải.

Anh Bùi Trung Tuyến tận tay trả lại tài sản cho du khách đánh rơi

Trong số những tấm gương ấy có thể nhắc đến anh Hoàng Phú Lưu ở Tổ dân phố Hùng Sơn, thị trấn Cát Bà. Vào một sáng cuối tháng 5-2018, chị Leila Whitney, quốc tịch Mỹ đi tham quan, khám phá cảnh đẹp Cát Bà bằng xe máy đã làm rơi một túi xách cá nhân trong đó có hộ chiếu, thẻ tín dụng, bằng lái xe ô tô và xe máy, giấy đăng ký xe, điện thoại và một số vật dụng cá nhân khác.

Leila Whitney đã liên hệ đến Trung tâm hướng dẫn và phát triển du lịch Cát Hải để nhờ hỗ trợ. Cán bộ của Trung tâm ngay sau đó đã thông báo qua hệ thống loa truyền thanh và trên trang facebook để người dân biết và hỗ trợ tìm lại tài sản cho du khách. Rất trùng hợp, cũng trong thời điểm đó anh Hoàng Phú Lưu và vợ anh cũng đăng thông tin trên trang cá nhân về việc anh nhặt được chiếc túi trên bị rơi ven đường và đang muốn tìm lại chủ nhân của nó. Trung tâm đã kết nối để anh Lưu gặp chị Leila Whitney trực tiếp trao trả lại chiếc túi cùng toàn bộ tài sản, giấy tờ bên trong cho du khách.

Theo chia sẻ của du khách Leila Whitney, chị cùng chồng đã đến Việt Nam được 5 tuần, dự định sau khi kết thúc chuyến du lịch Cát Bà, 2 vợ chồng sẽ trở về Mỹ. Nếu không tìm lại được hộ chiếu, việc trở về nhà của anh chị sẽ gặp nhiều khó khăn. Khi nhận lại được chiếc túi cùng giấy tờ, du khách Leila Whitney vui mừng cho biết: “Tôi thấy rất vui mừng và hạnh phúc khi nhận được tài sản bị rơi, toàn bộ tài sản, giấy tờ tùy thân và tiền đều đầy đủ. Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới anh Lưu- người đã nhặt được tài sản của tôi. Tôi cảm nhận được sự thân thiện, nghĩa tình của người dân Cát Bà dành cho khách du lịch khi họ đến tham quan tại đây”.

Đại tá Lê Nguyên Trường, Phó Giám đốc CATP trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình đảm bảo ANTT trong lĩnh vực du lịch “Cát Bà điểm đến an toàn, thân thiện, nghĩa tình”

Tương tự, vào cuối tháng 4-2018, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Du lịch Sơn Tùng đóng tại thị trấn Cát Bà cũng đã trả lại cho du khách người Trung Quốc chiếc ví để quên trên taxi của Công ty, trong đó có gần 100 triệu đồng tiền mặt. Hay mới đây, sáng 21-6-2019, tại trụ sở Công an huyện Cát Hải, anh Bùi Trung Tuyến trú tại TDP 1, thị trấn Cát Bà đã trả lại tài sản để quên trên xe ô tô cho du khách Lê Thanh Tùng, đến từ thành phố Thái Nguyên, gồm: 1 ba lô trong đó có nhiều tư trang có giá trị và 1 điện thoại Oppo trị giá 8,5 triệu đồng.

Và chỉ cách đây ít ngày, chị Đinh Thị Thu, nhân viên bè nổi Hương Biển trong lúc dọn bàn đã nhặt được 50 triệu đồng và 1 chiếc điện thoại Iphone 7 của khách bị rơi tại bè. Sau khi trình báo lực lượng chức năng, chủ bè nổi Hương Biển đã liên hệ và trả lại tài sản cho khách du lịch là chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, trú tại thành phố Hải Dương. Nhận lại tài sản trong niềm vui mừng và biết ơn hành động tốt đẹp của nhà hàng, chị Hằng đã chủ động gửi quà cảm ơn nhưng chị Thu đã không nhận và cho rằng đây là trách nhiệm công việc của mình.

Có thể thấy, những việc làm trên đây thực sự là những hành động thiết thực góp phần xây dựng thương hiệu du lịch “Cát Bà Xanh".

Trường Giang

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông