Những điểm mới trong tuyển sinh CĐ, ĐH 2014

17:05 13/03/2014

 

...
...

 

Sáng 12-3, Bộ GD-ĐT công bố Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2014. Theo đó, mỗi trường sẽ được tuyển sinh tối đa 2 lần/năm; bỏ điểm sàn, thêm đối tượng ưu tiên...

Mỗi thí sinh có 3 giấy chứng nhận kết quả thi

Theo thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế thi tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy năm 2014 của Bộ GD&ĐT, các trường tuyển sinh riêng sẽ tự ra đề thi, tổ chức thi, chấm thi... và có thể tuyển riêng cho từng khoa, ngành. Kết quả của thí sinh thi vào trường tổ chức tuyển sinh riêng chỉ có giá trị xét tuyển vào trường đó. Tuy nhiên, các trường tuyển sinh riêng có thể kết hợp xét tuyển những thí sinh thi chung đáp ứng các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT quy định.

Thí sinh dự thi vào trường thi riêng sẽ phải bổ sung trong hồ sơ đăng ký dự thi thêm bản sao giấy tờ theo yêu cầu của trường. Còn các trường tuyển sinh theo kỳ thi "ba chung" của Bộ GD&ĐT vẫn tổ chức thi, chấm thi như mọi năm.

Do năm nay không còn điểm sàn nên trường sẽ cấp 3 giấy chứng nhận kết quả thi ĐH, CĐ có đóng dấu đỏ của trường cho thí sinh không trúng tuyển NV1 để nộp hồ sơ xét tuyển các nguyện vọng tiếp theo. Trong khi các năm trước, trường chỉ cấp giấy cho thí sinh không trúng tuyển nhưng có kết quả trên mức sàn. Trường hợp thí sinh để mất thì không cấp lại mà chỉ cấp giấy xác nhận điểm thi.

Thời hạn kết thúc việc xét tuyển là ngày 31-10 hàng năm đối với trường đại học và 15-11 hàng năm đối với trường cao đẳng.

Mỗi trường được tuyển sinh 2 lần trong năm

Đặc biệt, theo quy chế tuyển sinh năm nay là bộ cho phép các trường có chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy tổ chức 1 đến 2 lần tuyển sinh thay vì chỉ có 1 như trước đây.

Bộ GD&ĐT quy định cụ thể thời gian tuyển sinh, các trường được thực hiện thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Đặc biệt, các trường được tổ chức tuyển sinh riêng, thực hiện quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh.

Kết quả thi của thí sinh thi vào trường tổ chức tuyển sinh riêng chỉ có giá trị xét tuyển vào trường đó, không có giá trị xét tuyển sang trường khác. Các trường tổ chức tuyển sinh riêng có thể kết hợp xét tuyển những thí sinh dự thi kỳ thi chung có kết quả thi đáp ứng các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT quy định. Các trường có thể tổ chức tuyển sinh riêng từng phần cho một số khoa, ngành.

Mở rộng đối tượng ưu tiên

Năm nay đối tượng tuyển thẳng vào ĐH được mở rộng hơn. Cụ thể: thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong Hội thi khoa học kỹ thuật do Bộ GD&ĐT tổ chức, đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào ĐH theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải. Thí sinh đoạt giải Khuyến khích trong hội thi này được tuyển thẳng vào cao đẳng theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải. Thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, đoạt giải trong Hội thi khoa học kỹ thuật, nếu chưa tốt nghiệp THPT được bảo lưu sau khi tốt nghiệp trung học.

Bộ GD&ĐT cũng quy định đối tượng nêu trên được ưu tiên xét tuyển vào ĐH. Cụ thể: thí sinh đã tốt nghiệp THPT sau khi thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy đủ số môn quy định theo đề thi chung, có kết quả thi đáp ứng tiêu chí đảm bảo chất lượng do Bộ GD&ĐT quy định trở lên và không có môn nào bị điểm 0 thì được hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định cho vào học.

TB tổng hợp


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông