Những điều ý nghĩa hơn cả một chuyến thiện nguyện - về nguồn

13:46 12/02/2024

Chuyến xe đầu tiên của năm 2024 đưa Ban Chuyên đề An ninh Hải Phòng đến với tỉnh Cao Bằng - vùng đất địa đầu Tổ quốc, nơi cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn và cần sự chia sẻ. Chuyến đi thiện nguyện - về nguồn ấy như mới chỉ vừa diễn ra hôm qua.

Hành trình về nguồn nhiều cảm xúc

7h30 ngày 19/1/2024, ô tô bắt đầu lăn bánh từ trụ sở Ban Chuyên đề An ninh Hải Phòng, đưa đoàn công tác đến với Cao Bằng - miền đất địa đầu Tổ quốc, nơi có truyền thống lịch sử và văn hoá rất đáng tự hào và trân trọng; gắn liền lịch sử truyền thống dân tộc Việt Nam từ những ngày đầu dựng nước và giữ nước.

Nơi đây được Bác và Đảng chọn làm nơi khởi nguồn của cách mạng; ghi bao dấu chân các thế hệ cha anh đã nếm mật nằm gai, hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Người dân chuẩn bị một mùa vụ mới

Từ Hải Phòng đi theo Quốc lộ 4A, rồi trải qua những cung đường đèo hiểm trở, quanh co uốn lượn, vắt qua núi non trập trùng, Đoàn chúng tôi đặt chân đến xã Lê Lai, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng sau khoảng gần 7 tiếng đồng hồ.

Bắt đầu từ đây, khung cảnh hai bên đường cũng trở nên thân thiện hơn. Bên đường, dưới những vực đèo sâu thăm thẳm, bản làng, nhà cửa dần ẩn hiện trong sương mù, thấp thoáng sau những lũy tre xanh rì và cao vút, tạo nên khung cảnh nên thơ mà hùng vĩ.

Khoảng thời gian này, người dân đã thu hoạch xong mùa vụ, chuẩn bị đón chào năm mới. Bởi vậy, những đoạn đường không có vực đèo, bản làng khép lại thì những cánh đồng ngô sau mùa thu hoạch cứ thế nối tiếp nhau, tạo thành cả dải rộng lắm.

Điểm xuyết trong sắc vàng của những cánh đồng ngô đã được hong khô ấy, sắc hồng đỏ của hoa đào bung nở trên những thân cây cổ thụ cứng cỏi, rắn chắc và rực rỡ, biểu trưng cho sức sống mới của mùa xuân đã đến gần kề.

Đoàn công tác thăm Khu Di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó

Sáng sớm hôm sau, từ thành phố Cao Bằng, Đoàn công tác có chuyến đi về nguồn tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó (xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng). Sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước, Bác Hồ quyết định chọn Pác Bó - Cao Bằng là cơ sở trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng.

Từ ngôi làng biên cương nhỏ bé này, ngọn lửa cách mạng âm ỉ cháy được thổi bùng lên suốt từ Bắc chí Nam. Chính bởi những ý nghĩa lớn đó, nơi đây đã trở thành một trong những di tích đặc biệt quan trọng của quốc gia được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt vào ngày 10/5/2012.

Đoàn công tác thành kính bày tỏ lòng biết ơn với công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tại Đền thờ Bác Hồ, Đoàn thành kính dâng hương tưởng niệm, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn công lao trời biển của Người. Tiếp đó, trên hành trình trở về "cội nguồn cách mạng", Đoàn đến thăm Hang Cốc Bó - nơi Bác chọn làm chỗ ở và làm việc; bàn đá "chông chênh dịch sử Đảng"; suối Lê-nin, núi Các-Mác...

Thượng tá Nguyễn Thu Hồng - Trưởng ban Ban Chuyên đề An ninh Hải Phòng nắn nót viết từng dòng cảm cảm khi đến Khu Di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó

Hang Cốc Bó (tiếng Nùng có nghĩa là “đầu nguồn”) với cửa hang chỉ vừa một người đi. Đến thăm, tận mắt nhìn thấy các hiện vật còn lại trong hang, trong lòng mỗi thành viên trong Đoàn ai cũng dâng trào niềm xúc động, đặc biêt lại càng thấy kính trọng, khâm phục nhân cách lớn của Người.

Hang đá lạnh lẽo, mộc mạc, đơn sơ là thế mà Bác Hồ đã sống, làm việc và vạch ra bao chủ trương, đường lối cho cách mạng Việt Nam.

Đoàn công tác thăm dòng Suối Lê-nin

Bên dòng suối Lê-nin, những tảng đá bằng phẳng được Người chọn làm thành chiếc bàn đá “chông chênh” để ghi chép tài liệu. Tiếng suối chảy từ nơi núi rừng đại ngàn như cất lên âm vang của cách mạng những ngày tiền khởi nghĩa. Đến đây, chúng tôi lại bồi hồi nhớ về những câu thơ trong bài “Tức cảnh Pác Bó” của Bác:

“Sáng ra bờ suối, tối vào hang

Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng

Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng

Cuộc đời cách mạng thật là sang.”

Thăm bàn đá "chông chênh" nơi Bác Hồ từng ghi chép tài liệu

Hành trình về nguồn khép lại song cũng là dịp để mỗi chúng tôi tìm hiểu các di tích lịch sử, ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc, tưởng nhớ cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng kiên cường, bất khuất của các thế hệ cha anh đi trước, là sự gắn kết nghĩa tình giữa quá khứ và hiện tại,

Mang yêu thương sẻ chia nơi vùng cao

Đoàn công tác lên đường làm thiện nguyện

Ngay sau hành trình về nguồn, chúng tôi lên đường thiện nguyện, mang yêu thương và sự sẻ chia đến với những mảnh đời còn nhiều gian khó tại huyện Hoa An, tỉnh Cao Bằng. Đường từ Hà Quảng đến Hòa An nay đã được xây sửa và khang trang.

Song, lúc Đoàn của chúng tôi xuất phát cũng là lúc trời bắt đầu trở lạnh. Từng đợt gió rét mang theo cái giá lạnh hòa vào làn mưa khiên ai nấy dù đã được thông báo trước về thời tiết khắc nghiệt của miền đất địa đầu Tổ quốc này cũng đều không khỏi rùng mình.

Cuộc sống trẻ em vùng cao

Huyện Hòa An hiện có hơn 33 nghìn người dân. Đầu năm 2023, tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện chiếm 13,25%. Với tinh thần đoàn kết một lòng và sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của các cấp chính quyền đã từng bước nỗ lực đưa huyện ngày một phát triển để đời sống nhân dân ngày một ấm no.

Đoàn công tác đến thăm, tặng quà hộ gia đình ông Nông Lương Duy, xóm Nặm Thoong, xã Đức Long

Điểm thiện nguyện đầu tiên của Đoàn là hộ gia đình anh Nông Lương Duy tại xóm Nặm Thoong, xã Đức Long, huyện Hòa An. Từ đường lớn vào tới nhà anh Duy phải băng qua con đường đất đã trở nên ướt nhẹp vì mưa. Trước mắt chúng tôi là căn nhà lợp tôn xi măng, tuy được xây bằng gạch nhưng vô cùng đơn sơ, còn chưa được trát...

Đoàn công tác đến thăm, tặng quà hộ gia đình ông Nông Lương Duy, xóm Nặm Thoong, xã Đức Long

Căn nhà tối om chỉ có vỏn vẹn một bóng đèn mờ. Tôi còn nhớ khi ấy, có một đồng chí trong đoàn cất to tiếng hỏi có mở được tấm bạt che tường phía trước lên đê thêm ánh sáng vào nhà không.

Cả đoàn quay ra nhìn mới nhận ra tấm bạt cũ kĩ ấy vậy mà lại chính là một phần bức tường của ngôi nhà. Căn nhà đơn sơ bốn bề đều không có cánh cửa nào để che chắn, chỉ vẻn vẹn mảnh bạt đã cũ được đóng đinh cố định 4 đầu để che nắng, che mưa, che cái gió rét nơi đây.

Dưới ánh đèn lờ mờ, Thượng tá Nguyễn Thu Hồng - Trưởng ban Ban Chuyên đề An ninh Hải Phòng cùng Thượng tá Vũ Đức Khương, Phó Trưởng Công an quận Lê Chân cùng các thành viên trong đoàn ân cần hỏi thăm, động viên và sẻ chia với gia đình anh Nông Lương Duy.

Chính tinh thần tương thân, tương ái đó cũng là thứ ánh sáng rực rỡ nhất, sưởi ấm tâm hồn những người dân còn khó khăn, để họ có thêm sức mạnh, niềm tin và nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Đoàn công tác trao quà tặng bà Vương Thị Lẹn ở xóm Nặm Thoong, xã Đức Long

Rời nhà anh Nông Lương Duy, Đoàn chúng tôi tiếp tục đến với thăm bà Vương Thị Lẹn ở xóm Nặm Thoong, xã Đức Long. Trong kí ức của những người tham gia chuyên thiện nguyện hôm đó, hình ảnh của chiến sĩ, nhà báo làm công tác thiện nguyện đang đội mưa, băng qua con dốc nhỏ để đem yêu thương sẻ chia với đồng bào miền biên giới hẳn vẫn chưa thể phai mờ.

Đoàn công tác trao quà tặng bà Vương Thị Lẹn ở xóm Nặm Thoong, xã Đức Long

Bà Lẹn tuổi đã cao, lại là hộ độc thân. Căn nhà bà đang ở được các nhà hảo tâm hỗ trợ, cất trên mảnh đất của người hàng xóm. Cái nghèo của xóm Nặm Thoong dường như tụ lại trong căn nhà của bà Lẹn. Trong căn nhà nhỏ lợp tôn, chỉ có vài vật dụng sơ sài; căn bếp củi đã nguội lạnh, chỉ trơ trọi chiếc nồi nhỏ.

Được đón tiếp Đoàn thiện nguyện của Chuyên đề An ninh Hải Phòng, bà Lẹn hết sức bất ngờ và xúc động. Trên khuôn mặt hằn vết thời gian của người phụ nữ ấy rạng rỡ nụ cười hạnh phúc.

Đoàn công tác đến thăm, tặng quà hộ gia đình bà Nông Thị Đợi (xóm Nà Niền) - là hộ cận nghèo

Tiếp nối chương trình, Đoàn của chúng tôi còn tiếp tục đến thăm hộ gia đình bà Nông Thị Đợi (xóm Nà Niền) - là hộ cận nghèo và trao 90 triệu đồng hỗ trợ các suất quà Tết tặng các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn huyện Hòa An.

Được tận tay trao tặng những món quà ý nghĩa tới gia đình khó khăn, chúng tôi mới càng thấm thía hơn giá trị của tấm lòng tương thân, tương ái.

Đoàn công tác trao tiền hỗ trợ làm mương nội đồng cho bà con nhân dân xóm 9 Bế Triều, thị trấn Nước Hai

Một kỉ niệm khác không thể quên trong chuyến đi thiện nguyện - về nguồn chính là sự quyết đoán của Thượng tá Nguyễn Thu Hồng - Trưởng ban Ban Chuyên đề An ninh Hải Phòng. Khi ấy, trên chuyến xe về trụ sở UBND huyện, được nghe đồng chí Nguyễn Quốc Trung - Bí thư Huyện uỷ huyện Hoà An chia sẻ về câu chuyện xây dựng công trình thủy lợi tại Xóm 9 Bế Triều, thị trấn Nước Hai.

Đây là công trình kênh mương nội đồng góp phần hiện thực hoá Chỉ thị số 16-CT/HU của Ban Thường vụ Huyện uỷ. Thời gian qua, bà con nhân dân trong xóm đã phát huy ý chí tự lực, tự cường, cùng đóng góp tiền, ngày công làm mương nội đồng với tổng chiều dài hơn 130m, bảo đảm nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp cho 4ha đất nông nghiệp.

Những kỉ niệm đẹp thắm đượm tình cảm giữa người dân với những người chiến sĩ, nhà báo làm công tác thiện nguyện của Chuyên đề An ninh Hải Phòng

Được biết tuyến kênh mương nội đồng đang trên đà hoàn thiện, song vẫn còn thiếu khoảng 2 triệu tiền vốn, Thượng tá Nguyễn Thu Hồng đã ngay lập tức đề nghị cả đoàn đến thăm thực tế công trình, đồng thời trao 2 triệu đồng ủng hộ, chung sức cùng bà con nhân dân hoàn thiện công trình để sớm đưa vào sử dụng.

Những kỉ niệm đẹp thắm đượm tình cảm giữa người dân với những người chiến sĩ, nhà báo làm công tác thiện nguyện của Chuyên đề An ninh Hải Phòng

Trước nghĩa cử cao đẹp ấy, người dân tại Xóm 9 Bế Triều, thị trấn Nước Hai không khỏi xúc động, buông tay cuốc, tay xẻng, ai nấy đều mừng vui, cảm ơn Đoàn công tác. Tình cảm của người dân với những người chiến sĩ, nhà báo làm công tác thiện nguyện cứ bịn rịn mãi không thôi.

Đoàn công tác trao biểu trưng hỗ trợ các suất quà Tết tặng huyện Hòa An

Những món quà nhỏ nhưng thắm đượm bao tình yêu thương, chia sẻ dành cho bà con đồng bào vùng cao - nơi vùng đất địa đầu của Tổ quốc sẽ là nguồn động viên tinh thần lớn để người dân nơi đây vượt qua những nghịch cảnh, những khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Cảm ơn chuyến đi thiện nguyện - về nguồn tại Cao Bằng đã viết tiếp nên hành trình thiện nguyện đầy ắp yêu thương của Chuyên đề An ninh Hải Phòng.

Tin chắc rằng trong tương lai, hành trình này sẽ còn được viết tiếp, những cán bộ, chiến sĩ, những nhà báo làm công tác thiện nguyện của Chuyên đề An ninh Hải Phòng chúng tôi sẽ lại lên đường, lan tỏa lòng nhân ái đến nhiều vùng miền trên Tổ quốc, để thấy hành trình của mình thật ý nghĩa xiết bao.

CẨM TÚ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông