Những người gieo hy vọng

17:36 15/11/2014

 

Ủng hộ xây nhà mái ấm tình thương tại quận Lê Chân
Ủng hộ xây nhà mái ấm tình thương tại quận Lê Chân

Với tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách”, suốt 5 năm kể từ khi triển khai cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN thành phố phát động (2009-2014), cho đến nay, Hội phụ nữ CATP Hải Phòng đã gieo hy vọng cho hàng trăm phụ nữ nghèo về một mái nhà yên ấm.

Mỗi mảnh đời là một câu chuyện

Vận động xây nhà “Mái ấm tình thương” không phải là chủ trương suông, càng không phải những lời kêu gọi chung chung trên giấy… Mà xuất phát từ sự chia sẻ, cảm thông của chị em phụ nữ dành cho nhau, Hội phụ nữ CATP đã biến lời kêu gọi thành hành động thiết thực. Mỗi mái nhà được bước vào giai đoạn khởi công xây dựng là cả một quá trình phấn đấu, vận động lâu dài mà chị em liên tục triển khai trong nhiều tháng. Phối hợp với BTV Hội LHPN các quận, huyện, cán bộ hội viên tập trung khảo sát, lập danh sách các hộ cận nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm bợ, dột nát, đặc biệt là phụ nữ đơn thân, khuyết tật, để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời.

Mỗi mảnh đời, mỗi hoàn cảnh là một câu chuyện khác nhau, song vượt lên tất cả là sự chia sẻ, cảm thông với những bất hạnh mà phụ nữ nghèo phải gánh vác… Có những số phận éo le như bà Vũ Thị San, nữ cựu TNXP ở thôn Hạ, xã An Hưng, huyện An Dương. Chồng mất sớm nên bà San sống cô quạnh một mình trong ngôi nhà nhỏ hẹp với diện tích khoảng 15m2, một nửa kê giường ngủ, một nửa làm bếp ăn. Không có công trình vệ sinh, tường nhà lại bị rạn, bong nứt, dễ dột, vậy nên mỗi khi trời mưa như gặp cơn ác mộng đối với bà San…

Hay trường hợp của chị Phạm Thị Huyền, ở thôn Đâu Kiên, xã Quốc Tuấn, huyện An Lão. Chồng ốm yếu, không có khả năng lao động nên một mình chị Huyền phải đi làm thuê để nuôi chồng và hai con. Cả gia đình chị sống trong căn nhà vỏn vẹn 8m2, chỉ đủ kê 1 chiếc giường cho 4 người nằm, không có bếp, không có nước sạch để sinh hoạt, nhà vệ sinh tạm bợ..., đời sống gia đình chị Huyền gặp rất nhiều khó khăn. Nhìn đứa con nhỏ của chị hàng ngày phải dùng nước ao tù để sinh hoạt, ai ai cũng ứa nước mắt.

Cuộc sống của bà San, của chị Huyền cũng như rất nhiều phụ nữ nghèo khác trên địa bàn thành phố có lẽ sẽ còn vất vả hơn nhiều nếu không có sự quan tâm, động viên và chia sẻ kịp thời của các cấp hội phụ nữ. Đồng chí trung tá Mai Thị Phương Hà - Chủ tịch Hội phụ nữ CATP tâm sự: “Đối với chúng ta, một mái nhà nhỏ để che nắng, che mưa là điều bình thường trong cuộc sống. Nhưng đối với họ, đó là cả một niềm ao ước mà làm lụng suốt đời chưa chắc có được. Mỗi ngôi nhà Mái ấm tình thương được khánh thành là một món quà đầy ý nghĩa mà chúng tôi đại diện cho chị em phụ nữ CATP dành tặng những phụ nữ hoàn cảnh khó khăn, thắp lên trong lòng họ ngọn lửa hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn”.

Trong 5 năm qua, phụ nữ CAHP đã quyên góp được 530.100.000 đồng. Với số kinh phí này, hội đã xóa 6 ngôi nhà tranh tre dột nát, xây dựng 26 “Mái ấm tình thương”; trao tặng 138 suất quà cho phụ nữ và trẻ em nghèo thành phố; thăm hỏi, tặng quà 110 lượt cán bộ hội viên phụ nữ CATP có hoàn cảnh khó khăn. Con số biết nói trên cho tới nay vẫn không ngừng tăng lên, bởi vẫn cần rất nhiều những số phận, hoàn cảnh éo le còn cần đến sự chung tay giúp đỡ của họ.

Tiếp tục nhân rộng phong trào

Những bóng hồng của lực lượng CAND không chỉ đầy bản lĩnh, kỉ cương, mạnh mẽ trong công tác chuyên môn, họ còn là những người phụ nữ dung dị, nhiệt tình, và giàu lòng nhân ái trước những mảnh đời bất hạnh. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó chủ tịch Hội PN CATP không giấu nổi sự xúc động khi nhớ lại những buổi đầu chị tham gia khánh thành, trao tặng nhà mái ấm. “Thật khó kìm được nước mắt khi nhận được những cái siết tay chặt và lời cảm ơn từ đáy lòng của các bà, các mẹ”. Niềm hạnh phúc, vui sướng của họ là động lực thôi thúc chị em trong hội tiếp tục phấn đấu cho công việc thiện nguyện đầy ý nghĩa này.

Mỗi mái nhà được khởi công còn có sự chung tay đóng góp của gia đình, dòng họ, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, bạn bè lối xóm, những Mạnh Thường Quân giàu lòng nhân ái. Song bên cạnh đó còn là sự chung tay đóng góp của chị em cán bộ hội viên phụ nữ các cấp, hội LHPN của địa phương. Người có nhiều góp nhiều, người có ít góp ít, chung sức cả ngày công lao động. Nhìn thành quả ngôi nhà khang trang, vững chãi được xây lên, trong mắt ai cũng lấp lánh niềm vui.

Người ta thường nói “an cư rồi mới lạc nghiệp”. Rồi mai đây, trên nền đất cũ, những ngôi nhà khang trang, vững chãi được dựng lên, trở thành nơi che nắng, che mưa, giúp chị em phụ nữ yên tâm sản xuất và ổn định cuộc sống, từng bước thoát nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” do Hội LHPN TP tổ chức, Hội PN CATP vinh dự được UBND TP tặng bằng khen, 1 cá nhân được BTV Hội LHPN TP tặng giấy khen. Tâm sự với chúng tôi, trung tá Mai Thị Phương Hà - Chủ tịch HPN CATP chia sẻ: Những ngôi nhà giản dị ngày hôm nay tuy giá trị vật chất không cao nhưng chứa đựng giá trị tinh thần to lớn, là động lực, là niềm tin để cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn lực lượng CATP cùng chung tay, góp sức xây dựng thêm nhiều hơn nữa những "mái ấm tình thương”.

Điều quan trọng hơn là từ sự ủng hộ, giúp đỡ đó đã động viên chị em phụ nữ vươn lên hòa nhập cuộc sống, vượt qua khó khăn để thi đua lao động sản xuất, góp phần xây dựng thành phố quê hương. Với ý nghĩa thiết thực như vậy, hy vọng cuộc vận động ủng hộ xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” của các cấp hội phụ nữ CATP sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng để những phụ nữ nghèo đều có được “mái ấm”.

Thu Ninh - Ngọc Hà


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông