Những người lính biên phòng quả cảm

14:24 23/08/2014

 

CBCS Phòng trinh sát trao đổi nghiệp vụ
CBCS Phòng trinh sát trao đổi nghiệp vụ

Thượng tá Ngô Quang Chiều, Trưởng phòng trinh sát Bộ đội biên phòng Hải Phòng, bộc bạch: “Đấu tranh, phòng, chống tội phạm là mặt trận tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Để phá án thành công, CBCS Phòng trinh sát xác định tinh thần sẵn sàng đối mặt với khó khăn, nguy hiểm, luôn bình tĩnh, tỉnh táo khi xử lý tình huống. Bọn tội phạm còn không từ bất cứ thủ đoạn nào, chống trả, hay dùng tiền để mua chuộc, thậm chí còn đe dọa tính mạng của bản thân, thân nhân CBCS khi đang làm nhiệm vụ. Vì vậy CBCS đơn vị luôn xác định phương châm hành động: “Giỏi chuyên môn nghiệp vụ, tỉnh táo về tư duy, chặt chẽ về nguyên tắc, quyết đoán trong hành động”…

Chủ động nắm tình hình

Được gặp gỡ, trò chuyện với nhiều cán bộ trinh sát Biên phòng tham gia phá án, chúng tôi càng khâm phục nhiệt huyết, lòng dũng cảm, mưu trí sáng tạo của các anh, những người lính quả cảm luôn thể hiện quyết tâm “ra quân là phải đánh thắng”. Trung tá Đoàn Tiến Giang, Trưởng ban nội biên Phòng trinh sát, chia sẻ: “Trong tất cả các vụ án, trước hết người thực hiện chuyên án phải coi trọng việc thu thập tài liệu, xử lý thông tin và nâng cao chất lượng công tác điều tra cơ bản, chủ động nắm tình hình, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng. Làm tốt công tác này sẽ giúp trinh sát nắm được tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm cũng như xác định rõ tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm. Trên cơ sở đó, tiến hành bố trí mạng lưới mật để điều tra, trinh sát, phát hiện những hoạt động của đối tượng và lập án đấu tranh…”.

Bên cạnh những vụ án về mua bán, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, trinh sát BĐBP thành phố cũng lập nhiều chiến công trên trận tuyến phòng, chống tội phạm về buôn lậu, đưa người xuất cảnh trái phép…

Bằng những “đòn đánh” táo bạo, mưu trí, các đối tượng dù tinh ranh, xảo quyệt đến đâu cũng không kịp trở tay. Một trong những chuyên án trong năm 2014 để lại dấu ấn chiến công của Phòng trinh sát Biên phòng TP là chuyên án 514T, đấu tranh với đối tượng tổ chức đưa người trốn ra nước ngoài trên địa bàn xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.

Đối tượng Tuấn bị bắt trong chuyên án 514T
Đối tượng Tuấn bị bắt trong chuyên án 514T

Qua công tác trinh sát nắm tình hình cho thấy từ cuối năm 2013, đầu năm 2014, trên địa bàn một số xã thuộc huyện Tiên Lãng xuất hiện một số đường dây tổ chức, dẫn dắt lao động trốn ra nước ngoài. Trong đó, tại địa bàn xã Vinh Quang có đường dây do 2 anh em ruột cầm đầu là: Đoàn Văn Tuấn, sinh 1993 và Đoàn Văn Vũ, sinh 1996, cùng ở Tiên Hưng, Tiên Lãng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, trinh sát bí mật, trinh sát kỹ thuật cộng với sự phối hợp của Đồn Biên phòng Vinh Quang, lực lượng đánh án đã thu thập nhiều tài liệu, chứng cứ xác thực chứng minh hoạt động vi phạm pháp luật của Đoàn Văn Tuấn và Đoàn Văn Vũ.

Trong quá trình điều tra, Phòng trinh sát đã nhận được 5 đơn tố giác của gia đình các nạn nhân bị đưa sang Trung Quốc với nội dung: Tuấn và Vũ lợi dụng mối quan hệ bạn bè, đã cấu kết đưa các nạn nhân sang Trung Quốc và hứa hẹn mức lương 7-8 triệu đồng/tháng tại Trung Quốc. Tuấn và Vũ buộc mỗi người phải đóng 4 triệu đồng lệ phí. Ngày 11-2-2014, Tuấn đưa 5 nạn nhân vượt biên sang Trung Quốc. Tuy nhiên, các nạn nhân đều điện thoại về gia đình báo tin làm việc nơi xứ người không được trả lương và liên tục bị chuyển địa điểm làm việc. Bọn chúng còn dọa sẽ chặt chân nếu ai đòi về hoặc bỏ trốn…

Trước tình hình trên, Phòng trinh sát đã báo cáo, đề xuất Bộ chỉ huy BĐBP TP và Cục trinh sát, xác lập chuyên án mang bí số 514T để đấu tranh làm rõ. Tiến hành rà soát gần 200 người nghi xuất cảnh trái phép tại xã Vinh Quang, đã xác định được 10 người mà anh em Tuấn và Vũ đã đưa sang Trung Quốc. Trong đó có 5 gia đình biết được thủ đoạn của anh em Tuấn, đã tự liên hệ đưa nạn nhân từ Trung Quốc về gia đình an toàn. Các nạn nhân đều khai nhận bị Tuấn và Vũ rủ sang Trung Quốc, hứa mức lương từ 7-8 triệu đồng/tháng. Tuấn và Vũ yêu cầu mỗi người phải đóng 4 triệu đồng, trước mắt nộp 1-2 triệu đồng/người, số còn lại sẽ trừ vào tiền lương…

Sau một thời gian kiên trì đấu tranh khai thác, thu nhập các thông tin, chứng cứ quan trọng, ban chuyên án quyết định phá án. Lúc 9h ngày 29-5, Ban chuyên án đã bắt Đoàn Văn Tuấn khi hắn từ Trung Quốc mò về quê thăm người yêu. Tại cơ quan điều tra, Tuấn đã khai nhận, do biết tiếng Trung nên trong tháng 2 và 3-2014, đã 2 lần tổ chức đưa 10 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

Khi đưa người sang Trung Quốc, Tuấn cùng một số đối tượng móc nối với chủ doanh nghiệp để bóc lột sức lao động của các nạn nhân lấy tiền chia nhau ăn tiêu. Mở rộng điều tra, ban chuyên án đã xác định được nhóm đối tượng ở các huyện Kiến Thụy, Thủy Nguyên và Sơn Tây (Hà Nội), hoạt động trong đường dây của Tuấn.

 Hoàn thành tốt nhiệm vụ

Tình hình tội phạm xảy ra ở khu vực biên giới có chiều hướng gia tăng, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi mới trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của BĐBP Hải Phòng.

Để đáp ứng yêu cầu đó, cấp ủy, chỉ huy BĐBP TP luôn quan tâm xây dựng lực lượng trinh sát biên phòng trong tình hình mới; nhận thức đúng vị trí, tầm quan trọng của biện pháp trinh sát và lực lượng trinh sát trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự khu vực biên giới của BĐBP; công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ đối với lực lượng này cần phải có chiến lược, chuyên sâu, sát thực tiễn. Một vấn đề quan trọng nữa là phải quan tâm đầu tư cho lực lượng trinh sát về kinh phí, vật tư, trang bị hiện đại theo kịp với sự phát triển của khoa học ngày càng phát triển.

Chia tay với những CBCS Phòng trinh sát, chúng tôi tin tưởng rằng bằng sự mưu trí, dũng cảm, không quản ngại khó khăn, các anh sẽ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng mọi tình huống, góp phần bảo vệ bình yên tuyến biển, đảo, hải cảng của thành phố, tạo điều kiện để TP Cảng phát triển nhanh và vững chắc trong tương lai.

Hồng Hải


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông