Những ứng cử viên đủ tiêu chuẩn được lựa chọn

16:37 26/04/2016

 

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó chủ tịch UBND TP kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Thành Tô, quận Hải An
Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó chủ tịch UBND TP kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Thành Tô, quận Hải An

Đến thời điểm này, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng đã tổ chức xong 3 lần hội nghị hiệp thương, lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021. Kết quả này phản ánh tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở thành phố trong việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố; đồng thời, thể hiện vai trò, trách nhiệm của MTTQ các cấp và sự tin cậy, tín nhiệm của cử tri đối với những ứng cử viên.

Bảo đảm cơ cấu, thành phần, số lượng

Căn cứ các văn bản hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cuộc bầu cử Quốc hội khóa 14, Hải Phòng được bầu 9 đại biểu. Trong đó, 4 đại biểu do Trung ương giới thiệu, 5 đại biểu cư trú và làm việc tại địa phương. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố dự kiến phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 tại thành phố Hải Phòng gồm 16 người với cơ cấu kết hợp như sau: đại biểu nữ 5 người, đại biểu tuổi trẻ 2 người, đại biểu ngoài Đảng 1 người.

Cùng với 4 ứng cử viên do Trung ương giới thiệu, số ứng cử viên đại biểu Quốc hội tại Hải Phòng là 20 người. Cùng với đó, căn cứ dự kiến số lượng đại biểu HĐND thành phố khóa 15, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố dự kiến cơ cấu, thành phần và số lượng người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa 15 (nhiệm kỳ 2016-2021) của các của cơ quan, tổ chức, đơn vị với 133 người, phân bổ theo 8 khối công tác. Trong đó, đại biểu là nữ đạt tỷ lệ 38,46%; người ngoài Đảng đạt tỷ lệ 14%; tuổi trẻ đạt 15,38%.   

Sau 3 hội nghị hiệp thương, danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 và đại biểu HĐND thành phố khóa 15 đã được lập.  Theo đó, số người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 tại thành phố Hải Phòng gồm 11 người. Cùng với 4 đại biểu do Trung ương giới thiệu, số người ứng cử đại biểu Quốc hội tại Hải Phòng là 15 người với cơ cấu kết hợp như sau: đại biểu nữ là 5/15, bằng 33%; đại biểu tuổi trẻ là 4/15, bằng 26%; đại biểu ngoài Đảng là 1/15, bằng 6,6%, đại biểu tái cử là 1 người. 

 Đối với bầu cử đại biểu HĐND thành phố khóa 15, sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa 15 gồm 111 người với cơ cấu kết hợp như sau: đại biểu nữ là 40/111 người, bằng 36%; đại biểu là người dân tộc 1 người, bằng 1%; đại biểu tuổi trẻ là 16/111 người, bằng 14%; đại biểu ngoài Đảng là 13/111 người, bằng 12%; đại biểu tái cử là 33 người.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Phạm Văn Mợi, các ứng cử viên tương đối đồng đều về trình độ, kinh nghiệm công tác, phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, đủ tiêu chuẩn, đủ điều kiện tham gia vào các cơ quan quyền lực nhà nước các cấp, đều được sự tín nhiệm cao của cử tri nơi công tác và nơi cư trú. Tuy nhiên, so với các văn bản hướng dẫn của Trung ương và thành phố, tỷ lệ nữ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 tại Hải Phòng mới đạt 33%, chưa đạt yêu cầu đề ra. Bởi vậy, thành phố đề nghị Hội đồng Bầu cử quốc gia phân bổ cho thành phố Hải Phòng 1 ứng cử viên là nữ để bảo đảm tỷ lệ theo quy định.

Không có người tự ứng cử đủ tiêu chuẩn

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 tại Hải Phòng gồm 14 người (không kể 4 đại biểu do Trung ương giới thiệu). Trong đó, 12 người do các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở thành phố giới thiệu, 2 người tự ứng cử. Đó là ông Nguyễn Văn Bình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đồ hộp Hạ Long và ông Phạm Văn Tân, Giám đốc bán hàng Công ty TNHH Hyla Việt Nam. Ông Phạm Văn Tân cũng là người duy nhất tự ứng cử trong danh sách sơ bộ 133 ứng cử viên bầu cử đại biểu HĐND thành phố khóa 15 sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai.

Tuy nhiên, trước khi Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba, ông Phạm Văn Tân đã có đơn xin rút không ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 và đại biểu HĐND thành phố khóa 15.

Còn ứng cử viên Nguyễn Văn Bình, do việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với ông không thực hiện được, do ông không thường xuyên cư trú và không thực hiện nghĩa vụ công dân tại cả 3 địa chỉ ông cung cấp cho Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố. Theo ông Đỗ Tràng Thành, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, trong 3 địa chỉ ông Bình cung cấp, 1 địa chỉ tại phường Máy Chai (Ngô Quyền), 2 địa chỉ còn lại ở phường Bến Nghé, quận 1 và phường 19, quận Bình Thạnh (thành phố Hồ Chí Minh). Để thực hiện việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cư tri nơi cư trú đối với ông Bình, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố có công văn gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương nói trên, đề nghị xác định nơi cư trú thường xuyên của ông Bình.

Theo các văn bản phúc đáp của Ủy ban MTTQ các địa phương, ông Bình không thường xuyên cư trú tại địa phương nên việc tổ chức lấy ý kiến và tín nhiệm của cử tri không thực hiện được. Vì vậy, hội nghị hiệp thương lần thứ ba thống nhất đưa tên ông Nguyễn Văn Bình khỏi danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 tại Hải Phòng.

Như vậy, toàn bộ danh sách 11 người  ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 tại Hải Phòng và 111 ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa 15 (nhiệm kỳ 2016-2021) trong danh sách chính thức đều do các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở thành phố giới thiệu, không có ứng cử viên nào tự ứng cử.

Tô Châu


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông