Niềm hạnh phúc ngày trở về

11:49 30/04/2024

 

Thượng tá Nguyễn Văn Trực - Phó Giám thị Trại tạm giam CATP trao Quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù tới các phạm nhân

Trong đợt xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù dịp 30/4/2024, Trại Tạm giam Công an thành phố Hải Phòng có 38 phạm nhân được xét giảm án phạt tù. Trong đó, 13 người được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù, trở về đoàn tụ với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng sau thời gian phải cách ly với xã hội do mắc những lỗi lầm đã qua.

Sau những ngày mong ngóng chờ đợi, chiều ngày 26/4, 38 phạm nhân tại Trại Tạm giam Công an thành phố đỡ vỡ òa trong niềm hạnh phúc tại buổi lễ Công bố Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân đợt 30/4/2024. Đặc biệt, trong số đó có 13 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù; chỉ ít phút nữa thôi, họ sẽ được cởi bỏ bộ quần áo kẻ sọc để bước chân qua cánh cổng Trại Tạm giam với gia đình. Ngoài kia, những người thân, cha mẹ, vợ con ùa đến, đón họ với những cái ôm thật chặt, với những nụ cười và cả những giọt nước mắt hạnh phúc của ngày đoàn tụ gia đình…

Thượng tá Nguyễn Văn Trực - Phó Giám thị Trại Tạm giam CATP cho biết, Những phạm nhân được xét giảm án lần này, trong quá trình chấp hành án đã có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt thể hiện ở việc chấp hành nội quy cơ sở giam giữ, tích cực học tập, lao động cải tạo và phải có đủ kỳ xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên.

Cầm trên tay Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, được cán bộ dặn dò thủ tục khi về địa phương, được trả lại tiền lưu ký còn dư, phát tiền đi đường, anh L.T.Đ. (sinh năm 1982, trú tại quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) đã không giấu được sự xúc động. Kể từ khi biết mình có tên trong danh sách được giảm hết thời hạn chấp hành án, đã mấy đêm, L.T.Đ. không ngủ được vì hồi hộp và chờ đợi đến ngày được trở về bên gia đình, người thân, được về với cộng đồng.

Tính đến ngày được xét giảm án, anh L.T.Đ. đã chấp hành được 21 tháng tù. Nhờ những cố gắng nỗ lực trong lao động cải tạo, đợt này, anh được giảm hết thời hạn chấp hành án và được trở về gia đình. Rưng rưng nước mắt, anh kể: Trước đây bản thân có công việc ổn định, cuộc sống hạnh phúc bên gia đình. Song, chỉ vì mải chơi theo bạn bè rủ rê mà đánh bạc. Sau khi bị bắt, anh phải lĩnh mức án 30 tháng tù. Giờ phút này đây, trong niềm hạnh phúc vỡ òa, anh tự hứa sẽ phấn đấu tu dưỡng đạo đức, lối sống, để bản thân không mắc phải những sai lầm đã qua…

Trước khi ra khỏi Trại Tạm giam CATP, anh L.T.Đ. không quên gửi lời cảm ơn đến các bộ quản giáo đã động viên, an ủi, giúp đỡ, giáo dục, giúp anh và các phạm nhân cải tạo tốt trong thời gian thụ án để sớm được xét giảm án, có cơ hội sớm đoàn tụ với gia đình.

Một phạm nhân khác vừa được giảm hết thời hạn chấp hành án đã không tiếc lời cảm ơn cán bộ quản giáo - người thầy đặc biệt của họ. Đó là anh N.M.H. (sinh năm 1974, trú tại quận Hải An, thành phố Hải Phòng). Cũng với tội danh “Đánh bạc”, anh bước chân vào trong cánh cổng Trại Tạm giam CATP với mức án phạt 12 tháng tù.

Buồn chán và nhớ gia đình, khi vào Trại Tạm giam, bị tước đi quyền tự do thiêng liêng của mỗi con người, H. mới thấy cái giả phải trả cho sự mải chơi của mình là quá lớn. “Từng ngày trôi qua trong tù quá dài. Tôi đã nhận ra toàn bộ lỗi lầm của mình, chỉ vì lòng tham, vì mải chơi, thiếu hiểu biết mà đẩy bản thân vào vòng lao lý, làm ảnh hưởng đến gia đình, con cái. Nay được tha tù sớm trở về địa phương sinh sống, được ăn bữa cơm đoàn viên với gia đình, hạnh phúc tưởng chừng nhỏ bé ấy bao ngày qua là ước mơ còn quý hơn tất cả những gì trước đây tôi tưởng là to tát ” - anh N.M.H. thổ lộ.

Còn với phạm nhân L.H.D. (sinh năm 2004, trú tại quận Hải An, thành phố Hải Phòng), cho biết, việc triển khai các quyết định giảm án rất công khai, minh bạch, bảo đảm các phạm nhân đều được tiếp cận. Tuy bản thân vẫn phải tiếp tục chấp hành án nhưng niềm vui của những người được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và được trở về lần này sẽ là động lực để D. và các phạm nhân khác thi đua cải tạo tốt; để một ngày không xa cũng được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Vậy mới thấy, phía sau cánh cảnh Trại Tạm giam, mỗi người một hoàn cảnh gia đình, hoàn cảnh phạm tội khác nhau, mức thụ án khác nhau nhưng đến thời điểm được giảm án, tất cả đều vỡ òa hạnh phúc. Họ phấn khởi động viên nhau sau khi mãn hạn tù về gia đình sẽ không tái phạm, sớm rũ bỏ quá khứ, mặc cảm để được thênh thang bước trên con đường hoàn lương và tu chí làm ăn, để chăm lo cho gia đình...

Được biết, trước khi xét giảm án, cán bộ quản giáo tại Trại Tạm giam CATP Hải Phòng đã rà soát các phạm nhân đủ điều kiện giảm án, sau đó trình danh sách lên Hội đồng xét giảm án của Trại xét duyệt. Sau khi có danh sách các phạm nhân giảm án, Trại Tạm giam Công an thành phố Hải Phòng tiếp tục chuyển về Cơ quan thi hành án thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, Tòa án nhân dân thành phố. Bước cuối cùng là Hội đồng xét giảm án của thành phố quyết định phê duyệt danh sách các phạm nhân được giảm án. Các bước xét duyệt luôn bảo đảm minh bạch, công khai, dân chủ, đúng đối tượng được giảm án…

Cùng với đó, đối với những phạm nhân được giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù có thời hạn, trở về với gia đình dịp này, Ban Giám thị Trại Tạm giam CATP cũng đã liên hệ với các địa phương để phối hợp hướng dẫn, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng, tìm việc làm ổn định cuộc sống, triệt tiêu các nguy cơ tái phạm tội; để họ xây dựng cuộc sống mới trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Với ý nghĩa nhân văn, việc xét giảm thời hạn chấp hành án cho các phạm nhân đủ điều kiện đã thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta; đồng thời là động lực cho các phạm nhân phấn đấu cải tạo tốt để tiếp tục được xem xét giảm án hoặc tha tù trước thời hạn có điều kiện trong các đợt tiếp theo. 

TÚ QUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông