Nợ đọng tiền sử dụng đất-Tại anh, tại ả

19:46 26/09/2017

Hơn 450 tỷ đồng là tổng số tiền nợ đọng từ việc sử dụng đất, thuê đất trả một lần cho cả thời gian thuê đất của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố tính đến thời điểm này. Trong đó, có dự án kéo dài hơn cả chục năm nay, khiến tiền nợ đọng cũng tăng theo cấp số cộng...

                                            Chủ đầu tư khu đô thị PG kiến nghị thành phố về việc nợ đọng tiền sử dụng đất

1001... lý do!

Theo thống kê của cơ quan chuyên môn, tính đến ngày 31-8-2017, có 16 DN được mời làm việc với lãnh đạo thành phố, trong đó có 4/16 DN không có mặt hoặc dự tới kết thúc cuộc họp. Tổng số tiền nợ đọng của 16 DN nói trên là hơn 450 tỷ đồng.

DN có số nợ cao nhất là Cty TNHH Agape Việt Nam có trụ sở tại phường Vĩnh Niệm quận Lê Chân với số tiền là hơn 111 tỷ đồng. Tiếp đến là Cty TNHH MTV thương mại đầu tư phát triển  đô thị là 76,6 tỷ đồng, Cty CP đầu tư và phát triển Việt Anh nợ 39 tỷ đồng, Cty CP Bạch Đằng 5 nợ 54 tỷ đồng, Cty CP đầu tư và xây dựng PG nợ 23 tỷ đồng, HTX Xí nghiệp sản xuất giấy Đức Dương nợ gần 19 tỷ đồng, Cty CP xây dựng số 15 nợ gần 31 tỷ đồng, Cty CP đầu tư Hồng Bàng nợ hơn 30 tỷ đồng, Cty CP xây dựng và phát triển đầu tư Hải Phòng nợ 15,7 tỷ đồng, Cty CP đầu tư Cửu Long nợ hơn 12 tỷ đồng, Cty CP XNK đầu tư và hợp tác quốc tế nợ 11,5 tỷ đồng, Cty CP xây dựng và phát triển CSHT số 9 nợ 13,7 tỷ đồng…

Trên thực tế, hầu hết các DN chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách tiền sử dụng đất là chủ đầu tư của các dự án kinh doanh phát triển nhà. Nhiều dự án có quyết định giao đất từ năm 2000, như: dự án tại khu vực Đầm Trung của Cty CP đầu tư Cửu Long; các dự án của Cty CP xây dựng và phát triển đầu tư, Cty CP XNK đầu tư và hợp tác quốc tế, DN tư nhân Tân Phong, Cty CP và xây dựng 573, Cty CP xây dựng và phát triển CSHT số 9, đều thực hiện dự án từ năm 2003…

Từ giải trình của các DN thì có rất nhiều lý do khiến DN nợ đọng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó nguyên nhân chủ yếu là công tác giải phóng mặt bằng còn tình trạng “xôi đỗ”. Dự án nào ít thì một vài nghìn mét vuông, dự án nhiều thì khoảng 2ha, đến nay vẫn chưa được bàn giao mặt bằng sạch nên DN cho rằng chưa nhận được đủ diện tích đất theo dự án và cũng chưa…nộp tiền!? 

Một nguyên nhân nữa cũng dẫn đến việc chậm trễ thực hiện nghĩa vụ tài chính của DN với thành phố đó là liên quan đến điều chỉnh quy hoạch. Do các dự án phát triển nhà, khu đô thị triển khai trong thời gian dài, thậm chí đến hơn 15 năm nên có nhiều sự biến động về đất đai, xây dựng. Đặc biệt, trong trường hợp các chủ đầu tư tự ý phá vỡ quy hoạch như chia nhỏ thửa đất làm tăng số lô nhà, xây dựng vượt tầng, để đất bị lấn chiếm…thì việc điều chỉnh quy hoạch là rất khó khăn.

Cũng tại cuộc làm việc, một số DN đang chờ thành phố đối trừ chi phí đầu tư CSHT như Cty TNHH MTV thương mại đầu tư phát triển đô thị, Cty CP đầu tư Hồng Bàng, Cty CP xây dựng và phát triển đầu tư, Cty CP XNK đầu tư và hợp tác quốc tế… thì cũng có không ít DN chưa tâm phục, khẩu phục việc áp giá thuê đất và đề nghị ngành chuyên môn tính toán lại.

                                                       Dự án của Cty TNHH Agape Việt Nam đứng đầu danh sách nợ

Nêu cao trách nhiệm các ngành, địa phương

Về phía các DN, khi vẫn còn khúc mắc các cơ quan quản lý thì việc chậm trễ thực hiện nộp ngân sách cũng là điều dễ hiểu.

Phải thắng thắn nhìn nhận, DN để đất bị lấn chiếm thì xử phạt, song giải phóng mặt bằng còn “xôi đỗ”, chưa bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư là lỗi của các ngành, địa phương nơi triển khai dự án. Chưa hết, việc chủ đầu tư tự ý chia nhỏ thửa đất bán cho các hộ dân xây nhà ở, rồi xây dựng vượt tầng, sai so với quy hoạch ban đầu, vậy trách nhiệm cơ quan quản lý ở đâu? Lẽ nào không biết? Hoặc nếu có biết thì…sự đã rồi?

Theo thống kê, cũng có tới 5/16 DN đang trong tình trạng kinh doanh thua lỗ hoặc đã ngừng hoạt động, cơ quan chức năng không thể liên hệ được và khả năng thu hồi được nợ đọng là rất khó. Cá biệt như trường hợp của Cty CP xây dựng và phát triển CSHT số 9, trúng đấu giá khu đất tại địa chỉ 27 Thiên Lôi từ năm 2003 nhưng không nộp đủ tiền.

Trong khi đó thì DN đã bán cho các hộ dân xây nhà ở, song chưa thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ và cơ quan công an đang phải vào cuộc điều tra. Một số DN như Cty CP đầu tư Cửu Long, HTX XN sản xuất giấy Đức Dương, Cty CP Xây dựng số 15, 573, cơ quan thuế đã thực hiện biện pháp cưỡng chế, thu tiền qua tài khoản ngân hàng, phong toả tài khản, thông báo hoá đơn không còn giá trị…nhưng cũng chỉ thu được khoản tiền không đáng kể so với số nợ mà DN phải nộp hoặc thậm chí không thu được đồng nào?

Tại cuộc làm việc với các DN nợ đọng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mới đây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng một mặt yêu cầu các DN thực hiện một phần nghĩa vụ tài chính với thành phố trong tháng 9, 10-2017. Mặt khác, Chủ tịch cũng gay gắt yêu cầu các ngành liên quan tháo gỡ, tiến tới giải quyết dứt điểm đối với từng trường hợp cụ thể, không để tình trạng “đá bóng” từ ngành này sang ngành, địa phương kia.

Cũng ngay tại cuộc họp các DN là Cty CP đầu tư và phát triển Việt Anh, Cty CP đầu tư Hồng Bàng, Tổng cty xây dựng Bạch Đằng, Cty CP xây dựng và phát triển đầu tư Hải Phòng, Cty đầu tư và xây dựng PG, Cty CP XNK đầu tư và hợp tác quốc tế đã có kế hoạch nộp tiền trong thời gian tới.

Kim Oanh 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông