Nơi giữ gìn, tôn vinh truyền thống cao đẹp của Công an Hải Phòng

14:14 01/12/2017

Phòng Truyền thống Công an thành phố không chỉ là nơi lưu giữ những tài liệu, hiện vật giá trị mang tính truyền thống, lịch sử của quá trình hình thành, phát triển của Công an nói chung, Công an Hải Phòng nói riêng mà đây còn là địa điểm trực quan trong giáo dục lý tưởng cách mạng, xây dựng lực lượng, bảo tồn di sản văn hóa CAND.

Phòng Truyền thống CATP hiện nay trực thuộc Phòng PX15-CATP quản lý. Đây là nơi trưng bày những thành tích chiến đấu tiêu biểu của ngành Công an, Công an Hải Phòng và của quần chúng nhân dân trên mặt trận đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Trong không gian thoáng đãng, khoảng 1.000 tài liệu, hiện vật đang được lưu giữ, trưng bày theo 13 chuyên đề: Công an Hải Phòng với Chủ tịch Hồ Chí Minh, CAND Việt Nam, CAND Hải Phòng những ngày đầu thành lập, CAND Hải Phòng thời kỳ chống Pháp, CAND Hải Phòng thời kỳ chống Mỹ, CAND Hải Phòng từ năm 1975 đến nay, Sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, Lực lượng công an xung phong và cảnh vệ, Lãnh đạo CAND Hải Phòng qua các thời kỳ, Vinh dự tự hào, Các vụ án tiêu biểu...

cán bộ phụ trách Phòng Trưng bày kiểm tra, sắp xếp các hiện vật

Với mục đích giới thiệu truyền thống vẻ vang nhằm khơi dậy niềm tự hào trong lực lượng cán bộ, chiến sỹ và tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, cổ vũ quần chúng tham gia vào quá trình bảo vệ ANTT, các cán bộ phụ trách Phòng Truyền thống CATP rất chú trọng sưu tầm, trưng bày những hiện vật, tài liệu liên quan đến công tác công an.Chúng dù có thể rất nhỏ, đã cũ nhưng đều gắn với một chiến công của lực lượng CATP được đổi bởi trí tuệ, công sức, thậm chí là xương máu của người chiến sỹ CAHP để đổi lấy cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Không những vậy, với cách sắp xếp hợp lý, khoa học, đến tham quan Phòng Truyền thống, cán bộ, chiến sỹ, nhân dân thành phố dễ dàng tìm hiểu một cách khái quát, sinh động về quá trình chiến đấu, xây dựng và trưởng thành với những chiến công xuất sắc, đầy mưu trí sáng tạo của CAND nói chung, lực lượng CAHP nói riêng.

Ngay tại vị trí trang trọng nhất của căn phòng là lẵng hoa của Bác Hồ tặng CAHP nhân dịp Người về thăm và làm việc năm 1969 và lẵng hoa của Chủ tịch Tôn Đức Thắng tặng CAHP nhân dịp Người về thăm và làm việc năm 1972; thanh bảo kiếm - phần thưởng của Bác Hồ tặng CAHP là một trong 4 đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong công tác diệt tề trừ gian, tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ IV, năm 1949; Huân chương Hồ Chí Minh cho CAHP; Huy hiệu Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân CAHP vinh dự nhận năm 2014 cho những thành tích xuất sắc trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

cán bộ phụ trách Phòng Trưng bày kiểm tra, sắp xếp các hiện vật

Đó còn là Thư khen của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những ghi nhận chiến công thành tích của CATP và động viên toàn thể lực lượng CAHP tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, lập nhiều chiến công xuất sắc, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước, Chính quyền và nhân dân thành phố của đồng chí Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Trần Đại Quang.

Ngoài ra, Phòng Truyền thống còn trưng bày nhiều tài liệu, hiện vật về những vụ án như: chuyên án Everett, chuyên án C30; trang phục của anh hùng, liệt sỹ Nguyễn Hồng Quân trong trận chiến đấu chống máy bay Mỹ đánh bom ngày 16-4-1972, trang phục của Anh hùng, liệt sỹ Lê Thanh Á; súng, lựu đạn và các phương tiện CBCS, nhân dân thành phố đã sử dụng để chiến đấu với những lực lượng việt gian...

Qua đây, chúng ta có thể thấy hình dung được phần nào những năm kháng chiến cứu nước gian khổ, ác liệt nhưng đầy tự hào của lực lượng CATP. Lúc nào, CAHP cũng nguyện trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, không sợ hy sinh gian khổ, luôn đoàn kết chặt chẽ, dũng cảm, mưu trí và sáng tạo trong chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xứng đáng cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ.

Đặc biệt, với lòng thành kính, ghi nhớ công ơn to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như đời đời nhớ ơn các anh hùng, liệt sỹ CAND Hải Phòng, Phòng Trưng bày còn dành riêng khu vực trang nhất để tưởng niệm, góp phần giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, chiến sỹ.

Đạt được kết quả như trên, trước hết là nhờ sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy, Giám đốc CATP; sự sự hỗ trợ của cấp ủy Đảng, lãnh đạo Công an các địa phương, phòng chức năng trong việc cung cấp tài liệu, hiện vật của những chuyên án, vụ án, tham gia đóng góp ý kiến. Nhất là, sự tận tâm, hết lòng của cán bộ được phân công nhiệm vụ quản lý Phòng Trưng bày.

Hòa cùng sự trưởng thành, phát triển của CATP trong công cuộc bảo vệ chủ quyền đất nước, bảo vệ an ninh trật tự xã hội, Phòng Truyền thống luôn là nơi  giữ gìn, tôn vinh những giá trị truyền thống cao đẹp của lực lượng CAHP; đồng thời  gắn liền với nhiệm vụ giáo dục truyền thống, xây dựng lực lượng và góp phần bảo tồn di sản văn hóa CAND - một bộ phận hợp thành di sản văn hóa dân tộc.

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông