Nữ cảnh sát phòng cháy chữa cháy năng động, đa tài, vì sự bình yên của thành phố

10:53 18/10/2023

Đó là Trung tá Nguyễn Thị Thùy Dương, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng.

Sinh năm 1983, đến nay Trung tá Nguyễn Thị Thùy Dương đã có hơn 20 năm công tác trong lực lượng Công an nhân dân. Từ 1 cô gái có dáng người nhỏ nhắn, mảnh khảnh, Thùy Dương giờ đây đã trở thành một trong những “bông hoa khắc lửa” của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH; nhìn cô rắn rỏi, mạnh mẽ với tác phong nhanh nhẹn, nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.

Trung tá Nguyễn Thị Thùy Dương luôn yêu nghề và say sưa với công tác PCCC

Từ nhỏ đã ước mơ được đứng trong hàng ngũ của lực lượng Công an, nhưng chính Dương cũng không thể ngờ, cô có thể trở thành một nữ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy như ngày hôm nay. Thùy Dương tâm sự, là một chiến sỹ Công an nhân dân đã khó, là một chiến sỹ Cảnh sát PCCC&CNCH lại càng nhiều khó khăn, thử thách hơn, đặc biệt là với một cô gái. Công tác của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đòi hỏi các bài tập và cường độ tập luyện rất cao, không có bài tập nào dành riêng cho nữ cả, tất cả đều phải tập luyện như nhau.

Do hạn chế về thể lực so với nam giới, nên những ngày đầu tập luyện, Dương cũng như các chiến sỹ nữ khác đau khắp mình mẩy, xước da, chảy máu là chuyện bình thường, nhưng bằng cách nào đó, mỗi chiến sỹ nữ đều tìm cách quen dần với các bài tập hằng ngày và nâng cao cường độ tập luyện. “Tôi luôn xác định, một khi đã chọn khoác áo Cảnh sát PCCC&CNCH thì không thể chùn bước. Để khắc phục mọi trở ngại về giới tính và sức khỏe thì chỉ có cách là tăng cường rèn luyện để cơ thể dẻo dai, đáp ứng yêu cầu về kỹ chiến thuật, kéo dài khả năng và thời gian phục vụ cho lực lượng” – Trung tá Nguyễn Thị Thùy Dương chia sẻ thêm.

Trung tá Nguyễn Thị Thùy Dương tham gia luyện tập cùng đồng đội

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ và phấn đấu của bản thân, năm 2015, Nguyễn Thị Thùy Dương được cấp trên tin tưởng, giao phó trọng trách là Phó đội trưởng Đội Tổng hợp Phòng Tham mưu Cảnh sát PCCC&CNCH thành phố Hải Phòng; năm 2018, khi sáp nhập về Công an thành phố, Nguyễn Thị Thùy Dương được điều động giữ chức vụ Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Lê Chân. Là một chỉ huy nữ, lại ở đơn vị thường trực chiến đấu, nên mỗi lần ra quân làm nhiệm vụ, Trung tá Nguyễn Thị Thùy Dương không hề thua kém nam giới, chị luôn nêu cao tinh thần tiền phong gương mẫu, dũng cảm, mưu trí không ngại khó khăn, nguy hiểm đảm bảo an toàn về mọi mặt, kịp thời dập lửa, cứu người, cứu tài sản khỏi bị “bà hỏa” thiêu rụi.

Với những thành tích trong công tác, chị được các cấp lãnh đạo tin tưởng, đánh giá cao, giao phó nhiều nhiệm vụ quan trọng. Trong những năm qua, Trung tá Nguyễn Thị Thùy Dương đã trực tiếp nghiên cứu, chủ động tham mưu đề xuất Lãnh đạo Công an quận nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về PCCC trên địa bàn; chỉ đạo đông đốc CBCS tiến hành kiểm tra công tác PCCC, giám sát việc CBCS tham mưu cho chính quyền địa phương trong công tác phát động phong trào toàn dân tham gia PCCC.

 Trung tá Nguyễn Thị Thùy Dương cùng anh em đồng đội sau khi hoàn thành xong nhiệm vụ

Ngoài ra, với vai trò Phó đội trưởng, Phó bí thư chi bộ, Trung tá Nguyễn Thị Thùy Dương đã cùng Ban chỉ huy Đội tham mưu Đảng ủy - Lãnh đạo Công an quận ban hành nhiều kế hoạch lãnh đạo chỉ đạo Công an các phường, đội nghiệp vụ thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tăng cường công tác PCCC và CNCH dịp lễ Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu năm hay các đợt cao điểm tăng cường công tác PCCC và CNCH mùa hanh khô, tham gia tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT dịp Lễ, Tết của thành phố và đất nước.

Đặc biệt, năm 2019, Trung tá Nguyễn Thị Thùy Dương được Giám đốc Công an thành phố tặng Giấy khen vì thành tích đột xuất trong tham gia chữa cháy tại Công ty TNHH thương mại Phú Lâm vào tháng 5 năm 2019. Trung tá Nguyễn Thị Thùy Dương chia sẻ: Lúc đó vào khoảng 6h35’ sáng ngày 18/5/2019, trong lúc chuẩn bị đến đơn vị nhận ca trực, tôi nhận được lệnh của đồng chí Đội trưởng về việc phối hợp tham gia chữa cháy tại Công ty TNHH thương mại Phú Lâm tại địa chỉ số 1356 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đông Hải, quận Hải An, thành phố Hải Phòng theo lệnh điều động của Lãnh đạo Phòng PC07.

Đơn vị đã điều động 1 xe chữa cháy và 10 CBCS đến hiện trường phối hợp chữa cháy. Sau khi đến hiện trường vụ cháy, theo lệnh của chỉ huy chữa cháy tôi đã bố trí xe chữa cháy trên đường nội bộ của công ty và chỉ đạo  CBCS triển khai đội hình 1 lăng B qua 3 chạc sử dụng nước trong téc để phun nước dập đắt đám cháy theo hướng Tây Bắc của đám cháy, khi sử dụng hết nước trong téc của xe chữa cháy, tôi đã báo cáo chỉ huy chữa cháy và sử dụng 01 đường tiếp nước của xe chữa cháy của Đội chữa cháy KV1 thuộc Phòng PC07 và triển khai thêm 01 đường vòi B qua 3 chạc phun nước làm mát cho CBCS chữa cháy. Nhận định tình hình đám cháy phát triển và phải chữa cháy trong nhiều giờ, tôi đã điều động thêm 10 CBCS đến đám cháy và luân phiên nhau thực hiện nhiệm vụ phun nước chữa cháy. Đến 13h30 ngày 18/5/2019 nhận lệnh chỉ đạo của cấp trên về triển khai đội hình chữa cháy mới, tôi đã chỉ đạo CBCS thu dọn phương tiện và triển khai đội hình 2 lăng B nhận nước từ xe chữa cháy của Đội chữa cháy KV3 thuộc PC07 phun nước làm mát chống bùng cháy trở lại tại hướng chữa cháy phía Đông Nam. Phải đến 9h ngày 19/5/2019, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn.

Trung tá Nguyễn Thị Thùy Dương – Nữ cảnh sát PCCC năng động, đa tài.

Khi được hỏi về những kỷ niệm trong quãng thời gian gắn bó với nghề, Trung tá Nguyễn Thị Thùy Dương tâm sự: “Có rất nhiều kỷ niệm trong những năm công tác ở đơn vị. Nhưng kỷ niệm khiến tôi nhớ nhất là những lần ra quân thực hiện nhiệm vụ. Tuy vất vả, mệt, đói và nguy hiểm nhưng đồng chí đồng đội luôn bên cạnh động viên nhau, chia nhau từng hộp sữa, mẩu bánh mì, gói mì tôm. Bên cạnh đó, bản thân tôi và đồng đội luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp. Đó chính là động lực giúp tôi nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.  Khi chúng tôi hỏi, gia đình có phản đối khi theo đuổi cái nghề khá nguy hiểm này không? Chị Dương chỉ cười và bảo đó là đam mê, là tình yêu với nghề. May mắn cho chị là bên cạnh còn có các đồng chí đồng đội luôn giúp đỡ, động viên và gia đình thấu hiểu, thông cảm cho công việc cũng như niềm đam mê của những bông hoa "khắc lửa" - Bản lĩnh – Chính quy – Tinh nhuệ - Vì Nhân dân phục vụ.

Chia tay người nữ đội phó Đội Cảnh sát PCCC & CNCH, bóng chị khuất dần sau những chiếc xe cứu hỏa, vội vã, gấp gáp sẵn sàng chờ hiệu lệnh lên đường bất cứ lúc nào. Chúc chị và đồng đội của chị luôn cháy mãi đam mê với nghề, trong mọi hoàn cảnh luôn giữ lửa chiến đấu, lửa yêu thương, xứng đáng với 8 chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” mà Bác Hồ đã tặng cho phụ nữ Việt Nam.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông