Nữ Cảnh sát vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân

09:39 24/10/2022

Đó là Thượng úy Lương Thị Hồng Nhung cán bộ của Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy - Công an quận Đồ Sơn. Công việc của người lính hình sự với nam giới vốn đã không dễ, với một phụ nữ chân yếu, tay mềm thì khó khăn càng gấp bội phần. Song vượt lên tất cả, Hồng Nhung đã hoàn thành xuất sắc trọng trách. Chị xứng đáng được đồng đội tôn vinh là bông hồng đẹp hết mình vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc Nhân dân.

Thượng úy Lương Thị Hồng Nhung

Là nữ cán bộ duy nhất của Đội nên bất cứ vụ việc nào có đối tượng, người liên quan là nữ giới, Hồng Nhung đều phải tham gia bất kể đêm khuya, cứ nhận lệnh là lên đường ngay. Còn nhớ vào giữa năm 2020, Công an thành phố phá Chuyên án 300 đối tượng người Trung Quốc đánh bạc tại Khu đô thị Out City.

Khoảng 12 giờ đêm, Nhung nhận lệnh của cấp trên tham gia dẫn độ các đối tượng. Lần đầu tiên đối mặt với số lượng lớn đối tượng, chị không khỏi cảm giác bồn chồn, lo lắng. Nhưng sau chuyến đi trở về Nhung đã rút ra được cho mình nhiều bài học quý cho bản thân và học hỏi được nhiều anh chị lớp trước về nghiệp vụ phá án, nhất là đấu tranh với đối tượng nữ...

Rồi Chuyên án 522.N đấu tranh với nhóm đối tượng mua bán người trên địa bàn. Nạn nhân là cháu Châu Hà T., sinh năm 2009, ở thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, được xác định bị bán vào quán của Nguyễn Thị Thoa, sinh 1958, ở 59/128 Lý Thánh Tông, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn. Tuy nhiên một tình huống xảy ra Thượng úy Hồng Nhung không thể nào quên, ấy là cháu T. trước đó hay vào chùa ở, đầu cạo trọc, còn thiếu nữ ở quán bà Thoa lại để tóc dài.

Theo kế hoạch của  Ban Chuyên án, Hồng Nhung đã vào vai đoàn công tác của quận kiểm tra hành chính các quán bán hàng trên địa bàn phường và đã khéo léo tiếp cận kiểm tra, xác định chính xác thiếu nữ trên đội tóc giả. Đó chính là nạn nhân T.

Đây là chốt khóa để Công an quận ngày 30-5 quyết định phá chuyên án bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Thị Thoa và Vũ Huy Hoàng, sinh 1992, ở Phú Trạch, xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên là những mắt xích chính của đường dây mua bán người liên tỉnh. Bọn chúng dùng thủ đoạn lập tài khoản trên mạng xã hội đăng thông tin tuyển nhân viên “việc nhẹ - lương cao” lừa các cô gái đang cần việc làm rồi bán cho các chủ kinh doạnh dịch vụ nhạy cảm.

Tâm sự về cái duyên đến với nghề cảnh sát, Hồng Nhung cho biết, ông bà nội của chị từng phục vụ trong lực lượng, gia đình lại có người bác (anh trai của bố) theo nghề của ông bà nên đã truyền động lực cho chị về hình ảnh người chiến sĩ Công an Nhân dân. Bởi vậy, vừa tốt nghiệp đại học, Hồng Nhung đã nộp hồ sơ và đến tháng 9-2015, chị được tuyển dụng vào ngành, công tác tại Phòng Công tác Đảng, Trường cao đẳng Cảnh sát Nhân dân 1.

Trong quá trình công tác tại đây, chị được Bộ Công an tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tham gia trong các hoạt động tình nguyện. Tháng 12-2018, Nhung được điều động về công tác về Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy - Công an quận Đồ Sơn đúng với ước mơ từ thủa nhỏ.

Là nữ điều tra viên có con nhỏ nhưng Nhung luôn bố trí sắp xếp việc gia đình với công việc tại đơn vị một cách hợp lý, khoa học. Mặt khác, được sự cảm thông, chia sẻ của cha mẹ hai bên và người bạn đời luôn đồng hành, ủng hộ, tạo mọi điều kiện cho Nhung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đáng nói, từ đầu năm 2022, sau đại dịch Covid-19, nhịp sống trên các lĩnh vực của quận Đồ Sơn cũng trở nên sôi động gấp bội lần.

Các dự án lớn trên địa bàn liên tục được triển khai mạnh mẽ. Cùng với đó, hoạt động văn hóa - xã hội khởi động không tránh khỏi nảy sinh những vấn đề phức tạp về ANTT, nhất là tình trạng các mâu thuẫn, tranh chấp khiếu kiện trong nhân dân; tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, ma túy, tội phạm kinh tế, tội phạm sử dụng công nghệ cao… có những diễn biến phức tạp mới.

Một số loại án chưa có tiền lệ hoặc lâu rồi mới xuất hiện tại Đồ Sơn như buôn bán người, hiếp dâm trẻ em, làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức… Trước tình hình đó, Hồng Nhung được lãnh đạo đơn vị và chỉ huy Đội tin tưởng giao nhiệm vụ tham gia vào nhiều vụ án khó.

Thượng úy Lương Thị Hồng Nhung cùng đồng đội lấy lời khai của đối tượng nữ trong chuyên án đấu tranh với nhóm đối tượng buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy

Điển hình như vụ mất trộm 28 khung cửa nhôm kính trị giá 90 triệu đồng tại Trung tâm văn hóa-thông tin-thể thao Đồ Sơn. Suốt một thời gian dài, từ tháng 2 đến tháng 4-2022, kẻ gian nhiều lần thực hiện hành vi phạm tội. Án truy xét bắt đầu gần như là số 0 trong áp lực rất lớn từ dư luận. Hồng Nhung và đồng đội phải vào nhiều vai xã hội hóa, tiến hành các biện pháp trinh sát bất kể đêm ngày, tìm ra nơi tiêu thụ tài sản của vụ trộm, theo dấu đối tượng khả nghi rồi giăng lưới mật phục.

Chỉ sau đó 10 ngày, Đội công tác của chị đã tóm gọn Lê Hải An, sinh 1983, ở TDP Đình Công, phường Hải Sơn, với đầy đủ tang chứng, vật chứng.

Tiếp đó là Chuyên án 522.M bắt đối tượng Nguyễn Văn Phú, sinh 1986, ở TDP Nghĩa Sơn, phường Minh Đức, quận Đồ Sơn, chuyên “bán rong” ma túy trên địa bàn. Phải mất 1 tháng, Nhung và các trinh sát tốn rất nhiều công sức, chia nhau giám sát nhiều cung đường, nhận diện những con nghiện thường mua “hàng” của đối tượng, tổng hợp chắp mối mới tìm ra phương thức thủ đoạn, quy luật hoạt động của kẻ bán “hàng trắng” ma quái và tinh vi với nhiều tiểu xảo “không giống ai”.

Đến 17h10 ngày 11-5, Đội phối hợp với Công an phường Minh Đức phá án bắt quả tang Phú đang bán ma túy; khám nhà thu 3,97 gam Heroin, 1 cân tiểu ly cùng nhiều tang vật.

Lại nói về thế mạnh của phái nữ trong đấu tranh với tội phạm, Trung tá Nguyễn Trần Phong, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy - Công an quận Đồ Sơn kể cho chúng tôi về lần Hồng Nhung cảm hóa thuyết phục  đối tượng Nguyễn Thị Tuyết, sinh 1996, quê Yên Bái, tạm trú tại phường Hợp Đức, cùng bạn trai bị bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Trong quá trình đấu tranh mở rộng án, chứng kiến cảnh con gái Tuyết là học sinh lớp 2 Trường tiểu học Hợp Đức nhìn mẹ với đôi mắt trẻ thơ hồn nhiên, Nhung hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh éo le của Tuyết, đã vận động đối tượng khai báo thành khẩn để được sự khoan hồng của pháp luật sớm được về với con, làm thiên chức người mẹ. Khi đưa Tuyết về khám xét nhà, Hồng Nhung đề xuất với Ban Chuyên án cho chị ta được gần gũi với con, qua đó, Tuyết cảm nhận được sự ứng xử nhân văn của người chiến sỹ Công an mà khai báo thành khẩn.

Liên tiếp phá thành công các vụ án trong thời gian qua, Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy - Công an quận Đồ Sơn được lãnh đạo CATP và UBND quận Đồ Sơn biểu dương khen thưởng. Trong những thành tích chiến công đó có sự đóng góp rất thầm lặng và hiệu quả của nữ Thượng úy cảnh sát Lương Thị Hồng Nhung. Được biết, bên cạnh các mặt công tác nghiệp vụ, Hồng Nhung còn là một xạ thủ từng đoạt giải Nhất Cuộc thi bắn súng quân dụng năm 2022 do Chuyên đề An ninh Hải Phòng tổ chức…

Thiên An

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông