Nữ Thiếu úy cảnh sát mắc bệnh hiểm nghèo: Cần lắm những tấm lòng!

01:33 21/03/2017

 

Hội Phụ nữ - Đoàn Thanh niên Phòng PC44 CATP thăm, tặng quà đồng chí Trần Thu Hà
Hội Phụ nữ - Đoàn Thanh niên Phòng PC44 CATP thăm, tặng quà đồng chí Trần Thu Hà

Một chiều cuối tuần, trong làn mưa bụi bay, chúng tôi cùng các hội viên Hội phụ nữ và đoàn viên thanh niên Phòng PC44 CATP tới thăm Thiếu úy Trần Thu Hà - cán bộ Phòng PC64 không may bị mắc bệnh Viêm não Nhật Bản B đã gần 1 năm nay.

Gặp Hà đang ở cùng gia đình chị gái tại tổ 1, phường Hải Thành, quận Dương Kinh, cả đoàn không khỏi chạnh lòng khi thấy một người phụ nữ mắt đẫm lệ ngồi bên giường, xúc từng thìa cháo, cẩn thận đổ qua đường xông ở cổ họng, kiên trì cho Hà ăn. Đó là bà Trần Thị Đào, mẹ của chị.

  Tốt nghiệp Học viện CSND năm 2015, Thiếu úy Trần Thu Hà nhận công tác tại Đội 3, Phòng PC64 - CATP. Ngày mới về đơn vị, Hà luôn thể hiện là một nữ chiến sỹ cảnh sát có năng lực, chịu khó học hỏi, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được đồng đội tin tưởng, yêu mến. Những tưởng với lòng say mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ, chắc chắn trước mắt Hà sẽ là cả một tương lai tươi sáng với bao ước mơ hoài bão nhưng hiện tại chị phải nằm bất động, chống chọi từng ngày để giành giật sự sống trước căn bệnh quái ác.

Lau vội dòng nước mắt, bà Trần Thị Đào vừa nắm chặt bàn tay xanh xao, gầy gò của con gái vừa kể trong tiếng nấc: Giữa năm 2016, trong một lần đi làm về, Hà không may gặp một trận mưa rất to. Từ hôm ấy, Hà thấy trong người mệt mỏi, thỉnh thoảng lại sốt cao. Nghĩ mình chỉ bị cảm qua loa nên tự ra cửa hàng gần nhà mua thuốc về uống. Vài ngày sau, khi thấy toàn thân đau nhức, các chi cứ dần co rúm lại, không cầm, nắm được nữa, lúc này Hà mới thông báo cho gia đình đưa đi bệnh viện.

Nhận kết quả thông báo từ bác sỹ rằng con gái mắc bệnh Viêm não Nhật Bản B, bà Đào như đứt từng khúc ruột, đầu óc quay cuồng, trời đất như tối sầm, sụp đổ dưới chân.

Được biết, viêm não Nhật Bản B là một trong những bệnh để lại di chứng nặng nề. Bệnh gây tử vong cao (10-20%) hoặc di chứng thần kinh lớn. Dù biết bệnh của Hà khả năng khỏi là rất ít, nhưng người thân và đặc biệt là đồng đội của Hà ở Phòng PC64 không chịu khuất phục căn bệnh hiểm, quyết tâm đưa chị lên Bệnh viện bệnh Nhiệt đới trung ương điều trị. Tại đây, mặc dù các bác sỹ đã sử dụng những phương pháp điều trị tiến bộ nhất nhưng bệnh tình của Hà vẫn không có chuyển biến tích cực.

Sau gần 2 tháng, viện phí lên đến 275 triệu đồng, vượt quá khả năng của gia đình nên Hà được chuyển về Bệnh viện hữu nghị Việt - Tiệp Hải Phòng. Mẹ Hà cho biết thêm: Từ khi lâm bệnh, chị như người sống thực vật, không nhận biết gì với cuộc sống xung quanh. Những hôm trái gió trở trời, Hà còn bị sốt cao, lên cơn co giật và khó thở. Những lúc như thế, lòng bà lại quặn thắt. Bà khóc thương cho số phận éo le của con gái.

“Có bệnh vái tứ phương”, điều trị tây y vô vọng, gia đình cũng đã không biết bao lần chạy đôn chạy đáo khắp nơi, từ Nam ra Bắc mời thầy Đông y giỏi về chữa trị với hy vọng mong manh Hà sẽ qua cơn bạo bệnh. Nhưng rồi, Hà vẫn hàng ngày nằm đó, người gầy và xanh xao, mắt luôn mở to hướng nhìn ra cửa sổ như mong chờ điều kỳ diệu sẽ đến với mình.

Cuối năm 2016 vừa qua, để tiện cho việc chăm sóc, điều trị, Trần Thu Hà và mẹ đã rời quê Vĩnh Bảo lên ở cùng gia đình chị gái Hà tại quận Dương Kinh. Chị Trần Thanh Hoa, chị gái Hà, tâm sự: “Hà sống tình cảm lắm, rất “quấn” mẹ và thương tôi. Chuyện gì Hà cũng tâm sự, chia sẻ với tôi. Khi Hà được nhận về công tác tại Phòng PC64 - CATP, cả gia đình ai cũng tự hào về em. Giờ đây, nhìn em nằm bất động trên giường, đến mẹ đẻ và chị ruột còn không nhận ra…, tôi thương em vô cùng”.

Do bị di chứng thần kinh nặng nên Hà rất ít khi ngủ, mắt lúc nào cũng mở to vô cảm. Bao nhiêu đêm Hà không ngủ thì bấy nhiêu đêm bà Đào thức trắng cùng con. Bà nghẹn ngào: “Quá trình điều trị cho Hà rất gian nan, kéo dài và chi phí tốn kém. Hiện tại, gia đình đã tạm ứng điều trị hết trên 300 triệu đồng. Gia đình làm nông nghiệp, thu nhập không ổn định, phải bán nhà tôi cũng bán, cốt mong để con khỏi bệnh, nhưng quá trình điều trị kéo dài quá mà tôi không biết xoay sở thế nào”.

Chị Nguyễn Lan Hương - Chủ tịch Hội Phụ nữ CATP chia sẻ: Từ khi biết hoàn cảnh của Thiếu úy Trần Thu Hà, hội đã kêu gọi Hội phụ nữ cơ sở vận động chị em chung tay giúp đỡ, chia sẻ bớt khó khăn với gia đình nhưng mới chỉ đáp ứng được phần nào. Nhân dịp 8-3 vừa qua, Hội Phụ nữ và Đoàn thanh niên Phòng PC44 CATP cũng đã tổ chức đến thăm hỏi sức khỏe, động viên và trao tặng 5 triệu đồng. Mong rằng, bằng sự sẻ chia, cộng đồng sẽ chung tay giúp đỡ, giảm bớt nỗi khó khăn mà Thiếu úy Hà và gia đình đang phải gánh chịu.

Chia tay Hà và gia đình cũng là lúc trời bất chợt đổ cơn mưa. Hình ảnh người nữ đồng chí thân thương, bé nhỏ, nằm bất động trên giường cứ in trong tâm trí chúng tôi khiến ai nấy cũng phải xót xa, thương cảm!

“Cuộc chiến” của Hà và gia đình với căn bệnh của chị sẽ còn nhiều gian nan, tốn kém. Rất mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng. Mọi đóng góp xin gửi về: Chị Trần Thanh Hoa - chị gái Hà, tổ 1, phường Hải Thành, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng,  ĐT: 0975584970.

Thái Bình


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông