Nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16: Hải Phòng bình tĩnh, tự tin, quyết liệt bứt phá và thành công (Bài 3)

14:39 08/09/2023

Bài 3: Tầm vóc mới của Hải Phòng Không thể phủ nhận trong 2 ,5 năm qua, Hải Phòng có rất nhiều đổi thay, đang thực sự vươn lên ở một tầm vóc mới, một vị thế mới. Không chỉ du khách, bạn bè bốn phương mà ngay cả cư dân của Hải Phòng, hàng ngày gắn bó với thành phố cũng cảm thấy ngỡ ngàng về sự phát triển và lớn mạnh nhanh chóng của Hải Phòng. Dồn dập các dự án lớn, tấp nập nhà đầu tư, cả thành phố như một đại công trường, đang vươn tới những đỉnh cao mơ ước.

                                                                               Sự hiện diện của những công trình thế kỷ

          Những ngày này, trên công trường xây dựng Trung tâm Chính trị- Hành chính và Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn bắc sông Cấm, nhịp độ lao động đang rất khẩn trương và quyết liệt, tiến độ thay đổi từng ngày. Trên cả một khu vực rộng lớn, nơi nào cũng có công nhân, xe, máy đang làm việc. Nhà thầu thi công- Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng cho biết, đến nay, tiến độ xây dựng Trung tâm Chính trị- Hành chính nhanh hơn 30 ngày so với hợp đồng đã ký kết; tiến độ xây dựng Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn đang bám rất sát theo hợp đồng. Cùng với sự quyết tâm của thành phố và chủ đầu tư, 2 công trình thế kỷ này hứa hẹn sẽ được hoàn thành theo đúng kế hoạch. Diện mạo trung tâm mới của thành phố Hải Phòng đã hình thành, vô cùng bề thế và hiện đại, xứng đáng là niềm tự hào của người dân thành phố.

Đẩy nhanh tiến độ thi công Trung tâm Chính trị- Hành chính bắc sông Cấm

          Như vậy, 2 công trình thế kỷ của thành phố đang được thực hiện với tiến độ rất khẩn trương, mang lại nhịp sống vô cùng sôi động.  Đây sẽ là trung tâm của một khu đô thị hiện đại, năng động, thịnh vượng bậc nhất khu vực phía Bắc nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng trong thời kỳ đổi mới. Cả 2 công trình được quyết tâm hoàn thành vào năm 2025 để tới thời điểm đó, Hải Phòng  hoàn thành việc di chuyển Trung tâm Chính trị- Hành chính thành phố sang phía bắc sông Cấm. Đặc biệt là phục vụ tổ chức các sự kiện chính trị lớn của thành phố trong năm 2025 gồm: kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13-5-1955 – 13-5-2025); Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng năm 2025; Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17, nhiệm kỳ 2025 – 2030…

          Đáng chú ý, 2 công trình thế kỷ được triển khai ngay trong nửa đầu nhiệm kỳ mang lại niềm hân hoan cho người dân đất Cảng. Đây cũng là sự khẳng định cho sự tăng tốc, phát triển vững chắc của thành phố, bất chấp tác động của đại dịch COVID-19 và  những biến động khó lường của thế giới; cũng là thể hiện tiềm lực của Hải Phòng khi có thể tự lực cánh sinh bố trí hơn gần 5000 tỷ đồng cho 2 dự án bằng nguồn ngân sách thành phố.

          Theo đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, khu vực huyện Thủy Nguyên đang phát triển với tốc độ nhanh chưa từng thấy. Cùng với 2 công trình thế kỷ là một loạt các dự án đã và đang được thực hiện như cầu Hoàng Văn Thụ; đường Đỗ Mười kéo dài; đường 359… Tiến độ đưa Thủy Nguyên lên thành phố đang được xúc tiến khẩn trương, tạo ra những cơ hội phát triển bứt phá và ngoạn mục. Đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở  Kế hoạch và Đầu tư cho biết, các dự án, công trình tại khu vực bắc sông Cấm tạo nên quỹ đất hơn 324 ha để thu hút đầu tư, góp phần rất quan trọng nâng tầm vóc Hải Phòng.

          Tầm vóc Hải Phòng càng được khẳng định rõ ràng hơn bằng sự sôi động của các bến cảng nước sâu Lạch Huyện với 4 bến 3,4,5,6 đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong năm 2024; bến số 7, 8 đang được hoàn tất các thủ tục đầu tư; bến số 9,10, 11, 12 và các bến tiếp theo đang có nhiều nhà đầu tư đăng ký thực hiện…Các KCN của DEEP C; nam Đình Vũ; tuyến đê biển nam Đình Vũ; Nhà máy sản xuất ô tô VinFast với những  chủng loại xe ô tô điện mới được sản xuất thành công… mang lại sự bề thế và sôi động cho khu vực này.  Cùng với đó là các dự án phát triển du lịch trên đảo Cát Hải, Cát Bà; các khách sạn cao cấp; các tuyến đường giao thông trên đảo; bãi tắm nhân tạo và khu đô thị, du lịch… mang lại sức hấp dẫn to lớn hơn ở khu vực phía đông nam thành phố.

Đô thị mới quận Lê Chân (ảnh: Nguyễn Tuấn Anh)

          Một khu vực phát triển đột phá khác đã được nghị quyết đại hội 16 của Đảng bộ Hải Phòng chỉ rõ là khu vực phía nam thành phố bao gồm quận Lê Chân, Dương Kinh, Đồ Sơn cũng đang cựa mình lớn dậy với một loạt các dự án khách sạn 5 sao, khu du lịch quốc tế; trung tâm thương mại hiện đại; khu đô thị kiểu mẫu, bệnh viện quốc tế, trường học quốc tế… Khách sạn 5 sao và Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng được xây dựng hoàn toàn trên diện tích lấn biển gần 500 ha hoàn thành đưa vào sử dụng được coi là một trong những điểm nhấn quan trọng để hấp dẫn du khách bốn phương, nâng tầm thương hiệu du lịch Đồ Sơn, Hải Phòng. Tiềm năng đô thị, du lịch, dịch vụ đang được khai thác, phát huy mạnh mẽ.

          Cũng là một nét chấm phá nổi bật khi trong nửa đầu nhiệm kỳ, Hải Phòng tập trung cao để chỉnh trang đô thị. Các khu đô thị mới hiện đại ngày càng nhiều thêm. Nhiều tuyến hè phố trung tâm thành phố được cải tạo; chương trình xây dựng các công viên, vườn hoa, cây xanh giai đoạn 2021-2025 được cụ thể hóa và đã có thêm nhiều công viên mới tại quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Dương Kinh… Đồng thời, quan tâm phát triển  hạ tầng giao thông kết nối, tạo môi trường thuận lợi khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nguồn lực nhằm hiện đại hóa hạ tầng kinh tế  xã hội quận Dương Kinh, quận Kiến An và Đồ Sơn, bảo đảm đồng bộ với tiến trình và tốc độ phát triển đô thị thành phố.

Toàn cảnh Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (ảnh: Nguyễn Đức Nghĩa)

          Đáng chú ý, Hải Phòng có sự đổi mới cách làm trong xây dựng nhà ở xã hội, vừa góp phần cung cấp thêm quỹ nhà cho người có thu nhập thấp, vừa đáp ứng chỗ ở mới cho các hộ dân nhiều năm sinh sống trong các khu nhà chung cư cũ xuống cấp, nguy hiểm. Đến nay, thành phố đã hoàn thành xây dựng 4 tòa chung cư tại phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền và khu nhà ở xã hội tại xã An Đồng, An Dương; khởi công khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên; chung cư 5 tầng tại phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn; dự án nhà ở xã hội Tràng Duệ; 2 dự án  tại 384 đường Lê Thánh Tông và 39 Lương Khánh Thiện đang được đẩy nhanh tiến độ. Cùng với đó, khu nhà ở công nhân Pegatron được xây dựng. Một số dự án nhà ở xã hội khác đang thực hiện thủ tục đầu tư, đấu thầu.

          2,5 năm thực hiện nghị quyết, Hải Phòng còn ghi dấu ấn về sự phát triển vượt bậc của kết cấu hạ tầng giao thông đô thị. Thành phố hoàn thành nhiều dự án giao thông quan trọng như nút giao nam cầu Bính; đường máng Nước (huyện An Dương); đường Hồ Sen- cầu Rào 2; đường tỉnh 356 trên đảo Cát Bà; cầu Rào 1 và mở rộng đường Lạch Tray; đường Đông Khê 2; đường tỉnh 363, đoạn kênh Hòa Bình; hoàn thành nhiều công trình giao thông kết nối vùng như cầu Quang Thanh; cầu Dinh; cầu sông Hóa… Đồng thời đang đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án khác như  tuyến đường bộ ven biển; nút giao  khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5; đường 359 Thủy Nguyên; cầu Rừng; cầu Lại Xuân; tuyến đường nối tỉnh lộ 354 qua Khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy; các tuyến đường giao thông tại huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, quận Đồ Sơn…

                                                          Xã nông thôn mới kiểu mẫu Thụy Hương, huyện Kiến Thụy

           Khu vực nông thôn Hải Phòng ngày càng khởi sắc, khang trang, hiện đại. Từ năm 2021- 2023, thành phố đầu tư xây dựng 1547 công trình tại 84 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, có 7/8 huyện được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; có 45 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 22 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Các công trình xây dựng NTMKM đang từng ngày, từng giờ mang lại diện mạo mới khang trang, hiện đại cho nông thôn Hải Phòng, là cơ sở, tiền đề để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, kéo gần khoảng cách với đô thị.Tiến trình đưa Thủy Nguyên lên thành phố; huyện An Dương trở thành quận được đẩy nhanh cũng góp phần quan trọng nâng tầm vóc Hải Phòng.

          Như vậy, Đảng bộ thành phố đã chọn đúng những công việc trọng tâm nhất để phát triển đô thị, nông thôn Hải Phòng. Và điều mà người dân Hải Phòng cảm nhận rất rõ ràng và rất đỗi tự hào là vóc dáng Hải Phòng tới năm 2025 như đã hiển hiện trước mắt. Đây chính  là sự thể hiện rõ nhất về tầm nhìn, chất lượng nghị quyết của Đảng, là sản phẩm kết tinh ý Đảng, lòng dân,  mang đậm tư duy và hành động đổi mới của Thành ủy; xứng tầm vị thế và sự phát triển bứt phá của Hải Phòng.

                                                               Khơi dậy tiềm năng và sức mạnh nội lực

           2,5 năm nỗ lực không ngừng, với ý chí, bản lĩnh và quyết tâm cao độ, tiềm lực kinh tế của Hải Phòng ngày càng lớn mạnh và so với chính Hải Phòng cách đây 5- 7 năm đã thấy có một khoảng cách lớn. Số thu ngân sách của Hải Phòng tăng nhanh qua từng năm. 2 năm liền (2021- 2022), số thu thuế xuất nhập khẩu trên địa bàn Hải Phòng vượt dự toán ở mức cao và nhờ vậy, Hải Phòng được thưởng vượt thu theo cơ chế chính sách tài chính ngân sách đặc thù dành cho Hải Phòng. Năm 2022, thành phố được thưởng vượt thu hơn 1700 tỷ đồng và năm 2023 dự kiến sẽ được thưởng hàng nghìn tỷ đồng nữa. Đây là nguồn lực rất quan trọng để đầu tư phát triển.

          Cùng với đó, số thu nội địa của Hải Phòng cũng liên tục lập những cột mốc mới. Năm 2021, số thu đạt 36.642 tỷ đồng; năm 2022 đạt 38.368 tỷ đồng và năm 2023, thành phố đang phấn đấu thu đạt 42.500 tỷ đồng. Với số thu này, mỗi năm thành phố đã có thể dành ra từ 15.000- 18.000 tỷ đồng cho đầu tư phát triển.

Nhờ vậy  cả thành phố hiện như một đại công trường với vô số các dự án phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và các công trình hạ tầng giao thông, đô thị. Từ tiềm năng và sức mạnh nội lực, thành phố đã có thể tự mình làm nên những công trình lớn, hiện thực hóa niềm mơ ước của người dân Trung tâm Chính trị- Hành chính; Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn và một loạt các công trình giao thông, đô thị, trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; thực hiện chuyển đổi số… Những công trình trị giá hàng nghìn tỷ được đầu tư hoàn toàn bằng nguồn nội lực của Hải Phòng ngày càng nhiều. Không những thế, thành phố đã có thể có được nguồn vốn ngân sách đáng kể để dùng làm vốn mồi để thu hút nhiều nguồn lực đầu tư khác.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu thăm gia đình người có công tại quận Ngô Quyền nhân dịp Quốc khánh 2-9-2023

          Tăng trưởng kinh tế luôn đi liền với tăng mức sống của người dân và Hải Phòng đã thực hiện được mục tiêu đó. Hơn 2 triệu người dân Hải Phòng có cuộc sống ấm no, ổn định, nhiều người sống sung túc. Các gia đình chính sách, các hộ nghèo, những người không may gặp bất hạnh trong cuộc sống, những số phận éo le do tàn tật, ốm đau… được chăm sóc, chăm lo chu đáo hơn bao giờ hết. Mức hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo, người cao tuổi trên địa bàn thành phố được nâng cao, năm sau cao hơn năm trước, dịp Tết Nguyên đán và dịp 27- 7 năm nay nâng lên mức 5,5 triệu đồng/ hộ gia đình chính sách, cao nhất từ trước tới nay và cao nhất cả nước,  khẳng định chủ trương đúng đắn của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố khi phát triển kinh tế luôn đi đôi với nâng cao mức sống người dân và bảo đảm an sinh xã hội.

Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn quốc gia giai đoạn 2022- 2025 chỉ còn 0,38%. Mỗi người dân thành phố đang cảm nhận rõ ràng nhất về các thành tựu kinh tế xã hội vượt bậc mà chính họ đang được thụ hưởng. Bởi thế, Hải Phòng đang tràn đầy sức sống mới, nội lực mới, mỗi người Hải Phòng đều luôn tự hào và cống hiến hết mình vì sự phát triển của thành phố cảng biển lớn nhất phía bắc. Và đây mới chính là tiềm lực lớn lao nhất của thành phố Cảng đang được khơi dậy và phát huy mạnh mẽ: tiềm lực con người./.

                                                                                                                                                 (Còn tiếp)

                                                                                                                                               Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông