Ông Kim Jong Il được bầu làm Tổng bí thư WPK

15:57 29/09/2010

Tại hội nghị toàn quốc đảng Lao động Triều Tiên (WPK) khai mạc sáng28-9, nhà lãnh đạo CHDCND Triều TiênKim Jong Il đã được bầu giữ chức vụcao nhất của đảng này.
Tại hội nghị toàn quốc đảng Lao động Triều Tiên (WPK) khai mạc sáng28-9, nhà lãnh đạo CHDCND Triều TiênKim Jong Il đã được bầu giữ chức vụcao nhất của đảng này.

Ông Kim Jong-il và con trai Kim Jong-un hồi tháng 3-2010
Ông Kim Jong-il và con trai Kim Jong-un hồi tháng 3-2010

Đây là lần đại hội đầu tiên của đảng Lao động Triều Tiên kể từ năm 1980 - thời điểm chủ tịch đương nhiệm Kim Jong Il kế thừa ghế lãnh đạo từ cha ông là chủ tịch Kim Nhật Thành. Tại đại hội năm nay, các đại biểu thảo luận và quyết định đường lối, các chính sách của đảng cũng như những thay đổi về nhân sự trong đảng. Hội nghị lần này được cho là có ảnh hưởng quan trọng đối với tương lai của đất nước Triều Tiên. Trước đó, trong thông báo ngày 23-6, Ban chấp hành trung ương WPK cho biết hội nghị toàn quốc của đảng được tổ chức vào tháng 9 nhằm đáp ứng "những yêu cầu mới đối với sự phát triển của đảng, trong bối cảnh sự nghiệp cách mạng của đất nước và nỗ lực xây dựng một nước XHCN vững mạnh đã bước vào một kỷ nguyên quyết định".

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) bình luận kết quả bầu cử sáng 28-9 đã thể hiện “sự tin tưởng và ủng hộ hoàn toàn của đảng, nhân dân Triều Tiên với ông Kim Jong Il”. Ngày 27-9, ông Kim Jong Il (cũng là Chủ tịch Quân ủy trung ương Triều Tiên) đã phong hàm cấp tướng 4 sao cho một số sĩ quan quân đội và nhân vật trong WPK, trong đó có con trai Kim Jong Un và em gái Kim Kyong Hui. Theo báo chí Hàn Quốc và phương Tây, Kim Jong Un năm nay 27 tuổi, từng đi du học Thụy Sỹ, là con trai út trong ba người con trai của ông Kim Jong Il. Đây là lần đầu tiên cái tên Kim Jong Uun được công bố cho đại chúng. Người thanh niên này được mô tả là rất giống cha ở ngoại hình và tính cách.

Hiện nay, chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il đã 68 tuổi. Ông bị đột quỵ cách đây hai năm và bị bệnh thận. Vì lý do sức khỏe, ông được dự báo sẽ chuyển giao ghế lãnh đạo đảng cho con trai út Kim Jong Un. Các nhà phân tích cho rằng Kim Jong Un sẽ được đưa vào một vị trí quyền lực, có thể là trong ủy ban Trung ương đảng. Kim Jong Un có nhiều khả năng sẽ tham gia quốc hội và được bầu làm thành viên Ủy ban trung ương đảng. Việc tham gia Ủy ban trung ương đảng sẽ là bước đầu để Kim Jong Un nắm giữ vai trò thừa kế như cha mình từng trải qua năm 1972.

Triều Tiên đang sẵn sàng một cuộc diễu binh lớn nhất từ trước tới nay để chào mừng đại hội đảng, có sự tham gia của hàng chục nghìn binh lính, xe tăng, pháo… Đã có 10.000 binh sĩ được đưa đến căn cứ không quân Mirim gần Bình Nhưỡng để tham gia huấn luyện. Vũ khí được đưa tới đây gồm xe thiết giáp phóng tên lửa di động tầm gần và tầm trung, phóng rocket liên hoàn, xe chở pháo tự đẩy và các loại xe tăng khác. Trong khi đó, Hàn Quốc chuẩn bị viện trợ 5.000 tấn gạo, 10.000 tấn xi măng, 3 triệu gói mì ăn liền và các nhu yếu phẩm, thuốc men khác cho Triều Tiên sau khi mưa lớn và lụt lội đã tàn phá hàng nghìn ngôi nhà, cầu cống và hoa màu ở vùng tây bắc của nước láng giềng.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông