Phản ứng của quốc tế về tin Chủ tịch Triều Tiên qua đời

16:43 20/12/2011

Tối 18-12 (theo giờ Washington), Mỹ tuyên bố nước này sẽ theo dõi sát sao thông tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il qua đời, đồng thời cho biết Washington cam kết đảm bảo ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như an ninh cho các đồng minh của mình.
Tối 18-12 (theo giờ Washington), Mỹ tuyên bố nước này sẽ theo dõi sát sao thông tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il qua đời, đồng thời cho biết Washington cam kết đảm bảo ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như an ninh cho các đồng minh của mình.

Binh sỹ Hàn Quốc theo dõi tin thời sự đặc biệt ngày 19-12
Binh sỹ Hàn Quốc theo dõi tin thời sự đặc biệt ngày 19-12

Trong một tuyên bố rất cẩn trọng về từ ngữ, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói: “Tổng thống (Barack Obama) đã biết tin và chúng tôi đang cùng các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản theo dõi chặt chẽ” thông tin này. Tuyên bố cũng nêu rõ: “Chúng tôi vẫn cam kết vì sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như tự do và an ninh cho các đồng minh của mình”.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak kêu gọi người dân bình tĩnh và tiếp tục cuộc sống cũng như công việc thường nhật bất chấp thông tin gây sốc này. Ông đã chỉ đạo Hội đồng an ninh quốc gia họp khẩn cấp vào 15h hôm qua để thảo luận các biện pháp ứng phó. Ông Lee cũng điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama khoảng 2 giờ sau khi có tin nhà lãnh đạo Triều Tiên qua đời. “Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí hợp tác chặt chẽ và cùng theo dõi tình hình”, người phát ngôn của tổng thống Hàn Quốc cho biết. Hiện quân đội Hàn Quốc được đặt trong tình trạng báo động.
 
Cùng ngày, chính phủ Nhật Bản đã gửi lời chia buồn về cái chết của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Người phát ngôn chính phủ Osamu Fujimura nói: “Chúng tôi xin bày tỏ lòng tiếc thương khi nhận được thông báo về sự ra đi đột ngột của ông Kim Jong Il. Chính phủ Nhật Bản hy vọng diễn biến bất ngờ này sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực đến hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”. Chính quyền Tokyo đã kêu gọi tổ chức một cuộc họp khẩn cấp Mỹ - Nhật - Hàn và Thủ tướng Yoshihiko Noda yêu cầu cấp dưới giữ liên lạc với Mỹ, Trung Quốc cũng như Hàn Quốc về diễn tiến vụ việc. Ông Noda còn yêu cầu cấp dưới sẵn sàng cho mọi tình huống.

Từ Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc nói: “Chúng tôi đau buồn khi biết tin về sự ra đi của nhà lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên Kim Jong Il và chúng tôi bày tỏ đau buồn của chúng tôi về điều này cũng như gửi lời chia buồn của chúng tôi đến nhân dân Triều Tiên”. Ông Mã ca ngợi Chủ tịch Kim là “nhà lãnh đạo vĩ đại”, người đã có “đóng góp quan trọng” trong quan hệ với Trung Quốc. “Chúng tôi tin tưởng rằng nhân dân Triều Tiên sẽ có thể biến nỗi đau buồn thành sức mạnh và đoàn kết là một”, ông Mã nói.

Từ Úc, Bộ trưởng ngoại giao Kevin Rudd nói rằng các nước và các nhà lãnh đạo trong khu vực nên bình tĩnh và kiềm chế trước tin ông Kim Jong Il qua đời. Ông Rudd nói đây không phải là tin tức gây ngạc nhiên, nhưng vào thời điểm này “tất cả các nhà bình luận về CHDCND Triều Tiên đều gặp bất lợi vì những gì chúng ta không biết”. Thủ tướng New Zealand John Key cho biết ông tin rằng cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong Il sẽ gây ra một số lo ngại về tương lai của Triều Tiên. Và ông Key hi vọng đất nước này sẽ có một cuộc chuyển giao êm ả.

Thị trường chứng khoán châu Á đã giảm điểm sau tin tức về việc ông Kim Jong Il qua đời, vì lo sợ bất ổn gia tăng trên bán đảo Triều Tiên. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 3,9%, trong khi Nikkei của Nhật Bản giảm 0,8%.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông