Phát triển GT đô thị Hải Phòng: Không để tình trạng xôi đỗ trong GPMB

17:56 23/07/2015

 

 

Phó chủ tịch thường trực UBND TP Đan Đức Hiệp kiểm tra, chỉ đạo tại hiện trường
Phó chủ tịch thường trực UBND TP Đan Đức Hiệp kiểm tra, chỉ đạo tại hiện trường

Sáng 22-7, đồng chí Đan Đức Hiệp, Phó chủ tịch UBND thành phố chủ trì cuộc họp với các ngành, địa phương liên quan kiểm tra tiến độ Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng.

Đến nay, cả 6 gói thầu xây dựng tuyến đường chính đều đang ở trong tình trạng thi công cầm chừng bởi những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Tại huyện An Dương, các gói thầu CW1A Lô 1 (xây lắp đường từ xã Bắc Sơn - Đặng Cương), CW1A Lô 2 (xây lắp đường từ xã Đặng Cương - Đồng Thái), nhà thầu không thể thi công liên tục bởi mặc dù đã có mặt bằng sạch nhưng không có đường vào thi công vì tình trạng GPMB “xôi đỗ”. Tại quận Kiến An, gói thầu CW2A Lô 1 (xây lắp cầu Đồng Khê và đường dẫn) đang được thi công trụ P4, tuy nhiên nhà thầu lo ngại nếu như không giải phóng được 20 hộ ở mặt đường Trường Chinh nằm trong phạm vi thi công các trụ các P6, P7 thì chỉ sau 1 tháng nữa, sau khi hoàn thành trụ P5 gói thầu sẽ phải dừng thi công.

Tương tự, gói thầu CW2A Lô 2 (xây lắp cầu Niệm 2 và đường dẫn) nhà thầu đang thi công trụ P4, nhưng lo ngại không thể thi công liên tục vì bị vướng 3 hộ dân xây dựng nhà trái phép trên đất hành lang đê, đã có 2/3 hộ nhận tiền hỗ trợ công trình vật nuôi nhưng không tự tháo dỡ, trả mặt bằng. UBND quận Kiến An đề nghị thành phố cho phép cưỡng chế ngay nếu các hộ này cố tình không chấp hành.

Tại các quận Lê Chân, Ngô Quyền và Hải An, các gói thầu là CW3A và VW4A chưa thể triển khai thi công liên tục vì vướng mặt bằng chưa giải phóng triệt để, làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, kéo dài thời gian chờ đợi. Theo đơn vị tư vấn đánh giá, tiến độ các gói thầu đều bị chậm 2-3 tháng so với kế hoạch đặt ra. Riêng gói thầu CW4 (xây lắp đoạn đường từ hầm chui cầu Rào I đến Nam Hải, quận Hải An), một số hộ dân đã nhận tiền đền bù nhưng chưa bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công hoặc bàn giao rồi lại lấn chiếm, cản trở không cho thi công. UBND quận Hải An yêu cầu BQLDA và nhà thầu tập trung máy móc thiết bị, địa phương sẽ tổ chức bảo vệ nhà thầu thi công chất tải đối với 2 đoạn có chiều dài 400m đất yếu tại phường Thành Tô.

 Phó chủ tịch UBND thành phố Đan Đức Hiệp đánh giá cao những cố gắng của BQL dự án, các địa phương, nhà thầu trong việc triển khai công việc, đồng thời yêu cầu các cấp, ngành, địa phương cần quyết liệt thực hiện công tác GPMB, không để vấn đề phức tạp tồn tại kéo dài. Đồng chí khẳng định quan điểm của thành phố là ủng hộ các địa phương thực hiện các biện pháp cần thiết, kể cả cưỡng chế bảo vệ nhà thi công, sẵn sàng đối mặt với những khó khăn phức tạp, quyết liệt hơn trong thực hiện nhiệm vụ bởi làm vì lợi ích chung của thành phố.

Đoàn Lanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông