Phe nổi dậy ở Libya tây tiến

17:08 29/03/2011

Đêm 27-3 theo giờ địa phương (rạng sáng 28-3, giờ HN), liên quân phương Tây đã không kích thủ đô Tripoli và thành phố Sirte, quê hương của đại tá Gaddafi.
Đêm 27-3 theo giờ địa phương (rạng sáng 28-3, giờ HN), liên quân phương Tây đã không kích thủ đô Tripoli và thành phố Sirte, quê hương của đại tá Gaddafi.

Xe tăng của quân đội Libya bị bắn cháy
Xe tăng của quân đội Libya bị bắn cháy

Trước đó, đã có hơn năm tiếng nổ lớn tại thủ đô Tripoli, tiếp sau loạt pháo cao xạ của lực lượng Libya. Theo người dân địa phương, con đường nối sân bay quốc tế và khu vực lân cận thủ đô Tripoli nằm trong các khu vực bị liên quân không kích. Đợt trút bom xảy ra trong bối cảnh NATO nhất trí đảm nhận hoàn toàn quyền chỉ huy các chiến dịch quân sự tại Libya.

Trước đó, sáng 27-3, quân đội Pháp cho biết các máy bay chiến đấu nước này đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các xe thiết giáp và “một kho đạn trọng yếu” ở các khu vực Misrata và Zintan. Các cuộc không kích đã mở đường cho lực lượng nổi dậy giành lại hai thành phố ven biển Ras Lanuf và Brega, cùng các thị trấn miền đông Uqayla và Bin Jawad. Trên đường phố Ras Lanuf, người ta có thể nhìn thấy vũ khí vương vãi khắp nơi, nhiều tòa nhà bị phá hủy, chứng tỏ quân chính phủ rút sâu hơn về phía thành phố miền tây Sirte, quê hương của ông Gaddafi.

Lực lượng nổi dậy cũng tuyên bố họ đã giành lại toàn bộ vùng lãnh thổ đã rơi vào tay quân chính phủ khi cuộc chiến bắt đầu, giúp họ có cơ hội tấn công thành trì Sirte ở phía tây. Chiều qua, lực lượng nổi dậy chỉ còn cách Sirte gần 100 km. Tuy nhiên, chiếm được thành phố này không phải là dễ bởi Sirte là pháo đài vững chắc của Gaddafi. Tất cả các cửa ra vào thành phố được cho là đều đã được quân chính phủ đặt bom. Để hỗ trợ phe nổi dậy ở Libya tiến về phía Tây, liên quân đang tập trung không kích vào các cứ điểm quân sự của chính phủ Libya.

Giáo sư ngành an ninh Nicolas Gvosdev thuộc trường Naval War College của Mỹ cho rằng, câu hỏi không có lời đáp hiện nay là sứ mệnh quân sự của nước ngoài ở Libya là nhằm bảo vệ thường dân hay cố tạo ra sự thay đổi chế độ tại nước này. Theo ông, dù câu trả lời là gì thì ngày càng có nhiều khả năng liên quân sẽ phải can dự vào một cuộc chiến kéo dài hơn những gì họ tính toán. Liên quân sẽ đối mặt với tương lai phải duy trì vùng cấm bay rất tốn kém tại Libya một cách vô thời hạn. Điều này làm người ta nhớ đến vùng cấm bay tại Iraq trước đây, chiến dịch phải kéo dài tới hàng thập kỷ cho tới khi Mỹ đưa bộ binh vào Iraq và lật đổ chế độ Saddam Hussein năm 2003.

Cùng ngày 27-3, đài truyền hình quốc gia Libya đã phát sóng hình ảnh được cho là trực tiếp về nhà lãnh đạo Gadhafi ngồi trong xe ở đại bản doanh của ông tại Tripoli, với hàng trăm người ủng hộ vẫy cờ và hô vang khẩu hiệu. Đoạn video ngắn cho thấy các vệ sỹ giãn người ủng hộ, không cho họ tiếp cận gần với chiếc xe. Mặc dù không nhìn rõ nhà lãnh đạo Libya, nhưng đài truyền hình khẳng định ông Gadhafi đã ở trong xe. Vị Tổng thống này đã không xuất hiện trên truyền hình kể từ bài phát biểu trước đám đông người ủng hộ hôm thứ ba tuần trước tại đại bản doanh ở Tripoli.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông