Phí dịch vụ SMS Banking tăng vọt: Cần sự chia sẻ, đồng hành của các nhà mạng

14:46 28/02/2022

Thời gian gần đây nhiều ngân hàng đã áp dụng mức thu phí tin nhắn SMS Banking mới với mức khá cao, mức cao nhất lên tới 82.500 đồng. Ngay lập tức nhiều khách hàng đã hủy nhận tin nhắn của các nhà mạng chuyển sang nhận tin nhắn miễn phí của ứng dụng ngân hàng điện tử.

Phí dịch vụ SMS Banking tăng vọt, cần sự chia sẻ, đồng hành của các nhà mạng

Chị Trần Phương Thảo, chủ shop bán hàng online tại quận Ngô Quyền cho biết, do công việc nên số lượng giao dịch thanh toán qua tài khoản của chị hàng tháng là khá nhiều, lượng tin nhắn SMS vì thế cũng khá lớn. Thời gian trước chị chỉ phải trả phí SMS 11.000/tháng. Tuy nhiên, trong tháng 1-2022 chị bị trừ phí tin nhắn SMS trên tài khoản tới 77.000 đồng.

Khi gọi điện đến tổng đài, ngân hàng xác nhận thu phí theo số lượng tin nhắn, người dùng nếu không muốn mất phí có thể soạn tin nhắn CD HUY gửi đến số 6167. Kiểm tra lại thông tin từ phía Vietcombank, chị thấy cuối năm 2021 ngân hàng đã có thông báo đến khách hàng về việc tăng phí SMS Banking từ 11.000 đồng/tháng lên 11.000 - 77.000 đồng/tháng tùy số lượng tin nhắn. "Ngay lập tức tôi đã nhắn tin hủy sử dụng dịch vụ SMS Banking để chuyển sang nhận thông tin biến động tài khoản miễn phí từ app", chị Thảo chia sẻ.

Không chỉ Vietcombank, từ tháng 1-2022 một số ngân hàng khác cũng áp dụng mức thu phí mới ngang với mức phí các nhà mạng, như BIDV thu 9.900 đồng đối với 15 tin nhắn/tháng, từ 16-50 tin nhắn thu 33.000 đồng, từ 51-100 tin nhắn thu 60.500 đồng và trên 100 tin nhắn thu 77.000 đồng; Techcombank thu phí 15 tin nhắn/tháng 13.200 đồng, từ 16-30 tin nhắn 19.000 đồng, 31-60 tin nhắn 44.000 đồng, từ 61 tin nhắn trở lên 82.500 đồng... Với mức phí này, nếu một người thường xuyên sử dụng Mobile Banking một năm sẽ phải trả tin nhắn cho nhà mạng trên dưới 1 triệu đồng cho mỗi số điện thoại đăng ký nhận tin nhắn SMS.

Lý giải về vấn đề này, lãnh đạo một ngân hàng cho biết, hiện khách hàng vẫn phổ biến sử dụng hình thức nhận thông báo thay đổi số dư và nhận OTP qua tin nhắn SMS. Thế nhưng để gửi tin nhắn đến cho khách hàng, ngân hàng phải mua dịch vụ tin nhắn SMS với mức cước phí cao gấp 3 lần thông thường từ các nhà mạng. Điều đó khiến các ngân hàng chịu lỗ rất lớn nếu chỉ thu theo mức phí 11.000 đồng/tháng như trước đây. Vì thế cũng theo vị lãnh đạo ngân hàng trên, "cực chẳng đã" các ngân hàng phải tăng phí dịch vụ SMS Banking theo số lượng tin nhắn.

Tuy nhiên theo ông, việc làm này cũng nhằm khuyến khích khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ ngân hàng số, trong đó có dịch vụ thông báo biến động số dư trên app banking (OTT). Hiện dịch vụ này được tích hợp ngay trong app banking và được cung cấp miễn phí nên vừa tiết kiệm chi phí cho khách và cũng hạn chế tin nhắn giả mạo.

Liên quan đến vấn đề này, một chuyên gia tài chính cho rằng, trong xu hướng các doanh nghiệp chuyển đổi số tăng cường cung cấp hàng hóa dịch vụ qua internet, trong đó bao gồm thanh toán điện tử qua tài khoản ngân hàng thì vai trò của các nhà mạng viễn thông trong kết nối tiện ích tiêu dùng và kinh doanh phải có chi phí rẻ, tạo ra tiện ích cho các bên sử dụng chứ không phải cứ neo phí ở mức cao như hiện nay. Hiện lượng khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng số khá lớn và đang ngày càng tăng. Nếu khách hàng của các ngân hàng đồng loạt hủy dịch vụ SMS Banking thì nhà mạng sẽ bị thiệt hại nhiều nhất.

Nhằm bảo đảm quyền và lợi ích của các khách hàng, ngân hàng và các nhà mạng viễn thông, ngày 26-2 vừa qua, Hiệp hội Ngân hàng đã tổ chức cuộc họp trao đổi giữa các ngân hàng hội viên và đại diện của 3 nhà mạng lớn tại Việt Nam (Viettel, VNPT và Mobifone) về việc điều chỉnh tính phí dịch vụ SMS Banking. Kết thúc cuộc trao đổi, các nhà mạng cùng các ngân hàng đã đồng thuận giải pháp tính phí trọn gói để áp dụng cho khách hàng trong thời gian tới.

Theo đó, khách hàng sử dụng dịch vụ sẽ phải trả từ 10.000 VNĐ đến 11.000 VNĐ cho 1 khách hàng/tháng sử dụng dịch vụ SMS của ngân hàng và không giới hạn số lượng SMS trong tháng. Cùng với đó, các nhà mạng viễn thông gồm Viettel, VinaPhone và MobiFone cũng cam kết bảo đảm chất lượng dịch vụ. Đây được coi là giải pháp khả thi, bảo đảm quyền và lợi ích của cả 3 bên: khách hàng, ngân hàng và nhà mạng.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông