Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH: Nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính

22:33 06/09/2023

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH – CATP đã quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC trên mọi lĩnh vực. Qua đó, tạo sự chuyển biến sâu sắc từ nhận thức đến hành động của đội ngũ CBCS, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, từng bước xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND trong lòng dân…

Thượng tá Trịnh Tuấn Anh – Trưởng Phòng PC06 kiểm tra công tác đăng ký, quản lý cư trú, cấp CCCD; “làm sạch” dữ liệu thông tin dân cư tại CAX Tiên Thanh (Tiên Lãng)

Chú trọng công tác tuyên truyền

Triển khai công tác CCHC nhà nước, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã thực hiện nghiêm túc việc xác định, nâng cao chất lượng các chỉ số CCHC theo đúng tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của CATP. Các thủ tục hành chính (TTHC) đều được đơn vị giải quyết nhanh gọn, rút ngắn thời gian so với quy định, góp phần đáng kể cho việc tiết kiệm thời gian đi lại, chi phí của người dân, doanh nghiệp, đảm bảo tính công khai, minh bạch, đúng pháp luật, đáp ứng ngày càng cao sự hài lòng của người dân.

Có được kết quả trên là do đơn vị đã không ngừng đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng công tác CCHC trên tất cả các phương diện. Từ khâu cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy cho đến công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCS, cải cách tài chính công và hiện đại hoá hành chính đều được triển khai thực hiện đồng bộ.

 

Trung tá Bùi Thanh Tuyến, Phó đội trưởng Đội 2, Phòng PC06 kiểm tra công tác đăng ký, quản lý cư trú, cấp CCCD; “làm sạch” dữ liệu thông tin dân cư tại CAX Tiên Thanh (Tiên Lãng)

Và để làm được điều đó, công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC được đơn vị quan tâm chú trọng. Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH có hẳn một kế hoạch tuyên truyền về công tác CCHC năm 2023. Theo đó, đơn vị đã tổ chức tốt các biện pháp tuyên truyền công khai các TTHC, thực hiện tốt việc niêm yết trình tự, thủ tục, quy trình giải quyết, phí, lệ phí và thời gian giải quyết các TTHC thuộc chức năng, thẩm quyền giải quyết; công khai số điện thoại, địa chỉ thư tín, số FAX, Email của CATP và đơn vị tại trụ sở tiếp dân đảm bảo đúng quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP.

Đồng thời, tích cực phối với các cơ quan truyền thông tuyên truyền sâu rộng về kết quả đã thực hiện của toàn lực lượng QLHC về TTXH Công an thành phố trong công tác CCHC. Cùng với đó, đơn vị đã làm tốt công tác tham mưu giúp Giám đốc CATP ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ của đề án 06/CP trong CATP.

Bứt phá trong thực hiện Đề án 06/CP

Và một trong những khâu được xác định là bước đột phá tạo ra những giá trị hết sức ý nghĩa trong công tác CCHC của đơn vị là công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC. 

                  Cán bộ Phòng PC06 hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID để kích hoạt tài khoản ĐDĐT

Có thể thấy, mọi quy định, quy trình, hồ sơ thủ tục, thẩm quyền giải quyết các TTHC đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý CCCD, cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT để làm ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; quản lý, cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về ANTT kinh doanh dịch vụ bảo vệ; quản lý, sử dụng con dấu; quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT đều được Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH triển khai nghiêm túc.

Đơn vị thường xuyên củng cố hệ thống sổ sách theo dõi việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo quy định của pháp luật; chú trọng tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác này qua dịch vụ bưu chính công ích; hoàn thành việc rà soát, sửa đổi, bổ sung danh mục TTHC tiếp nhận/không tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8-4-2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử trong CAND theo Kế hoạch của Bộ Công an.

Nổi bật phải kể đến những nỗ lực, đóng góp của đơn vị trong việc đẩy mạnh nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện số hóa, chuyển đổi số trong CATP, góp phần xây dựng nền Chính phủ điện tử theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Thành ủy, UBND TP và Giám đốc CATP. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của đề án 06/CP, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã nhanh chóng kiện toàn Bộ phận tham mưu giúp việc Tổ công tác thực hiện đề án 06/CP trong CATP.

Đơn vị đã chủ động phối hợp tham mưu, tổ chức và tập trung triển khai kịp thời các nhiệm vụ của đề án theo chức năng, nhiệm vụ được giao; xây dựng dự thảo Phụ lục phân công nhiệm vụ cụ thể đăng ký triển khai các mô hình điểm thực hiện đề án 06/CP cấp thành phố đối với các sở, ban, ngành.

Cán bộ Phòng PC06 ra tận cánh đồng làm thủ tục thu nhận hồ sơ cấp tài khoản ĐDĐT cho bà con nông dân

Đáng lưu ý là những hoạt động có ý nghĩa thiết thực của đơn vị trong việc phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương tổ chức hàng loạt chương trình thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử, tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) cho Nhân dân, nhất là trong đợt triển khai cao điểm thực hiện Mệnh lệnh số 01/ML-CAHP-PC06, PV01, ngày 13-5-2023 của Giám đốc CATP về tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp điện tử; thu nhận, hướng dẫn kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho toàn bộ công dân đủ điều kiện hiện đang cư trú trên địa bàn thành phố.

Nhờ có sự tham mưu trúng, đúng và những nỗ lực, đóng góp của đơn vị nên mới đây, Hải Phòng đã xuất sắc hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp điện tử và thu nhận, kích hoạt tài khoản ĐDĐT trước hạn so với thời gian đăng ký với Bộ Công an, tạo ra bứt phá ngoạn mục trở thành một trong số ít địa phương dẫn đầu cả nước về các chỉ tiêu nêu trên trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của đề án 06/CP.

Từ kết quả trên tạo nền tảng để đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dịch vụ công thiết yếu trên môi trường điện tử, cấp thẻ CCCD, tài khoản ĐDĐT. Hiện, Hải Phòng đã hoàn thành việc triển khai 23/25 dịch vụ công thiết yếu phục vụ người dân, doanh nghiệp. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, CCCD được đơn vị khai thác, sử dụng đồng bộ, đã từng bước phát huy được những tiện ích, giá trị cốt lõi trong các mặt công tác Công an.

Cùng với đó, nguồn dữ liệu được kết nối, chia sẻ với các bộ, ngành một cách hiệu quả đã góp phần quan trọng vào tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, nền kinh tế số, xã hội số…

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông