Phòng, chống xâm hại tình dục ở trẻ em: Quyết liệt ngăn chặn cái ác

08:44 06/11/2017

Theo Tổng cục CSND - Bộ Công an, cứ 8 giờ trôi qua lại có một em bé trở thành nạn nhân của vấn nạn xâm hại tình dục. Điều đáng báo động, trong thời gian gần đây còn xuất hiện nhiều trường hợp trẻ em bị xâm h ại ở độ tuổi 5 - 13 tuổi, thậm chí còn nhỏ hơn nữa…

Kỳ 1: Những tội ác bị đưa ra ánh sáng

Theo thống kê, trung bình mỗi năm có 1.600 - 1.800 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, trên cả nước ghi nhận có 805 vụ. Đa số nạn nhân bị xâm hại là nữ ở độ tuổi 12-15 (chiếm 57,46%). Điều đáng nói, số trẻ dưới 6 tuổi bị xâm hại là vấn đề rất đáng báo động, chiếm tới 13,2%, thậm chí có cả những bé còn ở độ tuổi ít hơn nữa và đối tượng xâm hại đa phần là những người quen.

Một trong những vụ gây chấn động dư luận thời gian qua là sự việc cháu P.T.L.Đ (11 tuổi), ở xã An Phước, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long, bị chính cha ruột là Phan Thanh Tuấn (36 tuổi) và ông nội Phan Thanh Sơn (62 tuổi) xâm hại tình dục nhiều lần...

Đối tượng Tuấn (phải) và Sơn đã xâm hại chính người thân trong gia đình

Gần đây nhất là vụ Công an huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh nhận được đơn của bà Nguyễn Thu H. trình báo: Khoảng 21h ngày 23-5-2017, Phó Văn Nguyên, sinh 1994, ở thôn Lán Dè, xã Vũ Oai (Hoành Bồ), đi xe máy đến nhà và chở cháu Vũ Thị H (sinh 2004) là con ruột bà H đến quán của Nguyên tại thôn Chợ, xã Vũ Oai và giở trò thú tính với cháu H. Sau khi nhận được đơn trình báo, Công an huyện Hoành Bồ đã điều tra, xác minh, đồng thời vận động đối tượng Phó Văn Nguyên ra đầu thú. Tại cơ quan điều tra, Nguyên khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Công an huyện Hoành Bồ đã tạm giam Phó Văn Nguyên để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Còn tại Hải Phòng, trong 5 năm (2011 - 2015), trên địa bàn đã xảy ra 117 vụ xâm hại trẻ em với 170 đối tượng với 145 trẻ bị xâm hại. Số vụ đã xử lý hình sự là 101 với 114 đối tượng. Số vụ xử lý hành chính là 13 vụ với 29 đối tượng. Theo thống kê của công an các đơn vị, địa phương, năm 2016 xảy ra 5 vụ hiếp dâm trẻ em, 3 vụ giao cấu với trẻ em, 3 vụ dâm ô với trẻ em, tăng 22,2% so với năm 2015. Tính đến thời điểm hiện tại, đã xảy ra 11 vụ xâm hại tình dục trẻ em, tăng 10% so với cùng kỳ và bằng so với cả năm 2016. Đáng chú ý độ tuổi trẻ em bị xâm hại ngày càng nhỏ, đa số là người có quan hệ gần gũi với nạn nhân; thậm chí có trường hợp cha hiếp dâm con ruột diễn ra trong thời gian dài.

Qua các vụ việc cho thấy, hầu hết các đối tượng trong các vụ xâm hại trẻ em đều lợi dụng sự non nớt và tâm lý sợ người lớn nên bằng cách hăm dọa, chúng dễ dàng khống chế nạn nhân khiến nhiều vụ xâm hại không được phát hiện kịp thời.

Đối tượng xâm hại nhiều kẻ là người quen của nạn nhân (ảnh minh họa)

Điển hình là sự việc đau lòng xảy ra với cháu Q.A (sinh 2003, ở xã Tiên Hưng, huyện Tiên Lãng), khi bị chính người trong họ cưỡng hiếp nhiều lần dẫn đến có thai ngoài ý muốn. Cụ thể, vào đêm 23 - 4 - 2016, đối tượng V. V. N. (sinh 1988, ở thôn Thái Hòa, xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng) là một người họ hàng đến nhà cháu Q.A xin ngủ nhờ một đêm. Đợi đêm muộn, N. đã sang giường cháu Q. A và cưỡng hiếp cháu. Sau lần đó, đối tượng N. còn ép cháu Q. A 4 lần đến nhà nghỉ để thực hiện hành vi đồi bại. Trong các lần này, N đều đe dọa nếu cháu kể cho ai biết sẽ cho nổ nhà và tung ảnh nóng lên mạng. Ngày 29 - 9 - 2016, thấy con gái có nhiều biểu hiện lạ, bà T (mẹ Q.A) đưa cháu đi khám tại Bệnh viện đa khoa huyện Tiên Lãng thì phát hiện cháu đã mang thai ở tháng thứ 5. Đến lúc này, Q.A mới kể lại sự việc với gia đình. Phẫn nộ trước việc làm của đối tượng N, ngày 1 - 10 - 2016, gia đình Q.A đã làm đơn tố cáo gửi Công an huyện Tiên Lãng và Công an TP Hải Phòng.

Mặc dù gia đình N. đã đến xin lỗi và muốn hỏi Q.A về làm vợ nhưng không được chấp nhận. Ngay sau đó, N. đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 17 – 12 - 2016, Q. A sinh một bé gái nặng 2 kg tại Bệnh viện đa khoa Tiên Lãng và phải bỏ học vì việc mang thai, sinh con này. Hiện Công an thành phố đã khởi tố vụ án.

Có thể thấy, tình trạng xâm hại trẻ em hiện đang diễn biến phức tạp và gây phẫn nộ trong dư luận xã hội bởi nạn nhân đa phần là trẻ nhỏ vốn còn quá non nớt, thiếu hiểu biết cũng như những kỹ năng tự vệ. Điều đáng nói là sự xâm hại dù ít hay nhiều đều để lại hậu quả nặng nề cho sự phát triển về mặt tâm lý, thể chất của nạn nhân sau này. Đặc biệt, vấn nạn xâm hại trẻ em không chỉ xảy ra ở vùng sâu vùng xa, vùng có dân cư thưa thớt, trình độ dân trí kém mà nhiều vụ được phát hiện ở ngay những thành phố lớn, các khu đô thị hiện đại. Trẻ bị xâm hại xảy ra ở nhiều độ tuổi, nhiều vùng miền, đặc biệt có cả những em bé tuổi mầm non. Đối tượng xâm hại cũng ở nhiều ngành nghề, nhiều lứa tuổi, thậm chí có quan hệ rất gần với nạn nhân (bố ruột, bố dượng, ông). Hầu hết những vụ xâm hại trẻ em xảy ra khi trẻ ở nhà một mình hoặc gửi người thân quen. Nhiều em do không được người thân thường xuyên gần gũi, sẻ chia những điều tế nhị, kỹ năng phòng tránh cần biết nên dễ bị kẻ xấu xâm hại. Ngoài ra, những tác động tiêu cực từ môi trường sống như rượu bia, phim ảnh khiêu dâm tràn lan trên Internet… cũng là nguyên nhân làm gia tăng loại tội phạm này.

(còn nữa)

Bùi Hạnh - Phạm Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông