Phòng ngừa cháy nổ phương tiện cơ giới đường bộ:Kiểm soát chặt xe khách tự ý lắp đặt âm thanh, màn hình

14:13 11/05/2017

Một vụ cháy xe ô tôTheo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2017, trên toàn quốc xảy ra 13 vụ cháy xe ô tô chở khách giường nằm và xe ô tô đầu kéo container. Qua công tác điều tra, cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân 9 vụ; trong đó có 5 vụ do sự cố điện; 2 vụ do TNGT và 2 vụ còn lại là do sơ suất sử dụng điện. 

Một vụ cháy xe ô tô

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2017, trên toàn quốc xảy ra 13 vụ cháy xe ô tô chở khách giường nằm và xe ô tô đầu kéo container. Qua công tác điều tra, cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân 9 vụ; trong đó có 5 vụ do sự cố điện; 2 vụ do TNGT và 2 vụ còn lại là do sơ suất sử dụng điện. 

Tại Hải Phòng, do làm tốt công tác phòng ngừa, số vụ cháy phương tiện giao thông đã được giảm thiểu, xảy ra ít hơn so với những năm trước đây. Theo thống kê của Trung tâm thông tin chỉ huy Cảnh sát PCCC thành phố, từ đầu năm 2016, trên địa bàn thành phố xảy ra 2 vụ cháy phương tiện cơ giới đường bộ, rất may không có thiệt hại về người, nhưng có 3 xe ô tô đầu kéo container và 1 xe ô tô 7 chỗ bị thiêu rụi.

Như vậy, có thể thấy vấn nạn cháy nổ phương tiện cơ giới đường bộ đang trong lằn ranh báo động đỏ. Theo đó, ngoài một số trường hợp không đảm bảo an toàn hệ thống đảm nhiệm làm mát, xả khí dẫn đến quá tải, quá nhiệt động cơ thì có tới trên 60% số vụ xuất phát từ hệ thống điện, nhất là tự đóng, lắp thêm các đầu mối.

Chính vì thế, sau khi xảy ra nhiều vụ cháy phương tiện, đặc biệt là cháy xe khách giường nằm (đang lưu hành), Bộ GTVT và Ủy Ban ATGT quốc gia đã có chỉ thị tăng cường ra soát, kiểm tra an toàn đối với thiết bị cháy nổ, đặc biệt đối với loại xe ô tô chở khách và yêu cầu các trạm đăng kiểm an toàn kỹ thuật (ATKT) trên cả nước kiểm tra. giám sát chặt chẽ, không để phụ xe, lái xe tự ý chế, đấu nối, lắp thêm hệ thống âm thanh, đèn LED quảng cáo sai so với thiết kế (kể cả xe khách giường nằm và xe đầu kéo container).

Cũng từ cảnh báo của cơ quan chức năng, hiện nay, tình trạng xe ô tô chở khách các tuyến liên tỉnh cố định vi phạm quy định về ANKT do lắp thêm các loại phụ kiện âm thanh,màn hình, đèn quảng cáo không đúng thiết kế đang diễn ra khá phổ biến và rất nguy hiểm, đe dọa PCCC.

Tại Hải Phòng, có 548 xe ô tô chở khách ghế ngồi và 54 xe chở khách giường nằm đang lưu hành trên các tuyến xe khách liên tỉnh cố định và khoảng trên 400 chiếc xe ô tô chở khách theo hợp đồng. Riêng chủng loại xe được phép lắp đặt hệ thống âm thanh, màn hình theo thiết kế nguyên bản là rất ít.

Còn lại chủ yếu là xe ô tô nhập khẩu Hàn Quốc thiết kế nguyên thủy không cho phép lắp đặt các loại thiết bị âm thanh, màn hình, đèn pha chiếu hậu. Tuy nhiên trên thực tế, đa số chủ xe tự ý lắp đặt các hệ thống này; đặc biệt là đèn LED quảng cáo lộ trình tuyến, bến xe đi và đến...

Vấn đề đặt ra, xe ô tô chở khách đang lưu hành vi phạm an toàn kỹ thuật kiểu trên dường như vẫn “chui lọt” không ít trạm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ (?!). Lãnh đạo một trạm trên địa bàn thành phố khẳng định, công tác đăng kiểm ATKT đã được đơn vị thực hiện nghiêm theo quy trình đăng kiểm và được cấp trên (Cục Đăng kiểm Việt Nam) giám sát bằng hệ thống mạng internet trực tuyến nội bộ.

Tuy nhiên, chủ xe và lái, phụ xe “đối phó” bằng cách dỡ bỏ tạm thời các loại thiết bị đó trước khi vào trạm khám xe và tự ý lắp trở lại sau khi đã hoàn thành đăng kiểm ATKT và đã được cấp dán tem. Ở một góc độ khác, vi phạm này đang phổ biến nhưng ít bị xử lý vì lẽ lực lượng CSGT chỉ có thể kiểm tra xử phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định; phương tiện quá khổ thiết kế nguyên thủy. Các vi phạm ATKT khác thực hiện sẽ rất khó khăn nếu không có sự phối hợp kỹ thuật viên đăng kiểm an toàn kỹ thuật hoặc lực lượng Cảnh sát PCCC.

Đây là những nguyên nhân chính của tình trạng xe ô tô chở khách, xe đầu kéo container vi phạm ATKT tự ý lắp đặt âm thanh, màn hình, đèn LED quảng cáo, đèn pha chiếu hậu là những loại thiết bị tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ đang phổ biến, khó kiểm soát như hiện nay.

Đoàn Lanh - Minh Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông