Phòng ngừa TNGT đường bộ ngay từ gốc

17:22 07/10/2008

Thanh Sơn là một xã liền kề trung tâm huyện Kiến Thụy, có đường 402, 404 đi qua địa bàn nối 8 xã khu dưới với thị trấn nên mật độ người tham gia giao thông trên các tuyến đường rất đông, đặc biệt là tầm đi làm hay đi học của công nhân, học sinh.
Thanh Sơn là một xã liền kề trung tâm huyện Kiến Thụy, có đường 402, 404 đi qua địa bàn nối 8 xã khu dưới với thị trấn nên mật độ người tham gia giao thông trên các tuyến đường rất đông, đặc biệt là tầm đi làm hay đi học của công nhân, học sinh.

Các tuyến đường thuộc địa bàn xã đều có quy chế tự quản chặt chẽ
Các tuyến đường thuộc địa bàn xã đều có quy chế tự quản chặt chẽ

Do đường đông trong khi tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường và việc vi phạm luật giao thông diễn ra khá thường xuyên nên không tránh khỏi ùn tắc vào giờ cao điểm. Đã có không ít vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra trên các tuyến đường chạy qua xã mà nguyên nhân xuất phát từ ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân còn kém.

Để lập lại trật tự trên địa bàn, được sự hướng dẫn của Công an huyện Kiến Thụy, Ban Công an xã Thanh Sơn đã tham mưu cho Đảng uỷ, UBND xã thực hiện một cách nhanh chóng, hiệu quả Nghị quyết số 32/CP của Chính phủ về kiềm chế tai nạn giao thông và chống ùn tắc giao thông. Ban công an xã đặc biệt chú trọng tới công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đúng luật lệ giao thông bởi đây chính là cách làm đạt hiệu quả cao và mang tính bền vững.

Bắt tay vào công việc, Ban công an xã cùng Ban quản lý các thôn tiến hành việc thông báo bằng loa cơ động tới mọi cụm dân cư sinh sống trên địa bàn để nhân dân hiểu và nắm chắc mục đích, yêu cầu của Nghị quyết 32/CP. Tiếp đó, Ban công an xã đi xuống từng chi hội phụ nữ tiến hành việc tuyên truyền để các hội viên hiểu rõ "trật tự an toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà và toàn thể xã hội", qua đó đề cao vai trò quản lý gia đình của người phụ nữ khi giao trách nhiệm trực tiếp nhắc nhở chồng, con chấp hành nghiêm luật giao thông.

Với tầng lớp thanh niên, Ban công an xã phối hợp cùng Đoàn thanh niên tổ chức tuyên truyền về luật giao thông qua những hình thức sinh hoạt tập thể hấp dẫn, sinh động như các hội thi, các cuộc liên hoan văn nghệ về chủ đề an toàn giao thông. Bên cạnh đó, Ban công an xã cùng Ban văn hoá xã thường xuyên thông báo trên hệ thống loa truyền thanh các gương người tốt, việc tốt trong lĩnh vực giao thông trật tự.

Với những trường hợp vi phạm, Ban công an xã kết hợp với các trưởng thôn lên danh sách đến từng gia đình nhắc nhở, vận động và giáo dục. Nếu các trường hợp vi phạm là hội viên, đoàn viên, đảng viên hoặc con em họ thì lập tức báo cáo Đảng uỷ - UBND có biện pháp chấn chỉnh...

Cũng về công tác tuyên truyền, một điều đáng chú ý nữa là trên địa bàn xã có 8 xe công nông các loại thì Ban công an xã đã đến cả 8 chủ phương tiện để vận động họ ký cam kết chuyển đổi mục đích sử dụng. Do nhiều lần, nhiều ngày đến gặp gỡ, thuyết phục và do cách làm có tình, có lý nên mọi người đều nghiêm chỉnh chấp hành và đến nay đã 7 xe chuyển đổi mục đích sử dụng, 1 chiếc còn lại không chuyển đổi đã bị đình chỉ hoạt động.

Song song với công tác tuyên truyền vận động, công tác tuần tra kiểm soát cũng như xây dựng quy chế tự quản về trật tự an toàn giao thông cũng được Ban công an xã phối hợp cùng các đoàn thể thực hiện nghiêm túc. Các tuyến đường, đoạn đường thuộc địa bàn xã đều do Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh hay Hội nông dân quản lý và chịu trách nhiệm giám sát.

Nhờ việc phân công cụ thể như vậy nên tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường đã được hạn chế tới mức thấp nhất. Về cơ bản, nhân dân đã tự tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang giao thông để trả lại hè đường thông thoáng cho người đi bộ, tránh được tình trạng ùn tắc thường xảy ra trước đây.

Có thể thấy, việc chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ như ở xã Thanh Sơn chính là cách ngăn chặn hiệu quả các vụ tai nạn giao thông ngay từ "gốc".

TRÍ THỌ


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông