Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2019: Những “mắt thần” trên đường phố

21:07 30/01/2020

Không chỉ lan tỏa, thu hút sự tham gia tích cực của cả cộng đồng, năm 2019, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” thành phố Cảng tiếp tục có bước tiến vượt bậc, đáp ứng tình hình mới. Bên cạnh sự gia tăng về số lượng, chất lượng của các mô hình phong trào, Kỷ Hợi vừa qua còn đánh dấu sự thành công của việc áp dụng khoa học kỹ thuật linh hoạt trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, tiêu biển là các mô hình “Camera giám sát an ninh”. Qua đó, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mô hình từ lòng dân

Năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn thành phố đã bám sát, thực hiện hiệu quả, yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ vững chắc ANTT, hướng vào những công việc trọng tâm, trọng điểm. Ngay từ đầu năm, với vai trò nòng cốt, CATP đã chủ động tham mưu Ban chỉ đạo 799 thành phố quyết liệt đổi mới nhiều nội dung, hình thức vận động, tổ chức quần chúng; kiện toàn và xây dựng mới các mô hình tự quản, liên kết trong phòng chống tội phạm và nhân rộng điển hình tiên tiến.

 

Thượng tá Lê Trung Sơn – Phó Giám đốc CATP cùng đoàn công tác 799 thành phố Khảo sát phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tại phường Cát Dài, quận Lê Chân

Theo đó, 399 mô hình phong trào hoạt động tốt được duy trì. Đặc biệt, 61 mô hình phong trào đã được xây mới theo các địa bàn, tuyến, lĩnh vực “nóng”, phức tạp về ANTT… Đặc biệt, một trong những dấu ấn đậm nét nhất của phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” năm 2019 chính là các mô hình ngày càng đổi mới, sáng tạo, đặc biệt bước đầu đã sử dụng công nghệ 4.0 với các camera an ninh trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội. Hầu hết tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố đều triển khai mô hình này.

Việc gắn camera an ninh giám sát có ý nghĩa rất lớn trong phòng ngừa, đấu tranh và truy xét tội phạm, định hướng điều tra. Ưu điểm lớn của hệ thống là được lắp đặt tại các vị trí xung yếu, điểm giao cắt, các tuyến đường ra vào các địa bàn và được cài đặt kết nối về trụ sở CAP, CAX thông qua phần mềm quản lý. CBCS trực ban phối hợp giám sát, phát hiện các vụ việc xảy ra tại khu vực lắp đặt camera.

 

Thực tế hiện nay, việc lắp đặt hay trang bị hàng chục, thậm chí hàng trăm mắt camera tại các điểm phức tạp về ANTT không hề đơn giản do nguồn kinh phí lắp đặt tương đối cao.

Điều này đòi hỏi lực lượng công an phải phát huy vai trò nòng cốt, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, đến từng hộ dân và chia sẻ với các hộ dân về lợi ích, hiệu quả của việc gắn camera an ninh. Khi đã nắm rõ được những lợi ích mà chính bản thân và cộng đồng xung quanh có thể được thụ hưởng từ việc lắp đặp camera an ninh thì cũng là lúc người dân đồng tình ủng hộ, tự nguyện đóng góp kinh phí xã hội hóa xây dựng mô hình.

Đó cũng là cách làm mà phường Minh Đức (quận Đồ Sơn) áp dụng để có thể triển khai thành công mô hình “Camera an ninh”. Từ khi hệ thống camera an ninh được triển khai, nhiều vụ việc về ANTT trên địa bàn được lực lượng công an giải quyết nhanh chóng. Nhiều đối tượng trong diện theo dõi trên địa bàn không dám có biểu hiện hoạt động phạm pháp… Mới đây nhất, nhờ hệ thống camera an ninh, CAQ Đồ Sơn cùng CAP Minh Đức đã phá thành công chuyên án siêu trộm “đột vòm” lấy hàng trăm triệu đồng tại phường Minh Đức.

Thành công của mô hình “Camera an ninh” tại phường Minh Đức đã tạo tiền đề nhân rộng tại phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn với tên gọi “Hệ thống camera an ninh”.

Góp phần giải quyết nhiều vụ việc về ANTT

Sự phát triển và nhân rộng các mô hình camera an ninh trên địa bàn thành phố đã góp phần huy động được nguồn lực từ nhân dân, giúp lực lượng Công an kịp thời phát hiện, ngăn chặn, nhận dạng, theo dõi, bắt giữ các đối tượng nghi vấn, phục vụ đắc lực cho công tác truy xét các vụ án một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất.

Cũng là một trong các địa phương quyết liệt làm tốt lắp camera an ninh, không thể không nhắc tới phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền với mô hình “Liên kết bảo đảm an ninh trật tự khu chung cư, khách sạn và nhà nghỉ”.

 

Sau một thời gian triển khai, mô hình “Hệ thống Camera an ninh” phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn đã góp phần đắc lực giữ vững ổn định ANTT ở địa phương

 

Được áp dụng để triển khai từ tháng 4-2018, với sự tham gia tích cực của các đơn vị liên kết như trường học, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh… và các TDP, mô hình đã góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền, lực lượng công an. 30 mắt camera được lắp đặt tại các tuyến đường chính và cửa ngõ ra vào của phường đã nhanh chóng trở thành “khắc tinh” của các loại tội phạm.

CÁC ĐƠN VỊ ĐƯỢC KHEN THƯỞNG CAO PHONG TRÀO TOÀN DÂN BẢO VỆ ANTQ NĂM 2019

Bộ Công an tặng Bằng khen:

1. Nhân dân và cán bộ phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng

2. Nhân dân và cán bộ phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền

3. Nhân dân và cán bộ phường Phù Liễn, quận Kiến An

4. Nhân dân và cán bộ phường Đằng Lâm, quận Hải An

5. Nhân dân và cán bộ phường Minh Đức, quận Đồ Sơn

6. Nhân dân và cán bộ phường Hải Thành, quận Dương Kinh

7. Nhân dân và cán bộ xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên

8. Nhân dân và cán bộ xã Quốc Tuấn, huyện An Lão

9. Nhân dân và cán bộ xã Bạch Đằng, huyện Tiên Lãng

10. Nhân dân và cán bộ xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Bảo

11. Nhân dân và cán bộ xã Minh Tân, huyện Kiến Thụy

12. Nhân dân và cán bộ thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải

13. Trường THPT Thái Phiên

14. Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong

15. Công ty CP Cảng Hải Phòng

16. Phòng Dân vận các cơ quan nhà nước, Ban Dân vận

Thành ủy Hải Phòng

UBND TP tặng Cờ thi đua xuất sắc:

1. Nhân dân và cán bộ phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng

2. Nhân dân và cán bộ phường Cát Dài, quận Lê Chân

3. Ban Công an xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy

4. Trường THPT Ngô Quyền

Đến nay, có thể nói các mô hình phong trào sử dụng camera giám sát an ninh đã thực sự trở thành “ác mộng” của các loại tội phạm. Các “mắt thần” camera trở thành một trợ thủ đắc lực giúp cho lực lượng công an đẩy nhanh quá trình điều tra, phá án; bóc trần được bộ mặt cũng như các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội.

Nơi nào có camera an ninh, nơi đó các đạo chích chuyên nghiệp nói riêng, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội nói chung đều bất giác thui chột ý chí, không dám bén mảng đến...

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông