Phủ rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế: Nhiều cách làm hay, thiết thực

09:39 27/06/2017

Tại Hải Phòng, đến hết ngày 31-5, số người tham gia BHYT đạt 1.572.988/2.000.960 người dân, chiếm 78,61% dân số toàn thành phố, tăng 2,77% so với cùng kỳ năm trước. Đây là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của cơ quan bảo hiểm xã hội thành phố trong việc phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt tỷ lệ bao phủ 82% dân số tham gia BHYT vào cuối năm nay.

Đến với người dân giúp họ hiểu hơn

Những cơn mưa tầm tã như trút nước hay cái nóng oi ả kỷ lục của tháng 5 và  tháng 6 vừa qua không ngăn được quyết tâm của đoàn công tác Bảo hiểm xã hội thành phố đi tuyên truyền chính sách BHYT đến với các hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình tại các xã Liên Khê (Thủy Nguyên), Quang Hưng, Quang Trung, Thái Sơn (An Lão), Tam Đa (Vĩnh Bảo) hay Tiên Hưng (Tiên Lãng)…

Phó Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Thị Lộc cho biết: “Việc cử đoàn công tác xuống tận các xã trên địa bàn thành phố để tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu được quyền và lợi ích khi tham gia BHYT là một trong những hoạt động mới mà ngành BHXH thành phố triển khai từ tháng 5-2017.

Trong vòng chưa đầy 2 tháng, chúng tôi đã tổ chức 6 buổi tuyên truyền đến các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn thành phố để bà con hiểu, nắm rõ chính sách mới của Đảng và nhà nước. Từ ngày 1-5-2017, khi có Quyết định của UBND TP đồng ý hỗ trợ thêm 20% cùng với sự hỗ trợ của Trung ương 30%, tổng cộng là hỗ trợ 50% mệnh giá của 1 thẻ BHYT, người dân chỉ phải bỏ ra số tiền là 326.700 đồng/thẻ. Chúng tôi còn vận động một số cơ quan, doanh nghiệp như Bưu điện thành phố, Cảng Hải Phòng, Công ty đóng tàu Phà Rừng... hỗ trợ thêm từ 15.300-50.000 đồng/thẻ cho bà con”.

Qua thực tế cho thấy, nơi nào huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc thì nơi đó công tác phát triển diện bao phủ BHYT sẽ đạt kết quả rất cao. Điển hình, đến thời điểm này,  huyện Tiên Lãng đã đạt 79% chỉ tiêu kế hoạch BHXH thành phố giao.

Nỗ lực đạt mục tiêu phủ rộng 82%

Theo Giám đốc BHXH Nguyễn Ngọc Toan, trong xu hướng tăng cao của chi phí y tế hiện nay, cá nhân, hộ gia đình hơn lúc nào hết cần tham gia BHYT nói chung, BHYT hộ gia đình nói riêng để hạn chế gánh nặng tài chính khi rủi ro ốm đau, bệnh tật. Tại Quyết định số 1948/QĐ-UBND ngày 12-9-2016 về việc giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016-2020, năm 2017 được giao toàn thành phố đạt tỷ lệ trên 80% người dân tham gia BHYT. Tuy nhiên, ngành BHXH TP đang nỗ lực phấn đấu đến hết năm 2017 đạt tỷ lệ 82%, cao hơn 2% so với chỉ tiêu UBND TP giao.

Việc cử cán bộ BHXH TP xuống các xã, huyện để vận động, phát triển đối tượng tham gia BHYT là một trong rất nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh việc phủ rộng BHYT, đặc biệt là BHYT hộ gia đình.

Ngoài hình thức trên, BHXH TP còn phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu lợi ích của việc tham gia BHYT. Phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ thành phố, ngành Bưu điện; UBND các xã, phường, thị trấn, các trạm y tế xã để mở rộng đại lý thu BHYT nhằm phát triển đối tượng tham gia, đặc biệt là đối tượng thuộc hộ gia đình làm nông, nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình.

Ngoài ra, ngay tại đơn vị, BHXH TP cũng phát động phong trào mỗi cán bộ công chức, viên chức trở thành một tuyên truyền viên, có trách nhiệm vận động, phát triển từ 3-5 thẻ BHYT hộ gia đình và coi đây là một trong những chỉ tiêu đánh giá thi đua cuối năm. Kết quả, đến nay CBVC cơ quan đã vận động phát triển được hơn 1.400 thẻ BHYT.

Chị Phạm Thị Khanh - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo cho biết: Trước kia trung bình mỗi tháng chúng tôi phát triển được khoảng 70-80 thẻ BHYT. Sau khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa BHXH TP và Hội phụ nữ xã thông qua việc cán bộ BHXH xuống tập huấn, tuyên truyền thì nay đã đạt từ 100-110 thẻ BHYT, có tháng lên tới 140 thẻ.

Đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 82% dân số toàn thành phố, nghĩa là trong năm 2017, BHXH TP phải phát triển thêm 87.388 người tham gia. Để hoàn thành mục tiêu này, thời gian tới, BHXH TP tiếp tục chủ động phối hợp với các ngành chức năng, cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

Đồng thời quyết liệt đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, triển khai đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch hồ sơ điện tử lĩnh vực thu BHXH đến tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; tiến hành rà soát, lập danh sách đối tượng tham gia BHYT năm 2017 bảo đảm tiến độ, chất lượng theo yêu cầu của thành phố, của ngành.

Đồng thời tăng cường chỉ đạo giám định viên thường xuyên kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đi KCB; phối hợp với các cơ sở y tế thực hiện đúng quy trình giám định tập trung, giảm TTHC không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bệnh nhân được hưởng đầy đủ quyền lợi trong KCB BHYT, góp phần vào việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, tiến đến BHYT toàn dân, bảo đảm chính sách an sinh xã hội.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông