“Quả đấm thép” của Công an huyện Thanh Miện

11:00 01/06/2018

Giữa cái oi nóng của ngày hè, chúng tôi có mặt tại Đội CSĐT TP về hình sự- kinh tế- ma túy Công an huyện Thanh Miện, Hải Dương. Những ngày tháng 5 vừa qua cũng là thời điểm nước rút thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, nên CBCS trong đội hầu như không có ngày nghỉ. Ngay đầu giờ sáng, anh em đã có mặt đông đủ tại đơn vị để nhận nhiệm vụ cho một ngày mới...

Đội CSĐT TP về hình sự-kinh tế-ma túy Công an huyện Thanh Miện triển khai kế hoạch đấu tranh phòng chống tội phạm

Thanh Miện nằm ở cửa ngõ phía Tây của tỉnh Hải Dương với 19 xã, thị trấn và được xác định là một địa bàn quan trọng. Mặc dù là địa bàn thuần nông nhưng huyện lại giáp ranh với các huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình), Ân Thi, Phủ Cừ (Hưng Yên) và Gia Lộc, Ninh Giang (Hải Dương)... cùng một mạng lưới giao thông thông suốt. Đó là chưa kể, những năm qua, tốc độ đô thị hóa nhanh, huyện có nhiều khu đô thị, khu công nghiệp và các trung tâm thương mại được hình thành, nhịp sống đô thị cứ thế "phả" vào rộn rạo mỗi ngày.

Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất hàng hoá, giao lưu thương mại song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tình hình ANTT phức tạp, khó kiểm soát. Trao đổi về đậc thù công việc, Đại úy Trần Văn Cường, Phó đội trưởng bộc bạch: Mỗi khi có vụ việc về ANTT xảy ra, có nhiều lực lượng cùng chung tay, góp sức giải quyết. Nhưng với chức năng, nhiệm vụ được giao, Cảnh sát hình sự luôn là lực lượng tiên phong triển khai các phương án đấu tranh, trấn áp tội phạm, bảo vệ bình yên cuộc sống của nhân dân.

Với tinh thần ấy, Đội CSĐT TP về hình sự- kinh tế- ma túy Công an huyện Thanh Miện luôn chủ động bám nắm địa bàn, đặc biệt là tình hình hoạt động của các loại tội phạm hình sự, từ đó tích cực tham mưu cho lãnh đạo đơn vị xây dựng những kế hoạch, văn bản hướng dẫn cho lực lượng công an cơ sở tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ TTATXH.

Trong công tác nghiệp vụ cơ bản, Đội đã tham mưu cho lãnh đạo bố trí các trinh sát có kinh nghiệm quản lý những điểm phức tạp về hình sự, ma túy và TNXH; thường xuyên tổ chức tuần tra, chốt điểm.

Kết quả trong 5 tháng đầu năm 2018, Đội đã điều tra, khám phá 8/10 vụ phạm pháp hình sự; phối hợp bắt giữ, xử lý 24 vụ với 36 đối tượng về ma túy, 10 vụ vi phạm pháp luật về kinh tế. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, quản lý địa bàn các vụ trọng án xảy ra đã được Đội nhanh chóng tập trung điều tra, làm rõ, bắt giữ nhanh gọn hung thủ, kịp thời giải tỏa những bức xúc và củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân.

Điển hình như chuyên án đấu tranh với ổ nhóm cướp tài sản, cố ý làm hư hỏng tài sản gồm 4 đối tượng là: Vũ Xuân Nhân, ở xã Lê Hồng; Trần Phú Bình, ở thị trấn Thanh Miện; Vũ Văn Thành, ở xã Chi Lăng Bắc, huyện Thanh Miện và Hà Huy Cường, cùng sinh 1995, ở xã Gia Luận, Cát Hải, Hải Phòng.

Vụ việc xuất phát vào đêm 19-11-2017, anh Hoàng Bá Đức, sinh 1971, ở Đại Từ, Thái Nguyên, điều khiển xe tải khi đến khu vực Vô Hối, thị trấn Thanh Miện thì bất ngờ bị 4 đối tượng cầm kiếm, dao phóng lợn đập vỡ kính chắn gió, gương chiếu hậu rồi cướp 1,2 triệu đồng.

Vào cuộc triển khai các biện pháp điều tra, các mũi trinh sát đã nhanh chóng xác định, bắt gọn các đối tượng sau 24 giờ truy xét. Trong đó Vũ Xuân Nhân là kẻ cầm đầu, từng có 2 tiền sự và chuyên sống bằng nghề đòi nợ thuê, bảo kê quán tẩm quất, mát xa.

Các đối tượng cướp tài sản do Vũ Xuân Nhân cầm đầu bị bắt giữ

Gắn bó nhiều năm với công tác đấu tranh tội phạm hình sự, Ban chỉ huy Đội gồm 3 đồng chí là Trung tá Nguyễn Mai Hoàng, Đại úy Trần Văn Cường và Thượng úy Vũ Văn Trường luôn gương mẫu, đi đầu trong công việc, quan tâm động viên anh em gắn bó đoàn kết để hoàn thành nhiệm vụ.

Nghề nào cũng phải trải nghiệm thực tế và qua rèn luyện thì mới “cứng tay”, song với cảnh sát hình sự đã tôi luyện cho họ một ý chí sắt đá, đó là không bao giờ được phép nản lòng trước những khó khăn. Mỗi chuyên án được xác lập, phá thành công và sự chỉ đạo của cấp trên là một sự đúc rút kinh nghiệm quý báu.

Mới đây nhất, vào ngày 12-2 tại khu vực Phố Đoàn, xã Thanh Tùng, xảy ra vụ việc 2 nhóm đối tượng dùng dao kiếm và súng hoa cải dàn hàng hỗn chiến để giải quyết mâu thuẫn, gây xôn xao dư luận. Ngay trong đêm, Trung tá Phạm Quang Huấn, Phó trưởng Công an huyện trực tiếp có mặt tại hiện trường, chỉ đạo công tác điều tra, phá án.

Vụ án xảy ra cận ngày tết Nguyên đán nhưng cán bộ điều tra vẫn tập trung làm việc không ngừng nghỉ. Kết quả, Đội đã nhanh chóng làm rõ, bóc gỡ 2 ổ nhóm do Đỗ Văn Phú (tức Phú “bò”), sinh 1994, ở thị trấn Thanh Miện và Phạm Đức Tuyền (tức Tuyền “râu), sinh 1985, ở khu 12, phường Bình Hàn, TP Hải Dương, cầm đầu.

Đây đều là những đối tượng hình sự cộm cán, chuyên hoạt động cho vay cầm đồ, nặng lãi và đòi nợ thuê. Hai ổ nhóm Phú “bò” và Tuyền “râu” chiêu nạp đệ tử là những đối tượng “đầu trâu mặt ngựa”, xăm trổ đầy mình, thậm chí chúng còn chụp, đăng tải nhiều hình ảnh để “thị uy” trên Facebook.

Cơ quan CSĐT-Công an huyện sau đó đã ra quyết định khởi tố 6 bị can về các hành vi “Cố ý gây thương tích”, “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Vụ án nhanh chóng được làm rõ, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật đồng thời cũng thể hiện sự quyết liệt trong đấu tranh, trấn áp tội phạm của lực lượng Công an huyện Thanh Miện.

Được biết, nhiều năm liền, Đội CSĐT TP về hình sự-kinh tế-ma túy Công an huyện Thanh Miện liên tục hoàn thành vượt chỉ tiêu cấp trên giao, nhiều cá nhân đã vinh dự được khen thưởng.

Thành tích là vậy nhưng khi chứng kiến Đại úy Trần Văn Cường triển khai họp bàn phương án “đánh án”, mới thấy đằng sau đó luôn là những vất vả, gian truân, thậm chí nguy hiểm. Dù vậy, CBCS Đội luôn nỗ lực và tâm huyết với nghề và hơn tất thảy là vì bình yên địa bàn.

THỦY NGUYÊN-THỦY CHUNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông