Quả đấm thép trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm ma túy

16:34 11/12/2016

 

Phó chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam khen thưởng Ban chuyên án phá thành công một vụ án ma túy
Phó chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam khen thưởng Ban chuyên án phá thành công một vụ án ma túy

Sau nhiều lần nhỡ hẹn, cuối cùng chúng tôi cũng có được cuộc hẹn với CBCS Đội phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy về tiền chất và tổng hợp (Đội 5) - Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, CATP. Trong những ngày cuối năm, không khí làm việc của đội khẩn trương hơn: người thì tranh thủ hoàn thành hồ sơ để xuống địa bàn, người đang mải miết nghiên cứu tài liệu v đối tượng; còn chỉ huy đội thì tranh thủ trao đổi trực tiếp với lãnh đạo phòng về tình hình, diễn biến vụ án vừa qua…

Trung tá Lại Trung Dũng, Đội trưởng Đội 5 cho biết: Từ cuối năm 2006, đầu năm 2007, tội phạm có biểu hiện lấy địa bàn Hải Phòng làm nơi trung chuyển ma túy tổng hợp từ nước ngoài về, sau đó chuyển đi miền Trung, miền Nam tiêu thụ ngày càng nhiều. Cùng với đó, tình hình tội phạm ma túy tổng hợp, tiền chất ma túy ngày càng diễn biến phức tạp.

Tội phạm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là ma túy tổng hợp tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, đặc biệt là tại nhà hàng karaoke có chiều hướng gia tăng, nhiều nơi được đầu tư cơ sở vật chất để biến thành sàn nhảy trá hình, vũ trường thu nhỏ nhằm lôi kéo người nghiện, người sử dụng ma túy đến để tổ chức sử dụng trái phép ma túy. Trước yêu cầu đấu tranh với tội phạm ma túy trong tình hình mới, Đội 5 - Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, CATP chính thức được thành lập vào tháng 1-2007.

Ngay từ khi được thành lập, với tinh thần đoàn kết, lăn xả vì công việc, CBCS Đội 5 đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra làm rõ hàng trăm vụ án lớn nhỏ; xác lập, phá nhiều chuyên án lớn đấu tranh với các đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy liên tỉnh, có yếu tố nước ngoài. Riêng năm 2016, tỷ lệ phá chuyên án của Đội 5 chiếm gần 50% tổng số chuyên án của đơn vị. Trong số các đối tượng phạm tội về ma túy bị Đội 5 bắt giữ thì hầu hết là những đối tượng nghiện có thâm niên, có tiền án tiền sự, đặc biệt là có “số má“ trong giới giang hồ, vì vậy bọn chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt.

Nhắc đến những chiến công của Đội 5, CBCS vẫn luôn nhớ tới Chuyên án 198C bắt Vũ Đình Chiến, sinh 1975, ở ngõ 469 Nguyễn Lương Bằng, tổ Đẩu Thượng 4, phường Văn Đẩu, quận Kiến An; thu 4.021,9 gam ma túy các loại và 2 súng. Vốn là đối tượng nghiện có thâm niên, để có tiền mua ma túy, Vũ Đình Chiến quyết dùng chiêu “lấy mỡ nó rán nó”. Hòng che mắt các cơ quan pháp luật, hắn buôn lậu đồ điện tử cũ, rồi mở cửa hàng buôn bán, sửa chữa đồ điện tử. Nhưng thực chất, khi mua hàng về, hắn tháo rời linh phụ kiện rồi cho “hàng” vào, mang đi giao. Biết kinh doanh mặt hàng này nếu bị bắt sẽ lĩnh án rất nặng, do vậy Chiến luôn thủ sẵn “hàng nóng” trong người để chống trả lực lượng chức năng. Thậm chí, Chiến còn thiết kế, lắp đặt hệ thống điện, cài mìn xung quanh nhà hòng kìm chân lực lượng chức năng nếu bị vây bắt.

Đối tượng Vũ Đình Chiến
Đối tượng Vũ Đình Chiến

Song hành trong các phi vụ làm ăn của Chiến còn có người tình Hoàng Thanh Thuý, sinh 1992, HKTT ở tổ 15 phường Hưng Thành, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Với những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, cùng sự giúp đỡ tận tình của người tình, nhiều lần Chiến may mắn thoát khỏi sự vây bắt của các cơ quan chức năng. Từ những tài liệu thu thập, Đội 5 đã báo cáo lên lãnh đạo đơn vị và được chỉ đạo xác lập chuyên án 198C để đấu tranh.

Xác định mục tiêu của chuyên án là đối tượng có nhiều thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả nhằm tháo thân nên để bảo đảm an toàn cho lực lượng truy bắt cũng như cho đối tượng, Ban chuyên án đã triển khai nhiều phương án với việc tạo yếu tố bất ngờ để hắn không kịp trở tay. Mấy tháng ròng đeo bám, đến ngày 15-8-2014, CBCS Đội 5 phối hợp cùng các lực lượng chức năng đã hốt trọn ổ, không để Chiến và Thuý kịp trở tay.

Hay chuyên án 114H, bắt đối tượng giả danh công an, cầm đầu đường dây ma túy tổng hợp lớn là Nguyễn Thế Sơn, sinh 1968, ở 8/38/31 Trại Lẻ, phường Kênh Dương, quận Lê Chân -  đối tượng có tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có (năm 1988) và tội cố ý gây thương tích (năm 1996). Với vẻ ngoài hào hoa, lối nói chuyện rất thu hút, lúc nào cũng đeo cặp kính trắng, tay xách cặp đen và đi trên những chiếc xe ô tô, xe máy loại đắt tiền, Sơn tự xưng mình từng là thượng tá CSND, giờ về nghỉ hưu. Ngoài ra, Sơn còn mở một cửa hàng cầm đồ tại phố Ngô Kim Tài, phường Kênh Dương, quận Lê Chân để mưu sinh cũng như hợp thức hóa sự giàu có của bản thân.

Với vỏ bọc hoàn hảo, không ai có thể ngờ Nguyễn Thế Sơn chính là kẻ cầm đầu đường dây ma túy lớn. Sơn còn được người “vợ hờ” Đào Thị Hải, sinh 1968, ở 8/38/31 Trại Lẻ, phường Kênh Dương, quận Lê Chân - đối tượng có 1 tiền án về tội đánh bạc, trợ giúp. Nhưng vỏ bọc đó cũng không qua mắt được các trinh sát Đội 5. Qua 2 tháng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thu thập đầy đủ tài liệu, CBCS của đội đã dựng lại được hoạt động phạm tội của từng đối tượng. Đến ngày 18-12-2014, sau nhiều ngày đeo bám đối tượng, chuyên án được phá thành công, các đối tượng phải tra tay vào còng số 8 cùng với 2kg ma túy tổng hợp và các tài liệu liên quan.

Để có được thành tích đó, nhiều năm qua, tập thể Ban chỉ huy đội luôn chủ động nghiên cứu, tham mưu cho cấp ủy lên kế hoạch công tác hàng tuần, hàng tháng, hàng quý phù hợp với thực tế. Đồng thời, Ban chỉ huy đội tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS, triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì ANTQ” gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Thông qua các buổi sinh hoạt nghiệp vụ, họp rút kinh nghiệm, lãnh đạo đơn vị, chỉ huy đội đã tận tình hướng dẫn anh em, chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để mỗi lần bước vào trận đánh là bảo đảm chắc thắng, không để xảy ra sai sót dù chỉ 1 ly. Với những điều học hỏi từ Ban chỉ huy phòng, chỉ huy đội, qua thực tiễn, CBCS của Đội 5 đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, luôn bảo đảm tuyệt đối bí mật và đóng góp nhiều sáng kiến trong từng vụ án. Với những thành tích đat được, 9 năm qua, tập thể đội và nhiều lượt CBCS  đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý do các cấp trao thưởng. Từ năm 2012 đến nay, đội luôn đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng.

“Có những trận đánh thành công như hôm nay, chúng tôi phải kiên trì, nhẫn nại đeo bám đối tượng hàng tháng trời, thậm chí hàng năm. Mỗi chuyên án ma túy là cuộc đấu trí căng thẳng. Thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này càng ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho lực lượng trinh sát. Vì thế, “đánh” án ma túy không chỉ đòi hỏi sự vững vàng nghiệp vụ mà anh em trong đội phải thực sự mưu trí, sáng  tạo, dũng cảm, không được phép nóng vội, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của đối tượng, trinh sát và đặc biệt là của quần chúng. Để chặn đứng tội phạm ma túy, Ban chỉ huy đội luôn bàn bạc, xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo phòng để cử, bố trí cán bộ có kinh nghiệm, mưu trí tiếp cận các đường dây buôn bán ma túy. Việc CBCS không có ngày nghỉ là điều bình thường” - trung tá Lại Trung Dũng tâm sự.

Minh Phương


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông