Quả để ngâm được mùa, được giá

15:01 22/04/2018

Miền Bắc đang vào cuối xuân, tiết trời không còn rét tê tái nhưng cũng chưa quá nóng nực. Đây chính thời điểm để các loại trái cây dùng để ngâm “chiếm lĩnh” nhiều sạp hoa quả phục vụ các bà, các mẹ chuẩn bị cho gia đình những thức uống giải nhiệt cho mùa hè sắp tới.

Chúng tôi gặp chị Lương Thị Thảo, ở đường vòng Vạn Mỹ, khi chị đang lễ mễ xách túi mơ tươi vừa mua được trong buổi chợ sáng. Chị Thảo vui vẻ cho biết: Hôm trước mình đã mua 5kg mơ về ngâm đường rồi. Vậy mà hôm nay đi chợ lại gặp được mớ mơ “má đào” ngon quá, không mua thì tiếc nên sà vào. Ban đầu nghĩ chỉ lấy thêm 1kg, thế mà “thuận” tay thêm 4kg nữa. Vậy là gia đình hè năm nay tha hồ yên tâm với món đồ giải khát vừa an toàn, vừa bổ dưỡng rồi.

Vừa cẩn thận chọn lựa từng quả dâu tằm tươi rói bày ngồn ngộn trên mẹt tại chợ Phương Lưu, bà Phạm Thị Vượng, ở Cầu Tre, cho biết: “Ông lão” nhà bà trước mỗi bữa cơm thường uống vài chén rượu. Bữa trước bà nghe trên ti vi nói rượu ngâm dâu tằm có tác dụng kích thích ăn ngon, ngủ tốt, tăng cường sức khỏe, sáng mắt… nhân thấy mấy ngày hôm nay, chợ lúc nào cũng bán đầy dâu tằm tươi nên mua vài cân về ngâm cho ông uống dần.

Ghi nhận của chúng tôi vào thời điểm này, tại hầu hết các chợ trong thành phố, đặc biệt là chợ Tam Bạc, chợ hoa quả đầu mối, mặt hàng quả phục vụ để làm đổ uống như mơ, dâu tằm đang vào mùa rộ. Từng phản, từng mẹt, từng thùng xốp loại quả này được chất đầy dọc trên rất nhiều sạp hàng, thu hút đông đảo lượng khách tới mua.

Được biết, hàng năm, cứ vào khoảng đầu tháng 4 là thời điểm dâu tằm, mơ, thanh mai chín rộ. Theo các lái buôn thì ở miền Bắc, dâu tằm được trồng nhiều ở khu vực bãi bồi ven sông Hồng, sông Đáy, sông Thái Bình... Ở miền Nam, dâu được trồng ở Đà Lạt (Lâm Đồng) và một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Cùng với mùa dâu tằm là mơ và thanh mai. Ở Việt Nam, mơ được trồng nhiều nhất tại Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Lai Châu và một số nơi ở Hương Sơn (Mỹ Đức – Hà Nội), trong khi thanh mai thì được trồng nhiều ở Quảng Ninh. Do loại quả này chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn nhất định trong năm nên hiện là một trong những mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất.

Bác Trần Văn Thời, chủ một quầy hoa quả ở chợ Tam Bạc, cho biết: Do thời tiết thuận lợi nên các loại quả nói chung và chuyên để ngâm rượu, ngâm nước giải khát năm nay khá được mùa. Hàng nhập về liên tục, dồi dào với mẫu mã đẹp, chất lượng cao chứ không xấu, đẹn quả như năm ngoái. Khách của cửa hàng chủ yếu là các tiểu thương nhập về bán lẻ tại các chợ con trong thành phố. Ngoài ra còn rất nhiều cửa hàng chuyên đồ giải khát, nhà hàng ăn uống nhập về cả tạ để làm nguyên liệu chế biến đồ uống quanh năm.

Theo chị Lưu Bích Thủy, chủ quầy hàng tại chợ hoa quả đầu mối, trong khi các loại quả khác thường bị người tiêu dùng “soi” về nguồn gốc xuất xứ thì loại quả này được nhiều người tin tưởng khi lựa chọn cho gia đình. Chị ví dụ, dâu tằm chín rộ vào thời điểm nhất định, thường chỉ xuất hiện rộ trên thị trường khoảng 3 tuần là hết mùa. Quả dâu khi chín mềm, mọng nước, dễ bị dập nát trong quá trình vận chuyển. Khi quả dập dễ bị thối hoặc xuất hiện dòi nên chỉ cần nhìn quả là biết ngay độ tươi của nguồn hàng. Vả lại người dùng giờ cũng “khôn”, lựa đúng thời điểm rộ mới mua nên khá yên tâm về chất lượng cũng như nguồn gốc.   

Năm nay hàng đẹp, được giá nên bán rất “sướng tay”. Giá các mặt hàng này nhích hơn năm ngoái một chút nhưng không đáng kể. Hiện 1kg mơ Tây Bắc có giá khoảng  30.000-35.000 đồng, mơ Hương Sơn khoảng 40.000-45.000 đồng; dâu tằm Nam khoảng 25.000-30.000 đồng/kg, dâu tằm Bắc khoảng 30.000-40.000/kg. Gần đây có thông tin thanh mai là của Trung Quốc nên sức tiêu thụ có giảm đi, giá thanh mai từ 60.000-80.000 đồng/kg. Hiện các mặt hàng này, nhất là quả mơ, trong khoảng 1 tháng sẽ vẫn được tiêu thụ nhiều so với các loại quả khác. Người dùng nếu có nhu cầu nên chọn giữa vụ mua, tránh mua cuối vụ sẽ không chọn được những loại quả có chất lượng ngon nhất – chị Thủy cho biết thêm.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông