Quận Hồng Bàng: Kiểm soát y tế chặt ở 12 bến cảng, bến thủy nội địa

18:00 16/04/2020

Thuyền trưởng và thuyền viên không được lên bờ, đặc biệt là đối với những người ở tỉnh, thành phố khác; Tàu, thuyền neo đậu tại cảng, bến bãi trong thời gian dài, doanh nghiệp khai thác bến phải phối hợp cung cấp lương thực, thực phẩm nhu yếu phẩm cần thiết cho thuyền viên… Đó là những yêu cầu của Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng - ông Dương Đình Ổn khi đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các bến cảng hàng hóa, bến thủy nội địa trên địa bàn quận những ngày qua.

Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng làm việc lãnh đạo cảng, bến nội địa trên địa bàn quận

Siết chặt công tác quản lý các bến thủy nội địa, bến cảng nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng Dương Đình Ổn khẳng định, UBND quận đã quyết liệt yêu cầu lãnh đạo các doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ này trên địa bàn quản lý chặt chẽ hàng hóa, tàu thuyền; thực hiện phun khử khuẩn khi phương tiện, hàng hóa cập bến. Đặc biệt, thuyền trưởng và thuyền viên ăn ở tại chỗ, nhất là đối với những người ở tỉnh, thành phố khác. Bên cạnh đó, toàn bộ các lao động trên phương tiện phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang. Tất cả chỉ được phép lên bờ trong trường hợp cần thiết và chỉ trong phạm vi khu vực cảng, bến bãi. Nếu ra ngoài khu vực phải thực hiện cách ly y tế theo quy định. Trường hợp tàu thuyền neo đậu tại cảng, bến bãi trong thời gian dài, lãnh đạo doanh nghiệp phải phối hợp cung cấp lương thực, thực phẩm nhu yếu phẩm cần thiết cho thuyền viên. Những người đi theo không phải thành viên trên tàu thuyền thì phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly y tế theo quy định…

Trên địa bàn quận Hồng Bàng hiện có 6 bến thủy nội địa và 6 cảng hàng hóa do doanh nghiệp khai thác, sử dụng. Trong đó, hầu hết các bến thủy nội địa thuộc luồng sông Cấm, tập trung ở các phường: Hùng Vương, Quán Toan, Sở Dầu. Trong số đó hiện có 4 bến hành khách tạm ngừng hoạt động, 2 bến còn lại một của Công ty CP Vật tư và Du lịch Hải Phòng và một của Công ty CP Phát triển Hải Phòng vẫn đang hoạt động. Các cảng hàng hóa, bến sửa chữa tàu thuyền bên sông Cấm nằm trên địa bàn các phường Quán Toan, Hùng Vương vẫn hoạt động với tuyến vận chuyển hàng hóa chủ yếu là: Quảng Ninh - Việt Trì và Quảng Ninh - Ninh Bình - Quảng Bình. Thời điểm này, tại các bến, cảng nói trên có nhiều tàu, thuyền từ tỉnh khác đến chuyển, nhận hàng và sửa chữa. Ngoài ra, hoạt động lưu giữ hàng hóa ở các trọng điểm này cũng đang rất nhộn nhịp. Đó là chưa kể nhiều cảng và bến các loại nằm kề tuyến Quốc lộ 5, mật độ phương tiện giao thông lớn.

Hàng ngày các cảng tiếp nhận lượng lớn hàng hóa từ tỉnh, thành khác về

Được sự chỉ đạo sát sao cụ thể của UBND quận, đến nay, các cảng nội địa, bến bãi trên địa bàn quận đã chấp hành nghiêm chỉ đạo của trung ương, thành phố và quận về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đơn của là Cảng Tiến Mạnh nằm trên Quốc lộ 5 cũ thuộc phường Quán Toan do Công ty TNHH Vận tải Tiến Mạnh khai thác, sử dụng. Chuyên phục vụ bốc xếp hàng nông sản, hàng rời, gỗ, sắt thép... đi Thái Bình, Nam Định, Hà Nội và các tỉnh biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Móng Cái..., trong tháng 3-2020, doanh nghiệp cho biết đã thực hiện yêu cầu của UBND quận Hồng Bàng phun khử khuẩn, đo thân nhiệt thường xuyên cho người lao động, kiểm soát thông tin, lịch  trình di chuyển của người và phương tiện ra vào cảng, lập sổ theo dõi y tế… Tương tự, các doanh nghiệp Công ty TNHH Thương mại Nam Ninh (Cảng Nam Ninh), Công ty CP Cảng Vật Cách, Công ty TNHH Lê Quốc…đều triển khai những việc làm cụ thể bảo đảm không để thuyền viên thuộc tỉnh, thành phố khác ngoài ra ngoài phạm vi khu vực của đơn vị mình đồng thời thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra y tế.

Hiện, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Việc kiểm soát chặt người lao động từ các địa bàn khác tới Hải Phòng qua các tuyến giao thông trong đó có tuyến thủy nội địa đang được siết chặt. Quận Hồng Bàng đang tiếp tục chỉ đạo UBND các phường tập trung thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những trường hợp còn lơ là, chủ quan, chưa tuân thủ quy định trong phòng, chống dịch.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông