Quận Kiến An Tiếp tục cải tiến, đổi mới, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất cho các tổ chức, cá nhân

20:42 20/09/2024

Sáng 20-9, đồng chí Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc giám sát chuyên đề của HĐND thành phố về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất (giấy chứng nhận) cho các tổ chức, cá nhân tại quận Kiến An. Cùng dự có lãnh đạo các Ban HĐND thành phố; lãnh đạo các ngành thành phố.

                                               Đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc giám sát

          Thực hiện Luật Đất đai năm 2013 và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, quận Kiến An tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường quản lý đất đai, trong đó có việc cấp giấy chứng nhận. Từ ngày 1-7-2021 đến 30-6-2024, quận cấp giấy chứng nhận cho 1276 hộ gia đình, cá nhân. Từ đó góp phần quan trọng tăng thu ngân sách quận hàng nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ cấp giấy chứng nhận của quận đạt 90,44%, giúp người dân thực hiện quyền sở hữu nhà, đất; thực hiện các giao dịch chuyển nhượng, thế chấp, tặng, cho, góp vốn... hợp pháp...

          Tuy nhiên, việc cấp giấy chứng nhận của quận Kiến An cũng gặp nhiều khó khăn. Hiện còn hơn 3000 hộ gia đình, cá nhân có đất chưa được cấp giấy chứng nhận; diện tích đất ở còn lại chưa được cấp giấy chứng nhận là 65,78 ha. Cùng với đó là khó khăn trong cấp giấy chứng nhận đối với các hộ tại các khu đất quốc phòng; một số trường hợp giao đất trái thẩm quyền; một bộ phận người sử dụng đất không thực hiện thủ tục đăng ký kê khai cấp giấy chứng nhận hoặc chưa có khả năng thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy dịnh.

         Do nguồn ngân sách có hạn, hiện nay UBND quận dang sử dụng bản đồ địa chính dược do vẽ tại niên độ 1997-2000 do vậy việc quản lý, dùng hồ sơ quản lý làm căn cứ, làm tài liệu tham khảo để cấp giấy chứng nhận còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều trường hợp các hộ dân tự ý chia tách, chuyển nhượng, tặng cho, góp vốn, trao đổi, thế chấp quyền sử dụng dất nhưng không thông tin, đăng ký việc sử dụng đất tại cơ quan có thẩm quyền dẫn đến việc quy chủ, xác định nghĩa vụ tài chính khi người dân có nhu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nhiều vướng mắc.

Đồng chí Phạm Văn Khanh, Bí thư Quận ủy Kiến An báo cáo đoàn giám sát

           Quận Kiến An đề nghị đoàn giám sát kiến nghị các cấp có thẩm quyền có giải pháp giải quyết việc giao, cấp đất trái thẩm quyền tại phường Tràng Minh từ năm 1995; việc giao, cấp đất cho các hộ có nguồn gốc đất quốc phòng.

          Các ý kiến tại cuộc giám sát đề nghị quận Kiến An làm rõ về nguyên nhân chậm cấp giấy trong nhiều trường hợp; việc cấp giấy cho các doanh nghiệp, đất thủy sản, đất bãi bồi ven sông...; xử lý các vi phạm; quy trình cấp giấy; việc số hóa; lý do một số tổ chức, cá nhân còn nợ tiền sử dụng đất...

           Đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố ghi nhận quận Kiến An có nhiều đổi mới trong cấp giấy chứng nhận, kết quả có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, cũng còn nhiều hạn chế, bất cập; còn có ý kiến, kiến nghị của người dân về việc cấp giấy.

           Đồng chí Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu quận Kiến An trên cơ sở các ý kiến tại cuộc giám sát, hoàn thiện báo cáo gửi đoàn giám sát trước ngày 30-9. Trong đó  lưu ý bổ sung đầy đủ số liệu kèm phụ lục minh họa; nêu rõ các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân khách quan, chủ quan; trách nhiệm của các cấp, ngành; đề xuất, kiến nghị các giải pháp xử lý, giải quyết.

           Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành liên quan hướng dẫn, trả lời cụ thể các vấn đề quận còn vướng mắc, khó khăn và sớm giải quyết kiến nghị của quận trong cấp giấy chứng nhận./.

                                                                                                                        Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông