Quận Kiến An: Sẵn sàng các điều kiện triển khai thi hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

16:33 23/06/2024

Là người địa phương, thông thuộc, nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng cũng như tập quán, đặc tính của cộng đồng dân cư trong địa bàn quản lý, lực lượng bảo vệ ANTT cơ sở quận Kiến An những ngày này đang nỗ lực chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai thực hiện Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở vừa được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành vào 1/7 tới.

 

Quận Kiến An họp bàn công tác chuẩn bị các điều kiện tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Hiện trên địa bàn quận Kiến An có 85 Tổ dân phố (TDP), trong số đó có 12 tổ có từ trên 500 hộ; 73 tổ có dưới 500 hộ; 10 Ban Bảo vệ dân phố (BVDP), 85 tổ BVDP; 85 Đội Dân phòng.

Đây được xem là “vốn quý”, là lực lượng hùng hậu để cấp ủy, chính quyền quận Kiến An vững bước cho một chu trình hoạt động mới của Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở theo đúng các quy định của Bộ Luật mới vừa được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành ngay từ 1/7/2024. Cũng từ đây, lực lượng Công an quận sẽ như được nối dài thêm tay, được nhân lên hàng ngàn con mắt để xây dựng nên một thế trận ANND rộng khắp trong phòng ngừa, trấn áp tội phạm; giữ vững ANCT, TTATXH.

Từ nay đến 1/7 tới, thời gian không còn dài. Song với quyết tâm cao và sự kỳ vọng lớn trước quyết sách lớn của Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị của quận Kiến An đang nỗ lực từng phút, từng giờ để Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở được triển khai một cách nghiêm túc, hiệu quả, đáp ứng đầy đủ các mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ Bộ Luật đã đặt ra.

           CAQ Kiến An nghiên cứu các văn bản chỉ đạo thi hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Điều đáng ghi nhận trước hết là với vai trò nòng cốt trong tổ chức thực hiện Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở của địa phương, Công an quận Kiến An ngoài việc tích cực tham mưu, đề xuất cho Quận ủy, HĐND, UBND quận nhiều chủ trương, biện pháp khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Bộ Luật trên địa bàn, nổi bật trong đó là việc tuổi đời bình quân của lực lượng trên tại các phường khá cao. Số người về hưu, tham gia chiếm lượng lớn; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác còn thiếu…

Trước tình hình trên, căn cứ vào các điều Luật đã ban hành và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành nhất là Kế hoạch số 988/KH-CAHP-PV01 ngày 16/4/2024 của Giám đốc CATP, tập thể Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị đã tập trung chỉ đạo Công an các phường đi sâu, đi sát, chủ động kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương khẩn trương tiến hành rà soát cơ cấu tổ chức liên quan tới độ tuổi, trình độ học vấn, giới tính, nghề nghiệp, mức phụ cấp hiện tại, nghề nghiệp; số lượng các ban, tổ, đội của lực lượng BVDP, Dân phòng cũng như quy mô các TDP.

Trên cơ sở đó, Công an các đơn vị trực thuộc quận tiến hành đối chiếu với các tiêu chuẩn lựa chọn Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở để tham mưu cấp trên xây dựng đội ngũ có thể đảm nhận tốt nhiệm vụ được giao cũng như tổng hợp, đánh giá thực trạng, tình hình địa bàn để chuẩn bị sẵn sàng cho việc kiện toàn lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở khi có hướng dẫn của thành phố.

Thượng tá Vũ Xuân Tĩnh – Phó Trưởng CAQ Kiến An báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Cũng từ chỉ đạo trên, 100% đơn vị Công an phường, các Đội nghiệp vụ Công an quận cũng Kiến An đã được tuyên truyền, quán triệt một cách đầy đủ, nhuần nhuyễn Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở để nắm chắc các nội dung cơ bản, cốt lõi, phục vụ hiệu quả cho công tác triển khai Luật.

Cùng với đó, Công an quận còn tích cực tổ chức tuyên truyền lồng ghép, phổ biến về Bộ Luật trong các buổi tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng BVDP, Dân phòng và Bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp trong đó giải thích rõ vị trí, chức năng; nguyên tắc tổ chức, hoạt động; tiêu chuẩn lựa chọn nhân sự cũng như chế độ đãi ngộ, mức hỗ trợ đối với lực lượng này.

Đặc biệt, từ thực tiễn ở cơ sở, đơn vị đã tích cực tham gia góp ý vào Dự thảo Báo cáo đánh giá tình hình và dự kiến phương án kiện toàn lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở trên địa bàn thành phố. Theo đó, về cơ bản, Công an quận thống nhất cao với nội dung hỗ trợ 100% kinh phí đóng BHXH tự nguyện và BHYT cho thành viên tham gia lực lượng bảo vệ ANTT. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đề xuất nhiều phương án, ý kiến cụ thể đối với Dự thảo.

Hiện, Công an quận Kiến An đang tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Quận ủy, HĐND, UBND quận chuẩn bị sẵn sàng cho Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở trên địa bàn và bảo đảm tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất cùng với thời điểm Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024…

 Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông