Quận Ngô Quyền Dốc sức hoàn thành GPMB phục vụ dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật đường Lạch Tray

09:34 11/09/2022

Những ngày cuối tháng 8, trời nóng như đổ lửa nhưng Thường trực Quận ủy; Ban Thường vụ Quận ủy; lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị, các phường của quận Ngô Quyền liên tục có mặt tại các khu vực cần GPMB trên trục đường Lạch Tray. Theo chỉ đạo của UBND thành phố, quận phấn đấu hoàn thành GPMB trong tháng 8. Biết bao khó khăn, gian khổ, vướng mắc nhưng với sự đồng lòng vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; sự ủng hộ của nhân dân, đến nay công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành.

                                                                                               Sâu sát, quyết liệt, hiệu quả

          Theo đồng chí Phạm Văn Hà, Bí thư Quận ủy Ngô Quyền, công tác GPMB phục vụ dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật đường Lạch Tray là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của quận trong thời gian này. Bởi thế, tập thể Thường trực Quận ủy nghe báo cáo tiến độ GPMB hàng ngày. Tất cả những khó khăn, vướng mắc, các khu vực trọng điểm đều được lãnh đạo quận nắm tường tận, chi tiết để có biện pháp giải quyết.

        3 đoàn công tác do các đồng chí Phạm Văn Hà, Bí thư Quận ủy; Đinh Minh Tuấn, Chủ tịch UBND quận; Trịnh Quang Trường, Phó bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách địa bàn tới tận các hộ dân đang còn băn khoăn, chưa chấp hành di chuyển, tháo dỡ để lắng nghe, giải thích, hướng dẫn, tuyên truyền, vận động; nhiều kiến nghị của các hộ dân được lãnh đạo quận giải đáp, giải quyết tại chỗ.

                                                 

                                 Lãnh đạo quận Ngô Quyền thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác GPMB tại hiện trường

        Vì vậy, sau mỗi chuyến đi kiểm tra, thực địa, lại có thêm nhiều hộ dân đồng thuận tháo dỡ công trình, vật kiến trúc, dành đất thực hiện dự án. Để rồi  tới những ngày cuối tháng 8 cũng là thời điểm toàn tuyến đường Lạch Tray như một đại công trường; máy móc, phương tiện, thiết bị, nhân lực được huy động tối đa để có mặt bằng tới đâu là tháo dỡ, quản lý tới đó…

           Đồng chí Đinh Minh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền cho biết, công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật đường Lạch Tray có tổng diện tích thu hồi đất là 3.373,8m2 trên địa bàn các phường Lạch Tray, Đằng Giang, Lê Lợi, ảnh hưởng tới 13 tổ chức và 172 hộ dân. Đây là tuyến đường chính, nơi buôn bán sầm uất của quận và thành phố từ mấy chục năm nay và các hộ bị ảnh hưởng đều nằm tại vị trí mặt đường, giá trị nhà đất, nguồn lợi kinh doanh dịch vụ rất cao nên công tác GPMB có rất nhiều áp lực. Tuy nhiên,  UBND quận đã rà soát các chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư,  bảo đảm đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi thực hiện dự án.

                                           

 
Lãnh đạo quận Ngô Quyền trực tiếp lắng nghe và giải quyết nhiều kiến nghị của các hộ dân

     Trong quá trình giải phóng mặt bằng, UBND quận kịp thời phối hợp với Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng báo cáo, đề xuất UBND thành phố xin chủ trương giải quyết vướng mắc đối với 43 hộ thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước để ở. Trong đó, đã tổ chức bốc thăm đối với 32 hộ đủ điều kiện tái thuê về tạm cư tại chung cư Đ2 Đồng Quốc Bình trong thời gian chờ sửa chữa nhà; hoàn thiện hồ sơ thuê nhà đối với 7 hộ đủ điều kiện thuê nhà tại chung cư HH4 Đồng Quốc Bình; tiếp tục báo cáo UBND thành phố xem xét đối với 4 hộ có nhu cầu được ký hợp đồng thuê phần diện tích còn lại.

      Lãnh đạo các phường; các tổ chức đoàn thể phố hợp chặt chẽ với các tổ công tác của quận để xem xét và giải quyết thấu đáo từng trường hợp. Nhờ vậy, những vướng mắc, khó khăn, bất cập từng bước được giải quyết.

                                                                         Đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân

          Anh Nguyễn Đức Hào, một hộ dân phải tháo dỡ công trình thực hiện dự án cho biết: mở rộng hè đường tuyến đường Lạch Tray là niềm mong mỏi mấy chục năm nay của người dân. Thật khó chấp nhận khi đây là một trong những trục giao thông đô thị chính của thành phố mà hầu như không có vỉa hè. Gia đình anh đang làm ăn, kinh doanh rất thuận tiện nhưng vì lợi ích chung, vì sự nghiệp chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị, gia đình anh tuy bị mất hơn 20m2 mặt đường nhưng vẫn sẵn sàng, tự nguyện nhận tiền đền bù, tháo dỡ công trình dành đất cho dự án.

          Ông Đặng Hữu Nhân, ở số nhà 165 Lạch Tray cho biết, khi chưa có vỉa hè, gia đình ông đã tự nguyện dành một phần đất để làm vỉa hè. Giờ đây, khi có chủ trương mở rộng đường Lạch Tray, gia đình ông rất phấn khởi và xác định sẽ hợp tác chặt chẽ với chính quyền trong công tác GPMB. Tuy nhiên, ông vẫn có một vài khúc mắc về diện tích đất được bồi thường. Vấn đề này sau khi được Chủ tịch UBND quận Đinh Minh Tuấn giải đáp, ông đã thông suốt và sẵn sàng tháo dỡ phần kiến trúc liên quan trong những ngày cuối tháng 8.

                                                      

                                                 Nhiều hộ dân đã đồng thuận, tháo dỡ vật kiến trúc, dành đất thực hiện dự án

          Rất nhiều hộ dân khác mặc dù bị thiệt thòi do phải di chuyển trong khi công việc kinh doanh đang thuận lợi nhưng cũng sẵn sàng đồng thuận thực hiện dự án. Các hộ dân tin tưởng, sau khi hoàn thành, tuyến đường Lạch Tray không chỉ đẹp hơn, rộng hơn, hiện đại hơn, cùng với cầu Rào, nút giao thông Quán Mau sẽ tạo thành một thể thống nhất, góp phần mang lại sự đồng bộ, hoàn thiện, hiện đại cho đô thị Hải Phòng; bảo đảm giao thông kết nối an toàn và thuận tiện. Từ đây, giá trị đất đai của cả tuyến đường tăng cao, mang lại nhiều lợi ích lớn hơn cho cả thành phố và người dân. Đặc biệt, người dân hy vọng, sau khi hoàn thành, tình trạng ngập lụt của tuyến đường mỗi khi mưa lớn sẽ giảm hẳn, góp phần nâng cao điều kiện sống cho nhân dân.

                                                         

                                               Nhiều hộ dân đã đồng thuận, tháo dỡ vật kiến trúc, dành đất thực hiện dự án

          Với sự nỗ lực cố gắng đó, đến nay, đã có 10/13 tổ chức đồng thuận nhận tiền (trong đó 4/10 tổ chức đã chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng, 6/10 tổ chức đang thực hiện thủ tục nhận tiền và bàn giao mặt bằng). 164/172 hộ đã đồng thuận (trong đó, 157/164 hộ nhận tiền và bàn giao mặt bằng; 7 hộ chưa nhận tiền). Hiện còn một số ít tổ chức và các hộ dân thuộc phường Lạch Tray chưa đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng, quận Ngô Quyền sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền, phấn đấu hoàn thành GPMB theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố. Để rồi, không lâu nữa, tuyến đường Lạch Tray sẽ có một diện mạo hoàn toàn mới./.

                                                                                                                                                 Hồng Thanh

    

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông