Quận Ngô Quyền: Sức sống của 2 mô hình tự quản về ANTT

18:21 18/08/2014

 

Công an phường Đồng Quốc Bình cùng bảo vệ và sinh viên Trường ĐHHH triển khai các phương án đảm bảo ANTT trên địa bàn
Công an phường Đồng Quốc Bình cùng bảo vệ và sinh viên Trường ĐHHH triển khai các phương án đảm bảo ANTT trên địa bàn

Từ tổ dân phố bình yên

Để nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, cách đây 4 năm, quận Ngô Quyền đã triển khai xây dựng mô hình tự quản “Tổ dân phố bình yên”. Với mục tiêu thiết thực: để mỗi xóm, phố, gia đình được bình yên cùng các tiêu chí dễ nhớ, dễ thuộc, dễ thực hiện, đáp ứng được sự mong mỏi của quần chúng tại cơ sở nên mô hình nhanh chóng được hưởng ứng. Do đó, sau khi tiến hành triển khai điểm tại phường Đồng Quốc Bình, Quận ủy và UBND quận đã ra chỉ thị và kế hoạch nhân rộng ra các phường còn lại của quận.

Đến tháng 8-2010, đã có 329/329 tổ dân phố trên địa bàn hoàn thành việc triển khai mô hình và tổ chức ký giao ước thi đua thực hiện. Ban chỉ đạo quận và Tiểu ban chỉ đạo các phường, trong đó lực lượng công an làm nòng cốt đã chủ động xây dựng quy chế làm việc, đồng thời tổ chức họp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, quy định chế độ giao ban định kỳ, chế độ thông tin báo cáo và các tiêu chí bình bầu, xét phân loại thi đua cuối năm. Sau 4 năm triển khai xây dựng mô hình “Tổ dân phố bình yên”, các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể từ quận đến phường đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước, chủ động phòng chống tội phạm…

Qua đó, đã cung cấp 2.238 tin liên quan đến ANTT, giúp cơ quan công an điều tra làm rõ 467 vụ phạm pháp hình sự, bắt 582 đối tượng, bắt 174 vụ gồm 360 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy, bắt 240 đối tượng trốn truy nã và trốn thi hành án, bắt 447 vụ cờ bạc số đề gồm 993 đối tượng, lập 351 hồ sơ đưa đối tượng vào diện cảm hóa giáo dục tại phường, lập 255 hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện bắt buộc.

Thông qua mô hình, phong trào cũng đã làm tốt công tác vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép. Điều đáng nói là mô hình đã gắn kết các hộ dân trong tổ xích lại gần nhau, quần chúng tích cực tham gia công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy và các TNXH; tham gia công tác tuần tra chốt điểm, giữ gìn TTATGT, TTĐH, vệ sinh môi trường…

Đến CQDN, trường học an toàn về ANTT

Nhận thấy sự cần thiết phải xây dựng một mô hình tự quản về ANTT trong khối CQDN, trường học trên địa bàn, Công an quận đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và ngày 16-7-2011, quận đã mở hội nghị triển khai mô hình mới “CQDN, trường học an toàn về ANTT”. Đến tháng 8-2011, toàn bộ 13 phường đã triển khai xây dựng mô hình, 100% CQDN, trường học tổ chức ký giao ước thi đua xây dựng CQDN, trường học đạt tiêu chí “an toàn về ANTT”.

Qua 3 năm thực hiện, mô hình đã góp phần làm tốt công tác tuyên truyền vận động cán bộ, CNVC, giáo viên, HSSV và người lao động tham gia các hoạt động tự phòng, tự quản về ANTT; tự bảo vệ vật tư, tài sản trong CQDN, trường học của mình, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về PCCC, Luật GTĐB, Luật Bảo vệ môi trường; giữ vững an ninh nội bộ, tích cực giúp đỡ và tham gia cùng lực lượng công an các cấp phòng chống tội phạm và TNXH.

Hai mô hình “Tổ dân phố bình yên” và “CQDN, trường học an toàn” gắn với các phong trào thi đua yêu nước khác của địa phương đã tạo nên sức sống mới trong phong trào toàn dân BV ANTQ trên địa bàn quận Ngô Quyền và ngày càng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, không chỉ ở ngoài xã hội mà ở cả trong các CQDN, trường học; là hình thức cụ thể hóa việc triển khai Thông tư số 23 của Bộ Công an quy định về khu dân cư (tổ dân phố), xã, phường, thị trấn, CQDN, nhà trường đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT. Nó đã khai thác triệt để và phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng đông đảo cán bộ, CNVC, HSSV, người lao động tham gia vào hoạt động tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải ngay từ cơ sở, gắn kết chặt chẽ với các phong trào cách mạng khác ở địa phương, tạo thế trận ANND vững chắc trên địa bàn quận, góp phần giữ vững ANCT-TTATXH, phục vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Việc xây dựng và phát huy hiệu quả hai mô hình trên đã thực sự góp phần vào thành tích chung của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ quận Ngô Quyền những năm qua, cụ thể: Bộ Công an đã tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu trong phong trào toàn dân BV ANTQ” cho nhân dân, cán bộ phường Cầu Đất (năm 2010-2011), tặng Bằng khen cho phường Đồng Quốc Bình (năm 2012), UBND TP tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ” cho phường Đồng Quốc Bình (năm 2013) và Bằng khen cho phường Đồng Quốc Bình (năm 2010-2011); phường Lạch Tray (năm 2012-2013).

Cùng với đó, 302 lượt tập thể và cá nhân được các cấp khen thưởng, trong đó có 32 quần chúng dũng cảm truy bắt tội phạm được Giám đốc CATP tặng Giấy khen; 183 đồng chí được Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ An ninh tổ quốc”.

NP


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông